Baker Hughes gửi thiết bị khoan dầu khí đến Nga bất chấp lời kêu gọi của Chính phủ Scotland

18:12 | 31/01/2023

956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Baker Hughes, gã khổng lồ dịch vụ mỏ dầu đa quốc gia, đã gửi thiết bị khoan dầu khí từ Scotland đến Nga bất chấp lời kêu gọi từ Edinburgh về việc các doanh nghiệp ở nước này ngừng giao dịch với Nga, tờ Herald đưa tin.
Baker Hughes gửi thiết bị khoan dầu khí đến Nga bất chấp lời kêu gọi của Chính phủ Scotland

Trích dẫn các tài liệu được tiết lộ bởi hợp tác xã truyền thông The Ferret, tờ Herald đưa tin rằng, Baker Hughes đã đăng ký với Cơ quan Hải quan Nga về việc nhập khẩu lô hàng trị giá 21 triệu bảng Anh vào tháng 9 năm ngoái, tương đương khoảng 26 triệu USD.

Trong khi đó, The Herald lưu ý, Baker Hughes đã nhận được 4,9 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 6,07 triệu USD, từ chính phủ Scotland dưới hình thức trợ cấp.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy doanh nghiệp vi phạm luật hay bất kỳ lệnh trừng phạt thương mại quốc tế nào, nhưng giao dịch vẫn được tiến hành bất chấp lời kêu gọi của Chính phủ Scotland", báo cáo cho biết.

Thiết bị được mua kể trên nhằm phục vụ cho dự án Arctic LNG 2 do Novatek đứng đầu. Dự án đã tính đến TotalEnergies trong số các cổ đông của mình nhưng ông lớn nước Pháp đã bán cổ phần của mình vào năm ngoái trong bối cảnh các công ty năng lượng rời khỏi Nga sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Trên thực tế, Novatek đã tăng các chuyến hàng LNG đến châu Âu vào năm ngoái, thêm 13,5% lên 14,65 triệu tấn, trong bối cảnh lưu lượng đường ống từ Nga giảm mạnh sau hàng loạt lệnh trừng phạt đến từ Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, Baker Hughes không vội vàng rút hoàn toàn hoạt động kinh doanh ở Nga. Lúc đầu, họ cho biết sẽ tạm dừng các khoản đầu tư mới vào các hoạt động ở Nga nhưng không nói rằng sẽ dừng lại và rời đi.

Tháng 8 năm ngoái, Baker Hughes cho biết họ đã đồng ý bán doanh nghiệp ở Nga cho doanh nghiệp địa phương. Giao dịch đã được hoàn tất vào tháng 11.

Schlumberger, công ty lớn nhất thế giới về lĩnh vực dịch vụ dầu mỏ, cũng đã bán doanh nghiệp ở Nga của mình cho doanh nghiệp địa phương.

Bình An