Ba nghi phạm sát hại lái xe taxi ở Lạng Sơn đối mặt án tử hình

08:47 | 14/08/2019

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, với hành vi phạm tội của mình, 3 nghi can có thể phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội (giết người và cướp tài sản) là tử hình.
ba nghi pham sat hai lai xe taxi o lang son doi mat an tu Công an xã kể phút giáp mặt 3 nghi phạm sát hại lái xe người Lạng Sơn

Ngày 13/8, thi thể ông Nguyễn H.M. (SN 1969, ở phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã được tìm thấy trên sông Hồng, đoạn gần cầu Chương Dương (Hà Nội).

Theo tài liệu điều tra, ngày 8/8, ông H. chở 3 đối tượng người Trung Quốc từ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đến Hà Nội với mức giá thỏa thuận là 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, đến một nơi vắng vẻ thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang, 3 đối tượng đã sát hại lái xe sau đó lục tìm trộm cắp tài sản và chở xác ném xuống sông Hồng.

ba nghi pham sat hai lai xe taxi o lang son doi mat an tu
Hai trong ba nghi phạm (ảnh báo Bảo vệ pháp luật)

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, Công an tỉnh Lạng Sơn, Sơn La đã khẩn trương truy bắt đối tượng. Đến nay, 3 nghi phạm đã bị bắt giữ.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, những năm gần đây với chính sách mở cửa nền kinh tế, Việt Nam đã đạt được những hiệu quả to lớn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo ra môi trường thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển. Tuy nhiên, tình hình tội phạm có yếu tố nước ngoài diễn ra có xu hướng gia tăng với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi và đặt ra trách nhiệm quản lý, giám sát của Cơ quan nhà nước có liên quan.

Tại Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: “Bộ luật Hình sự áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó. Trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế, thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao”.

ba nghi pham sat hai lai xe taxi o lang son doi mat an tu
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Với hành vi phạm tội đặc biệt trên lãnh thổ Việt Nam của 3 nghi phạm người Trung Quốc, nếu không thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, hoặc theo tập quán quốc tế, thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật Việt Nam.

Hành vi của 3 nghi phạm đã tước đi quyền được sống của người khác và xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì mục đích muốn có tiền để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, cả 3 nghi can đã lên kế hoạch, bàn bạc và thống nhất đi cướp tài sản của lái xe taxi.

Khi sang đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các nghi can đã thuê xe ô tô của ông H. về Hà Nội với giá 1,5 triệu đồng. Trên đường đến địa bàn tỉnh Bắc Giang, lợi dụng sơ hở, các đối tượng đã sát hại lái xe và phi tang xác xuống sông Hồng nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội. Sau đó các nghi can đã chiếm đoạt ô tô và toàn bộ tài sản của lái xe taxi rồi bỏ trốn. Hành vi phạm tội của bị cáo đã thể hiện ý thức “giết trước, cướp sau”.

Xét hành vi của 3 nghi can thấy đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội Cướp tài sản, 2 nghi can sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản chiếm đoạt được là chiếc ô tô, cùng các tài sản khác (nếu có). Kết quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168 BLHS 2015.

Hành vi phạm tội của 3 nghi can đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác trái pháp luật, gây tang thương cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn nhưng xét tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của 3 nghi can là rất tàn ác, không còn tính người, sau phạm tội đã dùng thủ đoạn xảo quyệt phi tang xác nạn nhân xuống sông Hồng để che giấu hành vi phạm tội. Nếu các nghi can có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì cả 3 nghi can phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

………………………………………………………..

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc