Bản tin Năng lượng Quốc tế 13/8: Lo ngại về tình trạng dư thừa dầu thô toàn cầu

09:11 | 13/08/2024

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất của các công ty dầu khí lớn, cũng như các diễn biến nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 13/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,68 USD/thùng - giảm 0,47%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 81,91 USD/thùng - giảm 0,47%.

Mặc dù bất ngờ trượt nhẹ, song giá của hai chuẩn dầu này vẫn được dự báo tăng do lo ngại xung đột ở Trung Đông lan rộng có thể làm thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu.

2. Trong triển vọng năng lượng ngắn hạn mới nhất (STEO), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo mức tiêu thụ nhiên liệu lỏng toàn cầu sẽ tăng 1,1 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024 và 1,6 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2025.

EIA dự kiến mức tiêu thụ dầu mỏ và nhiên liệu lỏng khác trên thế giới sẽ đạt 102,94 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay và 104,55 triệu thùng mỗi ngày vào năm tới, theo STEO, trong đó ước tính tổng mức tiêu thụ năm 2023 là 101,80 triệu thùng mỗi ngày.

3. Một số nhà máy lọc dầu hàng đầu của Mỹ đang giảm bớt hoạt động tại các cơ sở trong quý này, làm gia tăng thêm lo ngại rằng tình trạng dư thừa dầu thô toàn cầu đang hình thành.

Marathon Petroleum Corp. - chủ sở hữu nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ - có kế hoạch vận hành 13 nhà máy của mình ở mức 90% công suất trong quý này, mức thấp nhất trong cùng kỳ kể từ năm 2020. Tương tự, PBF Energy Inc. thông báo rằng đang chuẩn bị xử lý ít dầu thô nhất trong ba năm, trong khi Phillips 66 sẽ vận hành các nhà máy lọc dầu của mình gần mức thấp nhất trong hai năm và Valero Energy Corp. dự kiến sẽ cắt giảm chế biến dầu.

4. Báo cáo hàng tháng của OPEC cho thấy sản lượng dầu thô của nhóm này đã tăng 185.000 thùng/ngày trong tháng 7 so với tháng 6 do nhà khai thác hàng đầu Ả Rập Xê-út tăng sản lượng, Iraq tiếp tục bơm vượt hạn ngạch và Iran cũng tăng nguồn cung.

Tổng sản lượng dầu thô từ 12 thành viên OPEC đạt trung bình 26,75 triệu thùng/ngày trong tháng trước, tăng 185.000 thùng/ngày so với tháng 6, với sản lượng tăng ở các nhà khai thác Trung Đông là Ả Rập Xê-út, Iraq và Iran, theo các nguồn thứ cấp của OPEC.

5. Bộ Dầu mỏ Ấn Độ đã yêu cầu Bộ Tài chính nước này xem xét loại bỏ khoản thuế bất thường đối với các sản phẩm dầu mỏ do giá dầu thô giảm, đài truyền hình ET Now của Ấn Độ đưa tin độc quyền hôm 12/8.

Bộ dầu mỏ đã gửi một số văn bản tới Bộ tài chính, trong đó nói rằng các công ty dầu mỏ không kiếm được bất kỳ lợi nhuận bất thường nào ở mức giá dầu thô dưới 80 USD/thùng.

Bình An