Bản tin Năng lượng xanh: Tình trạng thiếu tàu đã giáng một đòn chí mạng vào dự án gió ngoài khơi của Orsted tại NJ

20:00 | 07/11/2023

8,729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới Orsted cho biết họ sẽ ngừng mọi hoạt động phát triển các dự án Ocean Wind tại New Jersey (NJ) ngay cả khi công ty tiếp tục phát triển các dự án năng lượng gió ngoài khơi tại bang New York lân cận.
Bản tin Năng lượng xanh: Tình trạng thiếu tàu đã giáng một đòn chí mạng vào dự án gió ngoài khơi của Orsted tại NJ

Tình trạng thiếu tàu đã giáng một đòn chí mạng vào dự án gió ngoài khơi của Orsted tại NJ

Các quan chức của công ty cho biết, quyết định gây sốc của công ty năng lượng Đan Mạch Orsted về việc hủy bỏ 2 trang trại năng lượng gió ngoài khơi New Jersey trong tuần này phần lớn là do sự chậm trễ trong việc bảo đảm tàu mà họ cần để xây dựng dự án.

Quyết định này gây ngạc nhiên một phần vì New Jersey đã thông qua luật cho phép các nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi như Orsted giữ các khoản tín dụng thuế liên bang để bù đắp chi phí điện năng của họ, như một sự nhượng bộ nhằm mục đích duy trì các dự án, gây ra phản ứng giận dữ từ Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy.

Timothy Fox, Phó chủ tịch công ty nghiên cứu ClearView Energy Partners cho biết: “Mọi người không lường trước được việc (Orsted) rút lui khỏi Ocean Wind”.

Một ngày sau khi thông báo hủy bỏ, Giám đốc điều hành Orsted Mads Nipper cho biết sự chậm trễ đáng kể về việc cung cấp số lượng tàu sẵn có trên toàn bộ thị trường hiện nay có nghĩa là nó sẽ kéo theo sự chậm trễ nhiều năm của toàn bộ dự án. Ông cho biết những sự chậm trễ đó sẽ đặt Orsted vào "tình huống mà chúng tôi cần phải thoát ra và ký lại hợp đồng toàn bộ hoặc trong phạm vi rất lớn của dự án với mức giá cao hơn dự kiến".

Tại New York, Orsted vẫn đang tiến hành xây dựng dự án Revolution công suất 704 megawatt (MW) và đang thực hiện “một cách tiếp cận thận trọng” đối với dự án Sunrise 924 MW của mình.

Giám đốc Nipper nói với các nhà phân tích rằng không giống như Ocean Wind, Orsted vẫn theo đuổi Sunrise vì một số lý do, trong đó có cả việc công ty đã sắp xếp được một chiếc tàu để phục vụ dự án. Ông nói thêm rằng Orsted tin rằng họ có thể bảo đảm khoản tín dụng thuế liên bang 10% thưởng cho Sunrise, dành riêng cho các dự án sử dụng một số lượng nhất định hàng hóa được sản xuất trong nước và thu hút được nhiều tiền hơn bằng cách đấu thầu lại dự án, trong một cuộc chào mời cấp tốc dự kiến sẽ diễn ra ​​ở New York.

Theo đề xuất được thúc đẩy nhanh nhất, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng bang New York cho biết, họ có thể đưa ra yêu cầu đấu thầu cho các dự án năng lượng gió ngoài khơi tiếp theo vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Các nhà thầu sẽ có 4 tuần để chuẩn bị và việc trao thầu có thể được thực hiện sớm nhất là vào cuối tháng 1.

Thống đốc bang New Jersey Murphy cho biết, New Jersey sẽ nhận được 300 triệu USD nếu các dự án của Orsted không được thực hiện và chỉ đạo chính quyền của ông "xem xét tất cả các quyền và biện pháp khắc phục hợp pháp cũng như thực hiện tất cả các bước đi cần thiết để bảo đảm rằng Orsted tôn trọng đầy đủ và ngay lập tức các nghĩa vụ của mình".

Mỹ tài trợ tới 440 triệu USD cho năng lượng mặt trời trên mái nhà của Puerto Rico

Hôm thứ Năm tuần trước (2/11), Bộ Năng lượng Mỹ cho biết rằng chính quyền Tổng thống Biden đang tiến hành đàm phán với các công ty năng lượng mặt trời và các nhóm phi lợi nhuận ở Puerto Rico về các phần tài trợ lên tới 440 triệu USD cho hệ thống lưu trữ pin và năng lượng mặt trời trên mái nhà ở Puerto Rico, nơi các cơn bão đã quét sạch mạng lưới điện trong những năm gần đây...

Sự tài trợ này sẽ là đợt đầu tiên từ quỹ trị giá 1 tỷ USD trong Đạo luật giảm phát mà Tổng thống Joe Biden đã ký vào cuối năm 2022 nhằm tăng cường khả năng phục hồi năng lượng cho các hộ gia đình và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở Puerto Rico, đồng thời giúp vùng lãnh thổ này của Mỹ đạt mục tiêu 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, người đã đến thăm đảo này nhiều lần để phát biểu về quỹ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Puerto Rico, cho rằng khoản đầu tư này sẽ giúp nhiều người, cung cấp việc làm cho người dân địa phương và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Puerto Rico.

Bộ Năng lượng Mỹ đã bắt đầu đàm phán với 3 công ty, Generac Power Systems, Sunnova Energy và Sunrun, những công ty có thể được trao tổng cộng 400 triệu USD để triển khai hệ thống pin và năng lượng mặt trời dân dụng. Các tổ chức phi lợi nhuận và hợp tác xã, trong đó có Barrio Electrico và Quỹ Bảo vệ Môi trường, có thể được trao tổng cộng 40 triệu USD.

Năng lượng mặt trời trên mái nhà kết hợp với bộ lưu trữ pin có thể tăng tính độc lập, tách khỏi lưới điện tập trung, đồng thời cắt giảm lượng khí thải được cho là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

Các nghiên cứu cho biết có tới 4.600 người chết ở Puerto Rico sau cơn bão Maria năm 2017 làm mất điện lưới. Vào tháng 9/2022, cơn bão Fiona, dù yếu hơn, một lần nữa vẫn quét sạch lưới điện, làm dấy lên mối lo ngại về sự mong manh của một hệ thống điện tồn tại hàng thập niên của các nhà máy điện từ nhiên liệu hóa thạch.

Các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo của Tây Ban Nha có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cơn bão giá: Các nhà vận động hành lang cảnh báo

Hôm thứ Hai (6/11), Hiệp hội Các công ty năng lượng tái tạo cảnh báo rằng các nhà đầu tư đổ tiền vào năng lượng tái tạo ở Tây Ban Nha có thể bị đóng cửa ngay vào năm 2024 nếu không giải quyết vấn đề lợi nhuận giảm sút gắn liền với giá điện bán buôn sụt giảm.

Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm Tây Ban Nha cần đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo mới để đáp ứng các mục tiêu xanh đầy tham vọng của mình, và sau khi các công ty tiện ích như Endesa và Natorgy báo hiệu sự chậm lại trong phát triển năng lượng tái tạo do lãi suất cao và nợ làm gia tăng chi phí.

Việc mở rộng công suất năng lượng tái tạo có nghĩa là năng lượng mặt trời và năng lượng gió giá rẻ đóng vai trò ngày càng tăng trong các hệ thống định giá điện.

Khi các nguồn này đạt công suất cao nhất, giá thị trường giảm đáng kể, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuất. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng "ăn thịt lẫn nhau" của năng lượng tái tạo.

Khi trình bày một nghiên cứu về tác động của năng lượng tái tạo ở Tây Ban Nha trong năm 2022, Jose Maria Gonzalez Moya, Tổng Giám đốc Hiệp hội APPA Renovables, đã nói với các phóng viên: “Nếu chúng tôi không khắc phục điều này, các khoản đầu tư sẽ chậm lại hoặc biến mất”. Ông nói: “Năm tới, trong nửa đầu hoặc nửa sau hoặc năm sau, điều đó sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này”.

Ông cho biết, việc mở rộng đáng kể các hệ thống lưu trữ năng lượng trong thời kỳ sản xuất dư thừa là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Theo hiệp hội này, Tây Ban Nha đã bổ sung công suất tái tạo kỷ lục 8.918 megawatt (MW) vào năm ngoái.

Gonzalez Moya cho biết, để đạt được các mục tiêu đặt ra trong bản dự thảo cập nhật kế hoạch khí hậu của Chính phủ, như mục tiêu năng lượng tái tạo tạo ra 81% điện năng của đất nước vào năm 2030, cần phải bổ sung thêm 11.000 MW mỗi năm cho đến cuối năm 2030./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)