Bản tin Năng lượng Quốc tế 12/8: Lo ngại nguồn cung có đẩy giá dầu tăng mạnh trong tuần này?

10:56 | 12/08/2024

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất của các công ty dầu khí lớn, cũng như các diễn biến nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 12/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 76,92 USD/thùng - tăng 0,1%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,61 USD/thùng - giảm 0,06%.

Xung đột tại Dải Gaza chưa có dấu hiệu hạ nhiệt làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. Điều này chưa biết có hỗ trợ giá dầu kéo dài đà tăng của tuần trước trong tuần này hay không.

2. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền Nam Ukraine.

Thống đốc tỉnh Zaporizhia do Nga bổ nhiệm Evgeny Balitsky hôm 11/8 thông báo, nhà máy hạt nhân Zaporizhia bốc cháy sau khi bị Ukraine pháo kích.

3. Iran dường như đã tìm được các khách hàng mua dầu thô mới, vì các lô hàng gần đây được theo dõi đã chuyển đến Oman và Bangladesh, hãng Reuters trích dẫn các nguồn vận chuyển và dữ liệu.

Theo ước tính, sản lượng dầu của Iran gần đây đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2018, khi Tehran tìm cách tăng sản lượng và xuất khẩu cũng như doanh thu xuất khẩu từ những mặt hàng này, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

4. Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Petrobras của Brazil đã lỗ ròng trong Quý II, nguyên nhân là do tỷ giá hối đoái không thuận lợi và khoản thuế thu một lần.

Petrobras cho biết kết quả ròng đạt khoảng 470 triệu USD nhưng không bao gồm thuế, trong khi đó lợi nhuận ròng là 5,4 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty đã trình bày khoản thuế theo hướng tích cực.

5. Reuters đưa tin, Chính phủ sắp tới của Mexico sẽ khuyến khích Pemex hợp tác với các công ty dầu mỏ tư nhân để khai thác nguồn tài nguyên trong nước.

Động thái này sẽ là sự khác biệt so với các chính sách của Chính phủ Andre Manuel Lope Obrador và quay trở lại cách tiếp cận được sử dụng bởi người tiền nhiệm Pena Nieto, người đã ban hành cải cách thị trường năng lượng nhằm kích thích sự tham gia của nhiều công ty dầu mỏ nước ngoài hơn vào khai thác dầu khí của Mexico.

6. Các nhà phân tích cho rằng không chắc nhu cầu dầu toàn cầu có tăng đủ nhanh, để cho phép thị trường tiêu thụ nguồn cung tăng theo kế hoạch của nhóm OPEC+ từ tháng 10 hay không.

Những lo ngại về nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp dưới mức kỳ vọng, và lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ đã đè nặng lên thị trường trong những tuần gần đây.

Bình An