Báo Nhật: Giá nông sản Việt Nam sẽ tăng đột biến do ảnh hưởng của bão lụt

08:12 | 14/12/2020

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những đợt bão không ngừng xảy ra trong mùa thu vừa qua tại Việt Nam đã tấn công nguồn cung hạt tiêu, hạt cà phê và cao su khiến giá nông sản cuối năm dự báo sẽ tăng cao đột biến.
Báo Nhật: Giá nông sản Việt Nam sẽ tăng đột biến do ảnh hưởng của bão lụt - 1
Một phụ nữ ở Quảng Ngãi đi bộ trên con đường ngập trong nước lũ do cơn bão số 10 gây ra. Ảnh: Reuters

Bão và mưa lớn liên tục đổ vào miền Trung từ khoảng tháng 10 khiến việc thu hoạch mủ cao su từ các đồn điền cao su bị trì hoãn. Ông Võ Văn Thành - Chủ tịch Công ty xuất khẩu cao su Nhật Bản (VRG Japan) - cho biết: "Sản lượng đã bị sụt giảm nên chúng tôi tạm thời từ chối các đơn đặt hàng cao su thiên nhiên mới".

Việt Nam là nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn thứ ba thế giới - chỉ đứng sau Thái Lan và Indonesia, chiếm khoảng 10% sản lượng cao su toàn cầu.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng, sản lượng cao su sẽ không thể phục hồi trước tháng 2 năm sau. Do đó, giá cao su tự nhiên hiện đang dao động quanh mức cao hiếm thấy là 2,20 USD/kg trên Sàn giao dịch Osaka, Nhật Bản.

Giá cà phê Robusta - thành phần chính trong cà phê hòa tan - cũng đang gia tăng do nguổn cung tại Việt Nam có nguy cơ bị sụt giảm. Việt Nam là nước xuất khẩu hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới, chiếm 40% tổng sản lượng toàn cầu.

Giá giao sau của mặt hàng này hiện đang ở mức khoảng 1.330 USD/tấn trên thị trường London. Trước đó vào giữa tháng 11, nó đã chạm mức 1.426 USD - mức cao nhất trong hai tháng.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ vào tháng 11, Việt Nam sẽ sản xuất 28 triệu bao cà phê Robusta trong niên vụ 2020-2021, giảm khoảng 1,2 triệu bao so với dự báo tháng 6.

Ajinomoto AGF, chi nhánh cà phê của công ty thực phẩm Ajinomoto cho biết: "Có vẻ như những cơn mưa liên tục và vụ thu hoạch bị trì hoãn là một trong những lý do khiến sản lượng dự kiến giảm xuống".

Báo Nhật: Giá nông sản Việt Nam sẽ tăng đột biến do ảnh hưởng của bão lụt - 2
Thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến thu hoạch tại các đồn điền cà phê ở Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Shiro Ozawa, cố vấn cho công ty kinh doanh cà phê Wataru & Co. có trụ sở tại Tokyo cho biết: "Giá cà phê robusta có thể sẽ có xu hướng tăng mạnh khi việc tiêu thụ cà phê hòa tan trong nước tăng".

Việt Nam cũng là nước sản xuất hạt tiêu lớn nhất thế giới. Nhưng người trồng cũng bị ảnh hưởng bởi bão vào đầu mùa thu, và nó sẽ tác động đến vụ thu hoạch thường niên được thực hiện vào tháng 12 đến tháng 2.

Một công ty gia vị cho biết: "Một số khu vực vẫn đang có mưa lớn, vì vậy chúng tôi vẫn chưa thể chính xác mức độ thiệt hại".

Trong khi đó, nhu cầu đối với hạt tiêu vẫn tăng mạnh bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới ngành công nghiệp nhà hàng.

Theo một nhà kinh doanh Trung Quốc - người đã đặt những đơn hàng lớn kể từ mùa hè vừa qua: "Nhu cầu bán lẻ hạt tiêu đang tăng lên, vì vậy không có nhiều thay đổi về nhu cầu thị trường so với mặt bằng chung".

"Những trận bão trong thời gian qua tại Việt Nam có thể sẽ làm giảm nguồn cung nông sản, đẩy giá thị trường của một số sản phẩm nông sản trên thế giới lên cao trong trung và dài hạn", một công ty thương mại nhận định.

Theo Dân trí