Bản tin Năng lượng Quốc tế 24/5: Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cảnh báo các nhà đầu cơ

08:43 | 24/05/2023

3,964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 24/5: Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cảnh báo các nhà đầu cơ

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 73,77 USD/thùng - tăng 1,18%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 76,84 USD/thùng - tăng 1,12%.

Giá dầu hôm nay tăng nhờ tâm lý lạc quan của thị trường về khả năng Mỹ sẽ tránh được tình trạng vỡ nợ, triển vọng thị trường rõ nét hơn và lời cảnh báo từ Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út đối với các nhà đầu cơ, làm tăng khả năng cắt giảm thêm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

2. Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, một lần nữa đã cảnh báo các thương nhân không nên bán khống dầu tương lai. Động thái này diễn ra trước khi hội đồng OPEC+ tổ chức họp vào ngày 4/6.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã nói với các nhà đầu cơ dầu mỏ vào năm 2020 rằng, bất kỳ ai đánh bạc trên thị trường này sẽ gặp thất bại thảm hại.

3. Ông lớn TotalEnergies của Pháp và Africa Oil niêm yết tại London đã quyết định rút khỏi một dự án dầu mỏ ở Kenya, khiến Tullow Oil trở thành chủ sở hữu duy nhất.

Hai đối tác thiểu số của công ty con Tullow Oil ở Kenya đã thông báo cho Tullow về ý định đưa ra thông báo rút khỏi các Lô 10BB, 13T và 10BA trong dự án Lưu vực Nam Lokichar do "các lý do chiến lược nội bộ khác nhau".

4. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani nói với Reuters rằng Iraq đang chờ quyết định cuối cùng từ Thổ Nhĩ Kỳ trước khi nối lại xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị của người Kurd thông qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan ở Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một quan chức dầu mỏ của Iraq, việc xuất khẩu dầu mỏ của người Kurd đã bị tạm dừng trong 2 tháng nay và có thể sẽ mất vài tuần chứ không phải vài ngày để dòng dầu đến Ceyhan và các thị trường quốc tế tiếp tục hoạt động trở lại.

5. Shell đã giảm nhập khẩu dầu thô cho nhà máy lọc dầu của mình ở Singapore do quá trình sửa chữa tại cơ sở này sẽ kéo dài sang tháng tới.

Đầu tháng này, trong bối cảnh công việc sửa chữa đang diễn ra trên phân đoạn neo phao đơn tại nhà máy Pulau Bukom, Shell cũng đã báo cáo về "sự cố vận hành" dẫn đến bùng phát khí gas, Reuters đưa tin.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/5: Anh có thể dẫn đầu thế giới về lưu trữ carbon Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/5: Anh có thể dẫn đầu thế giới về lưu trữ carbon
Bản tin Năng lượng Quốc tế 23/5: Mỹ - Úc ký hiệp ước sản xuất năng lượng sạch Bản tin Năng lượng Quốc tế 23/5: Mỹ - Úc ký hiệp ước sản xuất năng lượng sạch

Bình An