"Bão" Covid-19 càn quét các vùng quê nghèo Ấn Độ

15:57 | 16/05/2021

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi tấn công khắp hang cùng ngõ hẻm ở các đô thị lớn tại Ấn Độ, "cơn bão" Covid-19 lại âm thầm càn quét những ngõ hẹp ở các vùng quê nghèo xa xôi ở nước này.
Bão Covid-19 càn quét các vùng quê nghèo Ấn Độ - 1
Gia đình đưa thi thể nạn nhân Covid-19 qua một bãi mộ ở bờ sông Hằng, Ấn Độ (Ảnh: AFP).

Ban đầu, nhiều người ở làng Banail, bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ chỉ than vãn việc bị sốt, ho và khó thở. Rồi sau đó, họ lần lượt qua đời.

Nông dân Vipin Kumar, 40 tuổi, là một trong số nạn nhân của "cơn bão" này. Hồi tuần trước, Kumar bị sốt, nằm vật vã trên võng trong sân nhà nhỏ. Đến ngày thứ 5, khi anh bị ho dữ dội, một bác sĩ ở địa phương khuyên gia đình nên chuyển anh đến điều trị ở một bệnh viện tại thành phố lớn, cách đó hơn 40 km.

"Nhưng với gia đình chúng tôi, đây thực sự là một nhiệm vụ "bất khả thi", con trai của ông tên là Devendra nói.

Tại ngôi làng Banail của Kumar, đã có hơn 20 người nhiễm Covid-19 thiệt mạng trong vòng 2 tuần qua, một con số đáng lo ngại so với những tuần trước - thời điểm chỉ có 3 hoặc 4 trường hợp tử vong mỗi tháng. Hầu hết trong số họ, như anh Kumar, chưa bao giờ được xét nghiệm hay điều trị.

Hariom Raghav, một nông dân và doanh nhân trở về sau một lễ hỏa táng của làng, cho biết: "Không một ngày nào trôi qua mà không có người chết. Nếu mọi thứ tiếp tục như thế này, nơi đây sẽ sớm trở thành "ngôi làng ma".

Câu chuyện đáng sợ về làng Banail lan khắp vùng quê Ấn Độ trong bối cảnh virus tiếp tục hoành hành, khiến số người chết gia tăng mỗi ngày. Các khu vực nông thôn, vốn chiếm 65% trong tổng dân số 1,3 tỷ người của Ấn Độ, từng được "miễn dịch" trong làn sóng bùng nổ đầu tiên. Tuy nhiên hiện nay, những nơi này đang phải đối mặt với làn sóng tấn công dữ dội khiến số bệnh nhân gia tăng chóng mặt.

Một quan chức y tế hồi đầu tuần này cho biết, 3/4 các địa phương ở Ấn Độ báo cáo tỷ lệ nhiễm bệnh hơn 10%, một dấu hiệu cho thấy mức độ lây lan nhanh chóng.

Với gần 25 triệu ca nhiễm, Ấn Độ hiện là tâm chấn đại dịch toàn cầu. Quốc gia Nam Á này đang ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong báo cáo mỗi ngày, tuy nhiên các chuyên gia còn cho rằng, con số thực tế còn cao hơn nhiều. Tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa B.1.617 vào danh sách biến thể "đáng lo ngại" và cho biết, các nghiên cứu ban đầu cho thấy nó rất dễ lây lan.

Hạ tầng chăm sóc sức khỏe yếu kém ở vùng nông thôn

Mối lo đặt ra là hệ thống cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe ở các vùng quê thật sự quá yếu, khó có thể chống đỡ trước sự tấn công của "cơn bão" Covid-19. Ở các vùng nông thôn của Ấn Độ, có rất ít bác sĩ chuyên khoa cần thiết. Mức độ nhận thức của người dân trong làng về việc phòng chống dịch bệnh thấp và việc triển khai vắc xin chậm chạp càng khiến cuộc chiến chống dịch thêm khó khăn.

Trung tâm của cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở Ấn Độ là bang Uttar Pradesh - có 230 triệu người sinh sống, nhiều hơn cả dân số của Brazil. Đây lại là một trong những bang nghèo nhất và kém phát triển nhất Ấn Độ. Hồi tháng 4, các cuộc bầu cử địa phương đã diễn ra tại các vùng quê trên toàn tiểu bang, và các quan chức cho rằng chính nó đã dẫn đến làn sóng dịch bệnh gia tăng ở các vùng nông thôn.

Theo một tổ chức giáo viên, hơn 700 giáo viên tham gia bầu cử đã tử vong, trong đó hầu hết có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bang Bihar lân cận cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ở Siwan, Vishnu Shankar Tiwari, một công nhân 34 tuổi đã không thể tìm được nguồn oxy cho mẹ và bà đã chết trên đường đến bệnh viện.

"Trong 2 tuần qua, ít nhất 12 người quen của tôi đã chết. Hầu hết đều chết tại nhà hoặc trên đường đến bệnh viện, giống như mẹ tôi", Tiwari nói.

Trong ngày 16/5, giới chức Ấn Độ cũng lần đầu thừa nhận thực tế đáng báo động về thi thể của các nạn nhân Covid-19 bị thả trôi sông Hằng linh thiêng ở khu vực Uttar Pradesh và bang lân cận. Các thi thể bị thả xuống sông được xác nhận là những người chết do tình trạng nghèo đói và dịch bệnh Covid-19 ở các vùng sâu vùng xa của Ấn Độ. Hình ảnh các thi thể trôi trên sông Hằng đã khiến người dân nước này bàng hoàng.

Theo Dân trí

Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hơn 10.000 người về từ Đà NẵngHà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hơn 10.000 người về từ Đà Nẵng
Cận cảnh những con tàu tiền tỉ Cận cảnh những con tàu tiền tỉ "đắp chiếu" tại Cảng do "bão Covid-19"
Giới khoa học phát hiện Giới khoa học phát hiện "tử huyệt" của SARS-CoV-2
Bắc Giang: Giãn cách toàn bộ huyện Việt Yên, cách ly khẩn cấp 2 phân xưởng của công ty HosidenBắc Giang: Giãn cách toàn bộ huyện Việt Yên, cách ly khẩn cấp 2 phân xưởng của công ty Hosiden