Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/5: Bùng nổ IPO ở Vùng Vịnh

09:09 | 15/05/2023

3,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 15/5:

1. Tính đến 8h30' sáng 15/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 69,72 USD/thùng - giảm 0,46 %, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 73,81 USD/thùng - giảm 0,49%.

Sự trượt dốc của giá dầu thế giới chịu tác động bởi bế tắc chính trị liên quan đến trần nợ của Chính phủ Mỹ, khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống cùng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này gia tăng. Ngoài ra, bức tranh kinh tế phục hồi chậm hậu Covid-19 của Trung Quốc và mức tiêu thụ nhiên liệu còn hạn chế của nước này cũng khiến giá dầu đi xuống.

2. Petrobras mới đây đã đề cập đến hy vọng về việc tăng công suất lọc dầu và phát hiện tiền muối Curacao. Giám đốc phụ trách các sản phẩm và quy trình công nghiệp của Petrobras, William Franca, cho biết công ty có tiềm năng tăng công suất lọc dầu lên tới nửa triệu thùng mỗi ngày mà không cần đến các dự án đầu tư mới.

3. Iran và Iraq mới đây đã ký một thỏa thuận để mở rộng quan hệ năng lượng và thành lập một văn phòng chung nhằm xem xét hợp tác giữa hai nước, Bộ Dầu mỏ Iraq tuyên bố trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji tới Baghdad.

Theo tuyên bố, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran bày tỏ mong muốn mở rộng phạm vi hợp tác trong việc thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực dầu khí, các dự án xây dựng và phát triển nhà máy lọc dầu, mở rộng đường ống dẫn dầu và khí đốt, và làm sạch môi trường.

4. Các dấu hiệu đang nổi lên cho thấy đợt bùng nổ IPO vẫn đang tiếp diễn ở vùng Vịnh có thể đạt đến đỉnh điểm.

Doanh thu từ dầu khí thấp hơn do giá dầu thô Brent giảm, nền kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, lạm phát cao ở Mỹ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu, hay việc ngân hàng trung ương liên tục tăng lãi suất không chỉ gây áp lực lên thị trường năng lượng mà còn có thể tác động tiêu cực đến các đợt IPO với các điểm nóng Ả Rập Xê-út và UAE.

5. Các chính phủ trên toàn thế giới đang khuyến khích các công ty tư nhân tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đầu tư mạnh vào năng lượng xanh và các công nghệ liên quan.

Theo đó, họ cũng đang cố gắng mở rộng thị trường tiêu dùng, thúc đẩy công chúng chấp nhận chuyển hướng từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như khí đốt tự nhiên, sang các giải pháp thay thế xanh, chẳng hạn như gió, mặt trời, địa nhiệt, và năng lượng hydro xanh.

Bình An