Bản tin Năng lượng Quốc tế ngày 15/7: Tàu chở dầu bị Iran bắt giữ quay trở lại vùng biển quốc tế

09:09 | 15/07/2024

3,210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế ngày 15/7: Tàu chở dầu bị Iran bắt giữ quay trở lại vùng biển quốc tế

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 15/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,83 USD/thùng - giảm 0,46%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 84,64 USD/thùng - giảm 0,46%.

Tuần trước, cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận tuần giảm giá với dầu Brent giảm hơn 1,7%, dầu WTI giảm 1,1%. Cơ quan Năng lượng quốc tế tiếp tục nhấn mạnh nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng chậm lại xuống dưới 1 triệu thùng/ngày trong năm nay và năm sau, trong khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng nhu cầu thế giới ở mức 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày trong năm 2025.

2. Hãng khai thác dầu khí Na Uy Aker BP mới đây đã báo cáo lợi nhuận ròng là 561 triệu USD trong Quý II, cao hơn một chút so với ước tính đồng thuận của các nhà phân tích do công ty cung cấp.

Thu nhập cốt lõi, hay EBITDA, tại Aker BP đã tăng lên 3 tỷ USD, tăng từ 2,8 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024 và tương đồng với mức dự báo đồng thuận của các nhà phân tích là 2,979 tỷ USD.

3. Khu bán tự trị người Kurd thuộc Iraq đã không thể xuất khẩu dầu qua đường ống trong hơn một năm nay, nhưng dầu thô vẫn tiếp tục chảy ra khỏi khu vực này bằng xe bồn đến biên giới với Iran.

Ước tính hơn 1.000 xe bồn như vậy sẽ vận chuyển ít nhất 200.000 thùng dầu mỗi ngày của người Kurd tới Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, một cuộc điều tra của Reuters đã phát hiện ra.

4. Reuters dẫn dữ liệu từ công ty xử lý dữ liệu liên kết LSEG cho hay, một tàu chở dầu mà Hải quân Iran bắt giữ ở Vịnh Oman năm ngoái hiện đang di chuyển vào vùng biển quốc tế.

Đối với số dầu trên con tàu này, Iran đã dỡ xuống vào đầu năm nay và cho biết dầu sẽ được bán và số tiền thu được sẽ được sử dụng để nhập khẩu thuốc điều trị một căn bệnh về da hiếm gặp.

5. Nhà máy lọc dầu Dangote của Nigeria chuẩn bị nhận lô dầu thô Brazil đầu tiên khi nhà máy này tiếp tục hoạt động hết công suất.

Việc mua dầu thô Brazil là lần đầu tiên đối với Nigeria. Nhà máy lọc dầu này sẽ nhập khẩu một lô hàng dầu thô Tupi của Brazil trị giá một triệu thùng, dự kiến ​​giao hàng vào nửa cuối tháng tới.

Bình An