Bản tin Năng lượng xanh: Các nước EU nhất trí tăng mục tiêu năng lượng tái tạo và nới lỏng việc cấp phép

15:00 | 20/06/2023

6,403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/6/2023, các quốc gia thành viên Liên minh châu  (EU) ở cấp Ủy ban đã đồng ý cải cách toàn diện Chỉ thị năng lượng tái tạo (RED), sẽ tăng mục tiêu năng lượng tái tạo của khối và duy trì các biện pháp khẩn cấp từ năm ngoái để đẩy nhanh quy hoạch và cấp phép lắp đặt năng lượng tái tạo.
Bản tin Năng lượng xanh: Các nước EU nhất trí tăng mục tiêu năng lượng tái tạo và nới lỏng việc cấp phép

Các nước EU nhất trí tăng mục tiêu năng lượng tái tạo và nới lỏng việc cấp phép

Hydro từ năng lượng hạt nhân sẽ không được tính vào các mục tiêu phát triển hydro xanh, nhưng đã có những nhượng bộ nhỏ đối với Pháp và những nước khác muốn phát triển năng lượng nguyên tử.

Các Đại sứ EU đã đồng ý với mục tiêu ràng buộc vào năm 2030 là 42,5% năng lượng tái tạo, tăng từ mục tiêu trước đó là 32%.

Chính phủ Đức cho biết mục tiêu mới này có nghĩa là 100GW công suất năng lượng mặt trời và gió mới cần được lắp đặt tại EU mỗi năm. Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck cho biết: “Chỉ thị sửa đổi sẽ thúc đẩy nhanh việc mở rộng năng lượng tái tạo trên toàn Liên minh Châu Âu”. “Năng lượng gió và mặt trời nói riêng đang được mở rộng nhanh gấp đôi so với kế hoạch trước đây. Các quy định mới của châu Âu sẽ kích hoạt sự bùng nổ đầu tư vào năng lượng tái tạo và khiến chúng trở nên ràng buộc về mặt pháp lý.”

Thỏa thuận này là sự tiếp nối của một thỏa thuận tạm thời đạt được vào tháng B bởi các nhà đàm phán của các chính phủ EU và Nghị viện châu Âu, vẫn cần phải được thông qua bởi một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội EU. Mục đích là để triển khai nhanh năng lượng tái tạo trong bối cảnh chiến lược REPowerEU của EU, để EU trở nên độc lập với nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Thỏa thuận này bao gồm cả nội dung thúc đẩy nhanh quy hoạch và thủ tục cấp phép cho các dự án năng lượng tái tạo, đã được thiết lập trong một phần của các biện pháp khẩn cấp đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng vào năm ngoái.

Trong ngành công nghiệp, 42% tổng lượng hydro được sử dụng được dự kiến đến từ các nguồn tái tạo vào năm 2030, tương đương với 20 đến 25TWh, Bộ khí hậu Đức cho biết tỷ lệ đó sẽ được tăng lên 60% vào năm 2035, trong trường hợp của Đức sẽ cần 41 đến 83TWh hydro tái tạo.

Đức nhấn mạnh rằng nhiên liệu carbon thấp, như được tạo ra từ năng lượng hạt nhân, sẽ không được tính vào các mục tiêu năng lượng tái tạo, có nghĩa là Pháp đã không thể thúc đẩy những thay đổi vào phút cuối để đưa hydro từ hạt nhân vào mục tiêu năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, như một sự thỏa hiệp, Chỉ thị sẽ cho phép các quốc gia thành viên EU sử dụng hầu hết nhiên liệu đã khử cacbon, giảm giá cho mục tiêu phụ H2 trong ngành và cho phép một chút linh hoạt hơn.

Thỏa thuận cũng quy định rằng tất cả các quốc gia nên thông báo các dự án năng lượng tái tạo xuyên biên giới, như Đan Mạch và Đức gần đây đã thực hiện với thỏa thuận biến đảo Bornholm của Đan Mạch thành một hòn đảo năng lượng cung cấp điện cho cả hai quốc gia và có thể cả hydro xanh.

Trang trại gió Hà Lan do Shell dẫn đầu cung cấp dòng điện đầu tiên

Hôm thứ Hai (19/6), các công ty điều hành dự án cho biết dòng điện đầu tiên đã được sản xuất từ ​​trang trại gió lớn ngoài khơi Hollandse Kust Noord.

Trong một tuyên bố, tập đoàn CrossWind do Shell và công ty con Eneco của Mitsubishi dẫn đầu cho biết họ đã cung cấp điện công suất vài megawatt/giờ cho Hà Lan thông qua lưới điện do TenneT thuộc sở hữu nhà nước vận hành. Eneco cho biết trong những tháng tới, năng lực sản xuất sẽ không ngừng tăng lên, do đó, công viên gió sẽ tạo ra 3,3 TWh (terawatt giờ) mỗi năm”.

Hollandse Kust Noord, nằm cách bờ biển Hà Lan 18,5 km (11,5 dặm), dự kiến ​​sẽ có công suất 759 megawatt (MW) khi hoàn thành vào cuối năm nay.

Gã khổng lồ bán lẻ Amazon đã mua một nửa năng lượng của dự án theo một thỏa thuận được ký kết vào năm 2021. Bản thân Shell có kế hoạch sử dụng điện từ dự án để tạo ra hydro xanh tại một nhà máy 200 MW đang được xây dựng ở Rotterdam.

Hà Lan có kế hoạch bổ sung khoảng 1 gigawatt (GW) công suất điện gió ngoài khơi mỗi năm ở Biển Bắc và có thể sẽ đạt được mục tiêu 21 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Công suất một gigawatt đủ để cung cấp điện cho khoảng 1 triệu hộ gia đình. năng lượng.

EU và Chile phát triển các dự án lithium và hydro xanh

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Chile và Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm ký Biên bản ghi nhớ để phát triển các dự án lithium giá trị gia tăng ở Chile.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Chile Gabriel Boric, bà von der Leyen cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận xây dựng liên kết chiến lược để phát triển lithium và củng cố chuỗi cung ứng. “Chúng tôi đang làm việc để sớm ký MOU”. “Sự liên kết chiến lược này sẽ cho phép chúng tôi tạo ra giá trị gia tăng tại địa phương ở Chile.”

Chile đã công bố kế hoạch mở rộng khai thác lithium trong nước thông qua quan hệ đối tác công-tư do nhà nước kiểm soát vào tháng 4 trong nỗ lực giành lại vị trí là nhà sản xuất lithium hàng đầu thế giới. Lithium là vật liệu chính cho pin xe điện.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng công bố các dự án mới là một phần của sáng kiến ​​hydro xanh giữa EU và Chile. Sáng kiến ​​“Quỹ nhóm châu Âu cho hydro tái tạo ở Chile” sẽ tài trợ cho các dự án hydro tái tạo mới ở Chile.

Quỹ này sẽ có hơn 200 triệu euro, chủ yếu được tài trợ bởi Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và KfW, sẽ được quản lý bởi cơ quan phát triển nhà nước Chile./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)