Bà Rịa-Vũng Tàu đã xóa đăng ký 379 tàu cá

11:29 | 16/09/2024

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu, từ ngày 5/8/2023 đến nay, tỉnh đã xóa đăng ký 379 tàu cá trên hệ thống nghề cá quốc gia (VNFishbase), lý do xóa đăng ký là tàu mục nát, phá dỡ bán ve chai, giải bản hoặc bị chìm, cháy.
Khánh Hòa vẫn còn tàu cá Khánh Hòa vẫn còn tàu cá "3 không"
Tàu 471, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho ngư dân tàu cá QNg 96615 TSTàu 471, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho ngư dân tàu cá QNg 96615 TS
Bà Rịa-Vũng Tàu đã xóa đăng ký 379 tàu cá
Trong hơn 1 năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xóa đăng ký 379 tàu cá do bị hư hỏng, mục nát, phá dỡ bán ve chai, chìm, cháy,...- Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Hiện, tổng số tàu cá của Bà Rịa-Vũng Tàu là 4.345 tàu, trong đó tàu hoạt động vùng khơi (đối tượng Đoàn thanh tra EC giám sát do có sản lượng xuất khẩu qua thị trường châu Âu) là 2.623 tàu (chiếm 60,37%).

Tàu cá vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 2.557 tàu, đạt tỉ lệ 97,48%. 66 tàu chưa lắp VMS chủ yếu là đậu bờ (hư hỏng, chờ thanh lý), đã bán, hoặc mất tích.

Tỉnh có 605 tàu khai thác vùng khơi chưa đủ điều kiện để đi khai thác thủy sản (thiếu ít nhất một loại giấy tờ). Các tàu này thuộc diện mất tích (không tìm ra tàu và chủ tàu), tàu bị chìm, hư hỏng, mục nát, đã bán trong và ngoài tỉnh hoặc tàu đậu bờ không đi biển (do làm ăn thua lỗ tàu hoặc tàu do ngân hàng kê biên chờ thanh lý…), tàu đang chờ cấp giấy phép mới.

Các tàu cá chưa đủ điều kiện này sẽ không được xuất bến đi khai thác hải sản cho đến khi hoàn thành đầy đủ các loại giấy tờ.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã xóa đăng ký 379 tàu cá
Nhân viên cảng cá Tân Phước (huyện Long Điền) kiểm tra sản lượng hải sản tàu cá bốc dỡ lên bờ - Ảnh: Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày 14/9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện các giải pháp khắc phục chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo cho chủ tàu cá hoàn thành việc lấy giấy phép và các loại thủ tục sắp hết hạn trước khi xuất bến. Nếu xuất bến, chủ tàu và thuyền trưởng phải cam kết cho tàu quay về bờ khi giấy phép hết hạn. Nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Thọ cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại nguyên nhân các tàu chưa lắp máy giám sát hành trình và tàu cá mất tích, bị chìm, cháy, bán ra ngoài tỉnh và đề nghị lực lượng công an vào cuộc kiểm tra, xác minh tình trạng tàu mất tích, bị chìm, cháy.

Theo Báo Điện tử Chính phủ