Những vấn đề về thị trường xăng dầu Việt Nam

Bài 1: Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu cho nhu cầu trong nước

14:00 | 13/10/2022

1,357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc ở TP HCM và các tỉnh ĐBSCL người dân xếp hàng đi mua xăng mà không có, nhiều cửa hàng đóng và bán rất nhỏ giọt là có thật. Bộ Công Thương đã triển khai loạt giải pháp đảm bảo nguồn cung trong nước, bù đắp cho các cửa hàng cần nhập xăng phục vụ người dân.

Tại cuộc họp báo Quý IV năm 20220, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 02 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong 3 tháng cuối năm dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3, chiếm 80% tổng nhu cầu (hiện 02 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong Quý IV năm 2022). Số lượng xăng dầu còn lại sẽ nhập khẩu để bảo đảm cung ứng cho thị trường.

Bài 1: Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu cho nhu cầu trong nước
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì họp báo quý IV.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, về cơ bản, lượng sản xuất và nhập khẩu như trên theo đúng kế hoạch đã phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022. Nguồn cung xăng dầu trên thị trường mặc dù có nhiều khó khăn nhưng cơ bản vẫn được cung ứng đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Hiện nay, tại một số địa bàn khu vực phía Nam có hiện tượng các cửa hàng xăng dầu đóng cửa, ngừng bán hàng. Bộ Công Thương khẳng định đây chỉ là hiện tượng thiếu xăng dầu có tính cục bộ, đã được Bộ Công Thương chỉ đạo các đầu mối phân phối xăng dầu chủ lực chi viện đến tận các cửa hàng.

Đơn cử như trên địa bàn TP HCM trong vài ngày qua một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời. Tính đến 17h chiều ngày 10/10/2022, theo báo cáo của Sở Công Thương TP HCM, trên địa bàn thành phố có 03/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%). Đồng thời, có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung và đã được Bộ Công Thương chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn.

Cụ thể: Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ có 17 cửa hàng bán lẻ sở hữu và 36 đại lý bán lẻ xăng dầu chủ yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Qua trao đổi, đại diện Công ty cho biết thời gian vừa qua nguồn hàng chủ yếu của Công ty được cung cấp bởi Công ty Xuyên Việt Oil, tuy nhiên, do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đồng thời bị tước Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong vòng 1,5 tháng nên Công ty Xuyên Việt Oil không thể nhập khẩu hoặc mua từ nguồn trong nước dẫn đến gián đoạn nguồn cung.

Hiện Công ty đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung từ các thương nhân đầu mối khác để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình. Trong ngày 8/10/2022, Công ty nhận đã được 350m3 xăng từ Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu tại Kho VK Cục Hậu cần để bổ sung nguồn cung, đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty không bị gián đoạn. Trong ngày 10/10, Công ty đã chia sẻ nguồn cung đối với 36 đại lý (cung cấp 4m3 xăng cho mỗi đại lý).

Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (có 39,65% cổ phần của Công ty Saigon Petro và 44,79% cổ phần của Tổng công ty dầu Việt Nam PVoil) hiện có 33 cửa hàng trực thuộc, 12 cửa hàng đại lý và 7 cửa hàng thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Các cửa hàng thuộc hệ thống của công ty chủ yếu trên địa bàn TP HCM trong tình trạng hết xăng, còn dầu. Công ty lấy hàng chủ yếu từ Công ty Saigon Petro.

Lý giải tình trạng thiếu hàng trong những ngày gần đây, Công ty báo cáo hiện tồn kho xăng của Công ty Saigon Petro ở mức thấp. Mặc dù Saigon Petro đã có kế hoạch nhập hàng từ trước, song do thời gian nhập hàng bị chậm so với kế hoạch nên việc giao hàng chưa thực hiện được (Công ty Saigon Petro tuy đã nhập 12.000m3 xăng, dầu từ các nhà máy Nghi Sơn, Bình Sơn nhưng do bão nên thời gian nhận hàng tại cảng Cát Lái và cảng Trà Nóc bị dời lại).

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo trực tiếp đối với công ty Saigon Petro nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho hệ thống phân phối cũng như nguồn cung đối với các thương nhân phân phối. Công ty cam kết sẽ cấp hàng theo đúng kế hoạch ngay khi có thể.

Từ ngày 8 tháng 10 năm 2022, hoạt động của công ty Comeco dần được đảm bảo. Cụ thể: Theo báo cáo của công ty Saigon Petro, chiều ngày 6/10/2022 đã nhập được 6.000m3 tại Cảng Trà Nóc, Cần Thơ; Trong ngày 7/10/2022, nhập đủ hàng còn lại tại Cảng Trà Nóc và Cát Lái và được phân phối trong hệ thống, đảm bảo cung ứng cho Công ty Comeco. Theo báo cáo của Công ty Comeco, tối ngày 9/10/2022, công ty đã nhận 100-110m3 xăng từ PVOil để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Theo kế hoạch trong sáng ngày 10/10, Công ty sẽ nhận hàng thêm khoảng 50 m3 xăng và 100m3 dầu từ Công ty Saigon Petro. Đồng thời, Công ty sẽ nhập thêm 500 m3 xăng, 500 m3 dầu từ PVOil (nếu đơn hàng được phê duyệt).

Tại các tỉnh Bình Phước, An Giang, Hậu Giang, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Bình Dương... cũng có tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu (chiếm tỉ lệ từ 1-6,5%) không đủ hàng để cung cấp cho người dân nên phải tạm nghỉ. Đến nay Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các Công ty đầu mối trong thời gian nhanh nhất phải bù đủ xăng cho các cửa hàng nêu trên.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp cấp bách. Trước tiên là chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2022; Chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Xe bồn và tài xế được phun khử khuẩn trước khi vào kho xăng dầu nhận hàng
Xe bồn và tài xế được phun khử khuẩn trước khi vào kho xăng dầu nhận hàng.

Tiếp đến, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Theo đó nhiều địa phương như TP HCM, tỉnh Bình Phước, tỉnh Ninh Thuận... đã triển khai công tác chỉ đạo và giám sát việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Trong đó, đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn (đầu mối là Sở Công Thương) tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đang tiếp tục tăng cao trong thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí này trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu theo mức phù hợp với thực tế phát sinh nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Hơn thế nữa còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Có thể thấy rằng, việc gián đoạn cung ứng xăng dầu trong nước thời gian qua chỉ mang tính cục bộ và đột phát. Thời gian từ nay đến cuối năm, dưới sự chị đạo và giám sát chặt chẽ của Bộ Công Thương với nguồn cung trong nước được bảo đảm (80%) thì tình trạng đứt gãy cung ứng xăng dầu cho người dân sẽ được giảm thiểu, chắc chắn đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho người dân.