Bản án "có hậu" cho nam sinh đỗ 2 trường đại học gây trọng tội

11:15 | 20/06/2013

1,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày nhận giấy báo đỗ đại học cũng là ngày Nguyễn Quang Hưng bị bắt vì giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Được tuyên án bằng đúng thời gian tạm giam, Hưng được trả tự do ngay tại tòa...

Một bản án... "có hậu"

Ngày 19/6, TAND TP Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi, ở xã Xuân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

Liên quan đến vụ án này, Hoàng Văn Sinh (19 tuổi), Dương Hoài Nam (18 tuổi) và Hoàng Quang Bình (27 tuổi, đều ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cũng bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tối ngày 31/8/2012, Nguyễn Quang Hưng và hai cô bạn gái cùng xóm (trong đó có Nguyễn Kiều Trang) ra khu vực cầu sông Mới, thuộc xã Xuân Phúc, huyện Phúc Thọ để tổ chức liên hoan ăn mừng đỗ đại học.

Bị cáo Hưng và Sinh, Nam, Bình (từ trái sang phải)

Khi đi, Trang mang theo bưởi và dao gọt hoa quả. 21h30 cùng ngày, khi cả nhóm Hưng ngồi chơi, ăn trái cây thì Hoàng Văn Thân (21 tuổi) cùng 10 thanh niên ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ đi 5 xe máy ngang qua.

Thấy Hưng ngồi cùng hai người con gái, Thân và nhóm bạn dừng xe lại, rồi dùng đèn pin điện thoại soi vào mặt Trang. Bị nhóm thanh niên này trêu đùa nên Trang đứng dậy lấy xe đạp ra về. Đi được một đoạn đường, Thân đuổi theo chặn đường và sàm sỡ Trang.

Thấy bạn gái bị người khác sàm sỡ, Hưng chạy đến ngăn cản và đèo Trang về nhà. Không bỏ cuộc, Thân tiếp tục đuổi theo chặn lại và đấm thẳng vào mặt Hưng. Bị đánh, Hưng cầm con dao trong giỏ xe đạp để dọa Thân thì nhìn thấy nhóm thanh niên đi cùng Thân lao tới.

Thấy vậy, Hưng bỏ chạy vào ngõ cụt gần đó né tránh. Thấy Thân đánh nhau với Hưng, Sinh đuổi theo túm áo khống chế Hưng cho Thân cùng một số người khác xông vào đánh hội đồng. Trong lúc bị đánh, Hưng vung dao chống cự và đâm trúng ngực Thân. Cú đâm khiến Thân chết ngay tại chỗ. Sau khi gây án, Hưng bỏ trốn rồi đến trụ sở công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Hưng thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cũng bày tỏ sự ân hận đối với những gì mà mình gây ra, khiến người khác mất đi quyền sống, còn bản thân với ước vọng học đại học để thoát khỏi cảnh nghèo cũng đã tiêu tan.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Hưng thành khẩn ăn năn hối lỗi, bản thân bị hại cũng có một phần lỗi. Trước tòa, gia đình bị cáo đã chấp nhận khắc phục hậu quả thêm theo yêu cầu của gia đình bị hại là 15 triệu. Tòa đã tuyên phạt Hưng mức án 9 tháng 18 ngày (bằng đúng với thời gian tạm giam nên được trả tự do ngay tại tòa). Bình nhận mức 12 tháng tù, Nam và Sinh mỗi người 9 tháng tù, nhưng cho cả 3 bị cáo bị truy tố về hành vi gây rối trật tự công cộng được hưởng án treo.

Niềm hạnh phúc ngày đoàn tụ

Chiều muộn ngày diễn ra phiên toà sơ thẩm, tại cổng Trại tạm giam số 1 – Công an Hà Nội, thay vì phải mặc bộ quần áo tù, Nguyễn Quang Hưng mặc chiếc áo phông xanh, quần thể thao gió màu đen, gương mặt lộ rõ niềm vui.

Sau ít phút làm các thủ tục, bước ra khỏi cổng trại tạm giam, Hưng ôm chầm lấy bố mẹ của mình. Nghẹn ngào trong nước mắt, nam sinh này cho biết: “Em rất nhớ bố mẹ và gia đình…”.

Nam sinh Nguyễn Quang Hưng được Luật sư Nguyễn Anh Thơm (người bào chữa cho bị cáo) và bố mẹ đón ở cổng trại tạm giam.

Tâm sự khi được trở về với gia đình, với làng quê thân yêu, Hưng chia sẻ: “Em rất vui mừng và hạnh phúc khi thấy bố mẹ mình vẫn mạnh khỏe để chờ ngày em được tự do”.

Nói về tương lai của mình, Hưng chia sẻ: “Năm ngoái em thi đỗ trường Đại học Nông nghiệp, một vài ngày tới em sẽ đến đó để làm thủ tục xem có tiếp tục được đi học hay không. Nếu cánh cửa này bị khép lại, em sẽ đi làm thêm và tiếp tục ôn thi năm tới. Mơ ước của em là được vào ngành y để sau này chữa bệnh cho bố mẹ. Lý do em chọn ngành này vì em thấy bố mẹ em thường xuyên đau ốm”.

Nhớ lại đêm trước khi bị đưa ra xét xử, nam sinh này bảo cũng khá lo lắng và mất ngủ trắng đêm vì không biết mức án sẽ phải đối mặt với bao nhiêu tháng tù. Và bản án 9 tháng 18 ngày (bằng đúng với thời gian tạm giam) được HĐXX tuyên án khiến Hưng ngỡ như giấc mơ.

Cũng trong chiều và tối 19/6, khi nghe tin cậu học trò nghèo hiếu học được thả tự do ngay tại tòa, nhiều người cũng đến để chia vui với gia đình Hưng. Người con gà, người chai bia, người cân hoa quả để góp vui... Trước tình cảm của bà con xóm giềng, chị Đặng Thị Nhâm và anh Nguyễn Quang Đạo (bố, mẹ của Hưng) rưng rưng nước mắt.

Gần 23h đêm trong căn nhà cấp 4 của Hưng ở cuối thôn vẫn rộn rã tiếng cười. Mẹ nam sinh từng vướng vòng lao lý bảo có lẽ ngày 19/6 sẽ là kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời chị.

T.Minh