Bản tin Năng lượng xanh: Equinor hủy bỏ các kế hoạch điện gió ngoài khơi quan trọng vì chi phí tăng cao

09:21 | 31/08/2024

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Equinor (EQNR), công ty năng lượng khổng lồ của Na Uy, đã thông báo hủy bỏ các dự án điện gió ngoài khơi tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sau quyết định tương tự trước đó là rút khỏi Việt Nam. Việc rút lui mang tính chiến lược này diễn ra ngay sau khi công ty phải đối mặt với chi phí gia tăng trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi do lạm phát, lãi suất cao và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.
Bản tin Năng lượng xanh: Equinor hủy bỏ các kế hoạch điện gió ngoài khơi quan trọng vì chi phí tăng cao

Equinor hủy bỏ các kế hoạch điện gió ngoài khơi quan trọng vì chi phí tăng cao

Hôm thứ Tư (28/8), trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters, Người đứng đầu bộ phận năng lượng tái tạo của công ty Paal Eitrheim, đã chia sẻ thông tin cập nhật. Quyết định rút khỏi Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Việt Nam của Equinor cho thấy những thách thức tài chính hiện đang gây khó khăn cho ngành điện gió ngoài khơi. Ngành này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát và lãi suất tăng, khiến các dự án trở nên tốn kém hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Eitrheim xác nhận quyết định của Equinor rút khỏi Việt Nam, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha; ngụ ý rằng EQNR sẽ rút khỏi các thị trường khác trong tương lai như một phần trong nỗ lực quản lý chi phí tốt hơn.

Công ty đã buộc phải đánh giá lại các ưu tiên phân bổ vốn của mình khi áp lực chi phí tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, Equinor vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu năng lượng tái tạo dài hạn của mình. Công ty đặt mục tiêu đạt 12-16 gigawatt (GW) công suất năng lượng tái tạo đã lắp đặt vào năm 2030. Điều này cho thấy mức tăng đáng kể so với 0,9 GW vào năm 2023. Tuy nhiên, Eitrheim nhấn mạnh rằng mục tiêu này linh hoạt và có thể thay đổi, vì công ty không muốn đánh đổi lợi nhuận để đạt được công suất 12-16 GW, củng cố trọng tâm của công ty vào tính bền vững về mặt tài chính.

Eitrheim lưu ý rằng "tốc độ phát triển theo hai hướng" trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, với các dự án điện gió và điện mặt trời trên bờ ít bị ảnh hưởng hơn do chi phí tăng so với điện gió ngoài khơi. Sự khác biệt này có thể ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư trong tương lai của Equinor khi công ty này vượt qua những thách thức của môi trường thị trường hiện tại.

Bất chấp các khoản thoái vốn chiến lược, bộ phận năng lượng tái tạo của Equinor đang bước vào giai đoạn hoạt động đáng kể. Hiện công ty đang xây dựng giai đoạn đầu tiên của trang trại điện gió ngoài khơi Dogger Bank tại Anh. Ngoài ra, Equinor đang tiến gần đến quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án Empire Wind gần New York và hai trang trại điện gió Biển Baltic ở Ba Lan. Những dự án này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo cho danh mục đầu tư điện gió ngoài khơi của Equinor.

Eitrheim vẫn lạc quan về tương lai của hoạt động kinh doanh điện gió ngoài khơi của Equinor. Ông tin rằng các dự án hiện tại sẽ thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Mặc dù công ty vẫn cam kết phát triển năng lượng tái tạo, nhưng sẽ áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn đối với các khoản đầu tư mới.

Các quyết định gần đây của Equinor nêu bật những thách thức mà ngành điện gió ngoài khơi phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Công ty đang rút lui khỏi một số thị trường nhất định để quản lý chi phí tốt hơn, nhưng công ty vẫn tiếp tục theo đuổi các dự án quan trọng phù hợp với các mục tiêu chiến lược và ưu tiên tài chính của mình. Khi ngành năng lượng tái tạo phát triển, Equinor muốn định vị mình để tiếp tục là một đơn vị chủ chốt bằng cách tập trung vào lợi nhuận và tăng trưởng bền vững.

Sản lượng điện mặt trời toàn cầu vượt qua năng lượng gió trong khoảng thời gian dài nhất từ ​​trước đến nay

Sản lượng điện mặt trời toàn cầu vượt qua sản lượng điện gió toàn cầu trong mùa hè năm 2024. Sản lượng điện toàn cầu từ các trang trại năng lượng mặt trời đã vượt quá sản lượng điện từ các trang trại gió kể từ tháng Năm, đánh dấu giai đoạn dài nhất từ ​​trước đến nay khi năng lượng mặt trời là nguồn điện tái tạo quy mô tiện ích hàng đầu trên toàn thế giới.

Theo nhóm nghiên cứu năng lượng Ember, trong tháng Năm, sản lượng điện mặt trời vượt quá sản lượng điện gió là 1,65 terawatt giờ (TWh) và vào tháng Sáu là 9,57 TWh.

Dữ liệu về sản lượng điện toàn cầu trong tháng Bảy chưa được công bố, nhưng rất có thể sẽ cho thấy thặng dư sản lượng điện thậm chí còn lớn hơn đối với các tài sản năng lượng mặt trời vì tháng Bảy là tháng cao điểm về sản lượng điện mặt trời trên khắp bán cầu bắc.

Dữ liệu tháng Tám cũng có khả năng cho thấy sản lượng điện mặt trời vượt sản lượng điện gió, vì tháng Tám thường là tháng sản lượng điện mặt trời cao thứ hai và cũng đánh dấu điểm thấp hàng năm điển hình đối với sản lượng điện gió toàn cầu do tốc độ gió thấp ở cấp độ tuabin.

Trước đây, sản lượng điện mặt trời chỉ vượt sản lượng điện gió vào tháng 6/2023, chưa bao giờ có sự gia tăng sản lượng điện liên tục như vậy. Khi mức sản lượng điện mặt trời giảm từ tháng tiếp theo do góc chiếu của tia nắng mặt trời thay đổi, sản lượng điện gió sẽ lấy lại vị trí là nguồn năng lượng tái tạo hàng đầu trên toàn cầu, nhờ tốc độ gió tăng khi mùa đông đến trên khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và Bắc Á.

Đối với toàn bộ năm 2024, tổng sản lượng điện gió có thể sẽ cao hơn ít nhất 30% so với tổng sản lượng điện mặt trời, vì thời kỳ sản lượng điện gió cao điểm là vào mùa đông khi sản lượng điện gió có thể gấp đôi sản lượng điện mặt trời.

Các trang trại điện gió là nguồn sản lượng điện tái tạo lớn nhất trong hơn 20 năm qua và vào năm 2023 đã tạo ra 2.311 TWh điện so với 1.632 TWh của các tài sản năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, sản lượng điện mặt trời đã tăng gấp đôi so với sản lượng điện gió trong năm năm qua, phần lớn là do chi phí thấp hơn nhiều và thời gian xây dựng nhanh hơn của các trang trại điện mặt trời so với các dự án điện gió.

Công suất sản xuất điện mặt trời cũng đã vượt xa công suất sản xuất điện gió, tăng 188% từ năm 2018 đến năm 2023 so với mức tăng trưởng 80% về công suất điện gió trong cùng thời gian.

Động lực mạnh mẽ hơn của năng lượng mặt trời tiếp tục trong năm 2024, với sản lượng điện mặt trời trong nửa đầu năm 2024 tăng 26,5% so với nửa đầu năm 2023, so với mức tăng trưởng 8% về sản lượng điện gió.

Tăng trưởng công suất mạnh mẽ liên tục tại các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu có thể sẽ tiếp tục nâng cao mức sản xuất điện mặt trời với tốc độ nhanh hơn so với sản xuất điện gió.

Do khả năng tạo ra điện của các trang trại điện gió suốt ngày đêm, trái ngược với chỉ vào ban ngày đối với các trang trại điện mặt trời, nên các tài sản điện gió có khả năng sẽ giữ vững vị trí là nguồn điện tái tạo lớn nhất thế giới. Trong những năm tới, một số dự án điện gió ngoài khơi lớn dự kiến ​​sẽ hoàn thành xây dựng và thúc đẩy sự tăng trưởng mới trong sản xuất điện gió toàn cầu.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, sản xuất điện mặt trời có khả năng sẽ tiếp tục lấn át vị trí dẫn đầu của điện gió và sẽ ghi nhận thêm nhiều giai đoạn sản xuất điện cao hơn so với tài sản điện gió trong những thời điểm nắng nhất trong năm.

Mỹ sẽ tổ chức phiên đấu giá điện gió ngoài khơi đầu tiên ở ngoài khơi bờ biển Oregon vào tháng 10

Hôm thứ Năm (29/8), Bộ Nội vụ Mỹ cho biết sẽ tổ chức phiên đấu giá năng lượng gió ngoài khơi đầu tiên của bang Oregon tại hai khu vực mà các nhà phát triển có thể xây dựng tuabin gió nổi.

Cuộc đấu giá do Cục Quản lý Năng lượng Đại dương tổ chức vào ngày 15/10/2024 sẽ có tổng diện tích gần 195.000 mẫu Anh, đó là khu vực Vịnh Coos bao gồm 61.203 mẫu Anh, cách bờ khoảng 32 dặm và khu vực Brookings là 133.792 mẫu Anh và cách bờ khoảng 18 dặm.

Các quan chức liên bang cho biết hai khu vực này có thể tạo ra hơn 3,1 gigawatt năng lượng tái tạo nếu được phát triển đầy đủ, đủ để cung cấp điện cho khoảng 1 triệu ngôi nhà.

Tuy nhiên, sẽ phải chờ đợi nhiều năm cho đến khi các tua-bin thực sự hoạt động. Công nghệ này đang trong quá trình phát triển: Các tua-bin nổi, có thể được lắp đặt xa hơn ngoài khơi ở vùng nước sâu hơn, nơi gió thường mạnh hơn, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên toàn thế giới.

Hiện mới có bốn trang trại gió nổi ngoài khơi nhỏ trên toàn thế giới. Đầu tháng Tám, Bộ Nội vụ Mỹ đã cấp giấy phép nghiên cứu gió ngoài khơi nổi đầu tiên của Mỹ tại bang Maine.

Cuộc đấu giá dự án năng lượng gió ngoài khơi của bang Oregon là một phần trong kế hoạch phát triển mạnh mẽ của chính quyền Biden về gió ngoài khơi ở cả hai bờ biển, mà chính phủ liên bang coi là rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của đất nước.

Cho đến nay, Bộ Nội vụ Mỹ đã phê duyệt 9 dự án gió ngoài khơi quy mô thương mại, hai trong số đó đang được xây dựng ngoài khơi bờ biển New York và ngoài khơi bờ biển Massachusetts. Bộ này cũng đã tổ chức năm đợt bán hợp đồng thuê trang trại gió ngoài khơi, trong đó có cuộc đấu giá hợp đồng thuê đầu tiên ở Bờ Tây cho năm khu vực gió ngoài khơi ở California. Tổng cộng, chính phủ liên bang đã phê duyệt hơn 13 gigawatt năng lượng sạch từ các dự án gió ngoài khơi, đủ để cung cấp điện cho gần 5 triệu ngôi nhà.

“Thông báo bán cuối cùng”, sẽ được công bố trên Công báo Liên bang vào ngày 3/9/2024, trong đó cócác chi tiết liên quan đến một số điều khoản và điều kiện cho thuê, chi tiết đấu giá và tiêu chí đánh giá các giá thầu cạnh tranh./.

Thanh Bình

Reuters