Bản lĩnh người lính truyền tải điện (Bài 2)

08:56 | 14/01/2015

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc EVNNPT ra đời đã khẳng định tính chủ động, quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc từng bước tái cơ cấu ngành Điện đáp ứng đòi hỏi của kinh tế thị trường và mở ra một tương lai tươi sáng cho sự phát triển của Hệ thống truyền tải điện Quốc gia.

Thi công đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Ở vào thời điểm thành lập, cách đây hơn 6 năm, không ít người lo âu trước những khó khăn, thách thức mà EVNNPT phải đối mặt, khi mà bên ngoài là ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế toàn cầu và tình trạng khó khăn của đất nước; bên trong là tình trạng quá tải trên diện rộng của Hệ thống lưới điện truyền tải và thiếu vốn đầu tư trầm trọng; hàng loạt công trình, đặc biệt là các công trình đồng bộ với nguồn có khả năng chậm tiến độ... Tất cả những khó khăn đó đã đè nặng lên vai của EVNNPT vốn đang phải đối mặt với nhiều lo toan của “vạn sự khởi đầu nan”.

Với đội ngũ cán bộ công nhân giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu về lĩnh vực truyền tải điện cả về phương diện kỹ thuật và quản lý, EVNNPT đã lựa chọn chính xác các khâu đột phá và tập trung cả bộ máy vào giải quyết các nút thắt trọng yếu để từ đó tiến hành đồng thời việc củng cố tổ chức, thống nhất thể chế quản lý. Thực tế đã chứng minh hướng đi đúng của EVNNPT, hàng loạt công trình trọng điểm đã nhanh chóng hoàn thành. Sau hơn 6 năm, EVNNPT đã đóng điện hàng trăm công trình, lưới điện truyền tải đã được phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Hơn sáu năm trôi qua, mỗi ngày qua đi là một ngày cán bộ công nhân viên EVNNPT phải nỗ lực để vượt qua khó khăn, thách thức về tình trạng quá tải, về nguy cơ sự cố, về vốn đầu tư, về giải phóng mặt bằng để đảm bảo vận hành an toàn và phát triển Hệ thống truyền tải điện quốc gia đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân. Hơn sáu năm trôi qua, quãng thời gian chưa dài, nhưng tập thể cán bộ công nhân viên EVNNPT đã phải ngày đêm phấn đấu vì sự phát triển bền vững của EVNNPT nói riêng cũng như của EVN nói chung.

Hơn sáu năm qua, EVNNPT đã đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định góp phần quan trọng cùng EVN cung cấp đủ điện cho đất nước, đã truyền tải an toàn hơn 655 tỷ kWh điện, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 11%; các chỉ tiêu suất sự cố đường dây và trạm biến áp đều thấp hơn so với các chỉ tiêu được giao, nhiều đội đường dây, trạm biến áp trong thời gian qua vận hành an toàn tuyệt đối.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, trong hơn 6 năm qua, EVNNPT đã đầu tư tổng cộng trên 81.500 tỷ đồng, đóng điện đưa vào vận hành an toàn 288 công trình. Lưới truyền tải điện quốc gia không ngừng phát triển mạnh cả về quy mô và công nghệ. Tính đến 31/12/2014, EVNNPT đang quản lý và vận hành tổng cộng trên 19.123 km đường dây, bao gồm 6.755 km đường dây 500kV, 12.326 km đường dây 220kV và 42,8 km đường dây 110kV, tăng trên 67% so với thời điểm ngày 01/7/2008; 106 trạm biến áp, bao gồm 23 TBA 500kV, 82 TBA 220kV và 01 TBA 110kV với tổng dung lượng MBA là 55.801 MVA, tăng gần 120% so với thời điểm ngày 01/7/2008. Lưới truyền tải điện Quốc gia đã vươn tới 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và từng bước kết nối với lưới điện truyền tải của các nước trong khu vực với công nghệ ngày càng hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm cao áp 220kV, trạm GIS 220kV, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, hệ thống SCADA,…

Hệ thống lưới điện 500kV không chỉ liên kết lưới điện các miền, đấu nối các nhà máy điện mà còn tạo các mạch vòng đảm bảo cấp điện cho các thành phố lớn và trọng điểm kinh tế như mạch vòng 500kV Phú Mỹ - Sông Mây - Tân Định - Cầu Bông - Phú Lâm - Nhà Bè - Phú Mỹ; Sơn La - Hiệp Hòa - Quảng Ninh - Thường Tín - Nho Quan - Hòa Bình. Đặc biệt, 2 mạch đường dây 500 kV Bắc - Nam đã được EVNNPT đầu tư, xây dựng, nâng dung lượng tụ bù dọc để nâng khả năng tải vì vậy công suất truyền tải trên 2 mạch đường dây 500 kV Bắc - Nam có thể lên tới 2.300 MW, sản lượng truyền tải đạt trên 12 tỷ kWh/năm.

EVNNPT đã hoàn thành việc xóa bỏ tình trạng các công trình lâm quản tồn tại từ nhiều năm trước đây. Công tác quyết toán các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành đạt được những kết quả tích cực, năm 2014 đã hoàn thành quyết toán tất cả các dự án theo quy định. Đã giải quyết xong các khoản công nợ tồn đọng. Công tác quản lý và quản trị doanh nghiệp ngày càng được củng cố và tăng cường. Tiền lương và thu nhập của cán bộ công nhân viên được ổn định; điều kiện làm việc, môi trường làm việc trong toàn EVNNPT ngày càng được cải thiện. Đây là những công việc rất khó đối với doanh nghiệp có quy mô như EVNNPT, đặc biệt trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Những thành tích mà tập thể cán bộ công nhân viên EVNNPT đạt được trong thời gian qua là rất lớn nhưng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhiệm vụ là rất nặng nề. Tuy vậy, để làm tròn sứ mệnh vẻ vang “Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam”, EVNNPT đã đề ra chiến lược phấn đấu đến năm 2020 “vươn lên hàng đầu châu Á về dịch vụ truyền tải điện”.

Cùng với quá khứ vẻ vang và bản lĩnh người lính truyền tải điện, EVNNPT sẽ vững bước tiến vào tương lai như mong đợi của những người từng lo âu, trăn trở, tin tưởng và kỳ vọng vào Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và đội ngũ cán bộ công nhân viên làm công tác truyền tải điện.

Đặng Phan Trường

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT