Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/12: Intercontinental Exchange cảnh báo chuyển trung tâm giao dịch khí đốt ra ngoài Liên minh châu Âu

09:42 | 16/12/2022

3,809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/12: Intercontinental Exchange cảnh báo chuyển trung tâm giao dịch khí đốt ra ngoài Liên minh châu Âu

1. Giá dầu giảm khoảng 2% vào thứ Năm (15/12) do triển vọng nhu cầu nhiên liệu với đồng đô la mạnh hơn và các đợt tăng lãi suất tiếp theo của các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Sau khi tăng trong 3 ngày liên tiếp, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 1,49 USD, tương đương 1,8%, xuống mức 81,21 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 1,17 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 76,11 USD/thùng.

Các chuyên gia cho rằng giá dầu bị tác động ngược từ các giao dịch vĩ mô với tín hiệu tích cực và tiêu cực về mặt kinh tế đã gây ra tình trạng bán tháo.

2. Sàn giao dịch toàn cầu Intercontinental Exchange đã cảnh báo họ sẽ xem xét chuyển trung tâm giao dịch khí đốt ra bên ngoài Liên minh châu Âu, nếu Brussels đồng ý với kế hoạch hạn chế giá khí đốt.

Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu nhóm họp vào thứ Hai (12/12) để cố gắng thông qua mức trần giá khí đốt sau nhiều tháng bất đồng giữa các quốc gia về việc biện pháp này sẽ giúp ích hay gây hại cho những nỗ lực của họ nhằm kiềm chế giá năng lượng và lạm phát tăng vọt.

3. Đức và Ba Lan cuối cùng đã đạt được thỏa thuận cho phép Ba Lan cung cấp đủ dầu thô cho nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức mà nước này đã chiếm từ Nga để đưa vào hoạt động với công suất 70% từ tháng 1, nghĩa là nước này sẽ không cần dầu thô của Nga nữa.

Berlin đã đặt mục tiêu loại bỏ nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay và đã hợp tác với Ba Lan để đảm bảo nguồn cung cho Schwedt, nơi cung cấp 90% nhiên liệu cho Berlin.

4. TotalEnergies của Pháp và Aramco của Ả Rập Saudi sẽ xây dựng một tổ hợp hóa dầu khổng lồ ở Ả Rập Saudi trị giá 11 tỷ USD, hai công ty ra tuyên bố chung hôm thứ Năm (15/12).

Tổ hợp hóa dầu Amiral sẽ được sở hữu, vận hành và tích hợp với nhà máy lọc dầu SATORP ở Jubail, phía đông Ả Rập Saudi.

Cơ sở hóa dầu sẽ cho phép nhà máy lọc dầu SATORP chuyển đổi khí thải và naphtha của nhà máy lọc dầu được sản xuất nội bộ, cũng như khí etan và xăng tự nhiên do Aramco cung cấp, thành các hóa chất có giá trị cao hơn, giúp thúc đẩy chiến lược hóa dầu từ hydrocarbon của Aramco.

5. Các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney đã công bố một loại pin giá rẻ mới được chế tạo với dung lượng gấp 4 lần so với lithium ion. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng một loại pin mới, chi phí thấp, sản xuất rẻ hơn nhiều sẽ giúp giảm đáng kể chi phí chuyển đổi sang nền kinh tế khử carbon. Nghiên cứu do Tiến sĩ Shenlong Zhao từ Trường Kỹ thuật Hóa học và Sinh học phân tử dẫn đầu. Loại pin này đã được chế tạo bằng cách sử dụng natri - lưu huỳnh - một loại muối nóng chảy có thể được xử lý từ nước biển - chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với lithium-ion.

Elena