Băng rừng, vượt sông mang nhu yếu phẩm đến tâm lũ Mường Lát

10:49 | 06/09/2018

880 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhóm thiện nguyện không quản ngại khó khăn, vất vả vượt quãng đường gần 300km để đến và trao tận tay những gói lương khô, mỳ tôm, nước lọc cho bà con vùng lũ Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong latPhát hiện hai thi thể trôi dạt giữa dòng nước lũ tại Mường Lát
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong latNhững hình ảnh đầu tiên về mưa lũ kinh hoàng tại Mường Lát
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong latMới tiếp cận được một phần huyện Mường Lát sau gần một tuần bị lũ cô lập

Tình người sau cơn lũ

Trước tình cảnh khó khăn, thiếu thốn vì thiệt hại nặng nề sau cơn lũ của đồng bào huyện Mường Lát, nhóm thiện nguyện T36 đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết, như: mì tôm, nước lọc, cá khô… để kịp thời cứu trợ cho bà con vùng lũ.

Để trao tận tay những nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng lũ, nhóm thiện nguyện CLB T36 phải băng rừng, vượt con sông Mã hung dữ và đi qua những điểm bị sạt lở vào các bản làng xa xôi vẫn đang bị cô lập.

thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
Nhóm thiện nguyện không ngại khó khăn, vất vả đến với bà con vùng lũ Mường Lát.

Đến Mường Lát, chứng kiến cảnh tiêu điều, xơ xác của các bản làng sau lũ dữ khiến cuộc sống của người dân vùng cao lâm cảnh "màn trời chiếu đất", học sinh không còn trường để học, bà con sống trong cảnh đói khát khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Thu Trang, một thành viên trong nhóm thiện nguyện tâm sự: "Qua báo đài, em và mọi người trong nhóm cũng biết được nhiều nơi của huyện Mường Lát bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Nhưng không nghĩ rằng sức tàn phá của đợt mưa lũ vừa qua tại vùng biên viễn này lại khủng khiếp đến vậy. Chứng kiến những gia đình không còn nhà để về, những đứa em thơ sau một đêm đã phải chịu cảnh côi cút mà chúng em không cầm lòng được! Thật xót xa!".

thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
Những nhu yếu phẩm được nhóm thiện nguyện trao tận tay bà con vùng lũ dữ.

Chị Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB T36 chia sẻ, tuy gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các bản làng của huyện Mường Lát do đường sá bị phá hủy, giao thông ách tắc nhưng đoàn đã cố gắng vượt nhiều cung đường lầy lội, hiểm trở để đưa được hàng cứu trợ đến tận tay bà con. Nhưng chúng tôi vẫn không quản ngại khó khăn, lội suối, băng rừng để vào đến những bản làng xa xôi đang bị cô lập, không làm mất sự kỳ vọng của các nhà hảo tâm đã ủng hộ cho vùng cao Mường Lát trong chuyến đi này.

Sau 3 ngày vật lộn với những cung đường vất vả, vừa trở về từ vùng rốn lũ Mường Lát, nhóm T36 tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, các nhu yếu phẩm cần thiết để tiếp tục trở lại địa phương này hỗ trợ bà con ở các bản làng khác bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt.

"Dù phải lội suối, băng rừng nhưng chúng tôi vẫn không quản ngại để không phụ sự kỳ vọng của các mạnh thường quân đã ủng hộ cho bà con. Sự vất vả của anh chị em CLB T36 cũng không là gì so với sự mất mát quá lớn mà người dân nơi này phải gánh chịu" - chị Yến chia sẻ.

Nguy cơ thiếu lương thực...

Ngày 5/9, một lãnh đạo huyện Mường Lát cho biết, do bị mưa lũ cô lập gần một tuần nay nên lượng lương thực, thực phẩm trong dân và các nguồn huy động của huyện đã cạn. Nếu tình hình không được được cải thiện, sau khoảng 5-6 ngày nữa những hộ dân được di dời khỏi khu vực sạt lở và các hộ ở trong hoặc gần khu vực trung tâm huyện Mường Lát sẽ có nguy cơ bị thiếu lương thực.

thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
Nhiều địa phương thuộc huyện Mường Lát vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả cơn lũ dữ cuối tháng 8 để lại.

Tình trạng thiếu lương thực xảy ra nghiêm trọng nhất là 600 hộ dân với gần 2.500 khẩu phải di dời do nhà bị sập hoặc nhà ở trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Từ ngày được di dời đến nơi ở mới, mỗi khẩu được hỗ trợ 5-6 kg gạo. Hiện nay, tại các bản, lượng lương thực, thực phẩm trong dân cũng cạn. Khó khăn nhất hiện nay là vẫn còn nhiều bản bị cô lập, không có dầu diezen để xay lúa, cối giã gạo cũng không có.

Trong buổi chiều cùng ngày, tỉnh Thanh Hóa đã huy động phương tiện vận chuyển gạo cứu đói lên huyện Mường Lát. Tuy nhiên, đoạn đường từ xã Nhi Sơn đến trung tâm huyện Mường Lát bị sạt lở nặng với khối lượng gần 2 triệu m3 đất, đá trên quãng đường 30 km, nên công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn.

Các phương thức vận chuyển đã được huyện Mường Lát lên phương án bằng cách sử dụng xe máy vận chuyển gạo trên quãng đường 10 km, sau đó sử dụng cano để chở gạo qua sông Mã. Tiếp đó, gạo lại được vận chuyển về trung tâm huyện để phân phối cứu đói cho dân. Tuy nhiên, nước sông Mã vẫn đang cao, chảy xiết nên việc vận chuyển gạo rất khó khăn, nguy hiểm.

Một cán bộ huyện Mường Lát cho hay, phương án này chỉ chở được 2 tấn gạo/ngày, song ở thời điểm này đây là cách làm duy nhất.

thanh hoa bang rung vuot song mang nhu yeu pham den tam lu muong lat
Đường lên Mường Lát nhiều nơi vẫn chưa thể thông tuyến khiến công tác cứu hộ người dân vùng lũ gặp nhiều khó khăn.

Được biết, hiện trên các tuyến Quốc lộ 15C, 16, 217 lên các huyện Quan Hóa, Mường Lát vẫn còn gần 100 điểm bị sạt lở, ngập lụt gây tắc đường. Tuyến đường tuần tra biên giới vẫn còn nhiều vị trí sạt lở chưa thể thống kê đầy đủ. Nhiều bản, làng vẫn bị cô lập.

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa và các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị để khắc phục các sự cố về giao thông, đồng thời chỉ đạo lực lượng trực gác lũ, làm rào chắn, cắm biển báo điều tiết giao thông tại các khu vực bị ngập sâu, sạt lở, tắc đường.

Duy Ngợi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc