Báo động: Giá dầu châu Á giảm tới gần 8% sau thất bại của OPEC

09:58 | 18/04/2016

834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến 9h30 sáng nay (18/4) giá dầu tại châu Âu, Mỹ và châu Á đồng loạt giảm giá mạnh sau thất bại của các nước trong và ngoài OPEC trong việc đóng băng sản lượng dầu.
bao dong gia dau chau a giam toi gan 8 sau that bai cua opec

Theo Bloomberg, vào lúc 9h30 sáng 18/4, giá dầu WTI tại New York giao tháng 5/2016 đã giảm 1,86 cent, tương đương 4.61% xuống còn 38.50 USD/thùng. Dầu Brent tại thị trường London giao tháng 6/2016 còn 41.39 USD/thùng, giảm 3.97%. Riêng tại thị trường Tokyo, giá đầu thô giao tháng 9/2016 nói chung giảm tới 7.84%.

Điều đáng nói là các mức giá này vẫn đang tiếp tục giảm nhanh.

Đây là hậu quả trực tiếp từ thất bại của hội nghị giữa bộ trưởng 16 nước xuất khẩu dầu mỏ kết thúc tối qua tại Doha, Qatar.

Ban đầu các nước này tính họp bàn đóng băng sản lượng, tức là không bơm thêm dầu vào thị trường để tăng giá, nhưng Iran không chấp nhận vì nước này vừa trở lại thị trường dầu mỏ sau nhiều năm bị cấm vận.

Giá dầu hôm nay tụt sâu còn vì Arập Xê út tuyên bố có thể sẽ tăng thêm sản lượng để “đấu” với Iran trong cuộc chiến tranh giành thị phần.

Giới chuyên gia dự báo, trong những ngày tới, giá dầu sẽ còn giảm nữa.

bao dong gia dau chau a giam toi gan 8 sau that bai cua opec

bao dong gia dau chau a giam toi gan 8 sau that bai cua opec

Vì sao hội nghị OPEC thất bại?

Cuộc họp giữa các nước trong và ngoài OPEC tại Doha đã thất bại vì Iran không tham dự. Arập Xê út ngay lập tức có thái độ “bất cần”, phá hội nghị và dọa sẽ dìm chết Iran bằng dầu. Hết đấu với Mỹ, Arập Xê út quay sang đọ sức với Iran. Hậu quả của hành động này có thể sẽ kéo giá dầu giảm sâu hơn nữa.

bao dong gia dau chau a giam toi gan 8 sau that bai cua opec

Arập Xê út dọa sẽ dìm chết Iran bằng dầu

Cuộc họp giữa các nước trong và ngoài OPEC diễn ra tại Doha mà không có Iran tham dự. Các nước này muốn đóng băng sản lượng dầu bơm vào thị trường nhưng Iran nói họ vừa trở lại sân chơi không thể làm thế. Arập Xê út “lên máu” dọa tăng sản lượng dầu lên 12,5 triệu thùng/ngày để đẩy giá dầu tiếp tục xuống thấp, từ đó khiến Iran thua thiệt.

Nh.Thạch

Bloomberg