Bắc Ninh: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh bác sĩ, lừa đảo hơn 30 tỷ đồng

16:25 | 11/12/2023

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/12, Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã khởi tố 26 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở đường dây mạo danh các bác sĩ bệnh viện lớn để bán thuốc giả, chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.
Tránh “bẫy lừa” huy động vốnTránh “bẫy lừa” huy động vốn
Xây dựng “danh sách đen” tài khoản đáng ngờ để cảnh báo lừa đảoXây dựng “danh sách đen” tài khoản đáng ngờ để cảnh báo lừa đảo
Các ngân hàng làm gì để ngăn chặn tình trạng lừa đảo?Các ngân hàng làm gì để ngăn chặn tình trạng lừa đảo?

Theo công an Bắc Ninh, công an đã bắt tạm giam 24 đối tượng; trong đó, cầm đầu đường dây trên là Phạm Viết Trung (SN 1995, trú ở Xuân Thành, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình).

Theo tìm hiểu, đầu tháng 10, Công an huyện Tiên Du, Bắc Ninh và Phòng PA05 Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành chuyên án với nhóm người sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi có đủ tài liệu, chứng cứ về việc phạm tội của các đối tượng, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an huyện Tiên Du đã đồng loạt kiểm tra tại 6 địa điểm tại Hà Nội gồm: Tòa nhà 251 Vũ Tông Phan; Bưu cục Thường Tín tại thôn Bình Vọng, Thường Tín, Hà Nội; một số địa điểm tại huyện Ba Vì, Hà Nội và nhà riêng, nhà trọ của các đối tượng liên quan.

Bắc Ninh: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh bác sĩ, lừa đảo hơn 30 tỷ đồng
Công an tỉnh Bắc Ninh khám xét văn phòng của các đối tượng. Ảnh: CACC

Kết quả, đã triệu tập hơn 30 đối tượng, kiểm tra, thu giữ nhiều điện thoại và máy tính xách tay, máy tính để bàn các loại, hơn 3.000 hộp sản phẩm thuốc đặc trị, thực phẩm chức năng gồm hơn 30 loại sản phẩm như: Hạ đường QY, Huyết đường NT, An mạch ngọc VY…; nhiều giấy tờ, tài liệu, hình dấu, đồ vật khác có liên quan đến hành vi của các đối tượng.

Theo tài liệu điều tra, Trung sau khi học xong đại học, ở lại Hà Nội làm một số công ty chuyên bán hàng đa cấp. Từ đây, Trung nhận thấy nhu cầu của rất nhiều người dân về sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng để điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp.

Trung cùng với Lưu Đức Tịnh (ở xã Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình) và Nguyễn Hải Đăng (SN 1997, trú ở xã Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội); Nguyễn Xuân Tuyên (ở xã An Lưu, Kinh Môn, Hải Dương) góp cổ phần với tổng số tiền là 100 triệu đồng.

Từ khoảng tháng 5/2022, nhóm này thành lập Công ty Cổ phần Dược phẩm SPARTA do Trung làm Giám đốc, trụ sở hoạt động tại tầng 7 tòa nhà số 251 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình. Các đối tượng này đã giả danh bác sĩ của các bệnh viện lớn như Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, rồi chạy quảng cáo để bán thuốc qua mạng cho người bệnh.

Các đối tượng nghĩ ra mẫu mã các loại thuốc, bao bì rồi đặt hàng một nhà thuốc gia truyền sản xuất với các sản phẩm như: Hạ đường QY, Thanh mạch QY, Mộc gan QY...

Các đối tượng lập các fanpage có tên “Bệnh viện Quân đội 108 - Chuyên khoa Nội tiết” hoặc “Bệnh viện Quân y 103” - đăng tải các hình ảnh, logo của các bệnh viện kể trên. Các trang này có tiêu đề, nội dung, hình ảnh có liên quan đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 103 rồi chạy quảng cáo, mời chào bệnh nhân; đối tượng còn lại làm sale có nhiệm vụ giả danh bác sĩ để tư vấn, bán thuốc.

Khi người dân kích vào các fanpage trên, chúng mời chào để lại thông tin, số điện thoại để “bác sĩ” gọi điện lại tư vấn. Có thông tin, số điện thoại của người bệnh, đối tượng bán hàng sẽ giả danh bác sĩ bệnh viện gọi lại cho bệnh nhân tư vấn, mời chào mua liệu trình điều trị tiểu đường, huyết áp.

Mỗi hộp thuốc có chi phí sản xuất là 25.000 đồng, được bán với giá 2.000.000 đồng; “ưu đãi” cho người già, người có công; thương bệnh binh… với giá 700.000 - 1.000.000 đồng/sản phẩm. Sau khi bán 1 loại thuốc, chúng tiếp tục lôi kéo, lừa đảo bệnh nhân bằng cách mời chào họ mua sản phẩm tốt hơn, giá tiền cao hơn để tiếp tục bán sản phẩm khác.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2022 đến 10/2023, Trung và đồng phạm đã bán thành công 12.800 đơn hàng cho hơn 8.000 bị hại ở các tỉnh thành trên cả nước, thu về hơn 30 tỷ đồng.

Sau khi thu được tiền, các đối tượng chia theo cổ phần và đóng góp trong quá trình bán hàng. Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng, làm rõ để xử lý các đối tượng liên quan.

Huy Tùng (t/h)