Ba Lan quyết tâm thoát phụ thuộc khí đốt của Nga

06:11 | 03/12/2018

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba Lan và Đan Mạch đã đồng ý xây dựng một đường ống dẫn khí đốt dưới biển Baltic, cho phép Ba Lan mua khí đốt của Na Uy và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga.  

Theo quy hoạch chung, đường ống dưới biển Baltic, có chiều dài 900 km, sẽ bơm khí đốt cho Ba Lan qua lãnh thổ của Đan Mạch vào năm 2022, khi hợp đồng hiện tại giữa Warsaw và Gazprom của Nga hết hiệu lực.

"Chúng tôi đã có một bước tiến lớn đối với an ninh và độc lập của ngành năng lượng Ba Lan", Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói.

ba lan quyet tam thoat phu thuoc khi dot cua nga

Công ty Ba Lan GAZ-SYSTEM SA và Đan Mạch Energinet SOV hôm 1/12 cho biết đã đạt được thỏa thuận này và cho biết tuyến đường ống sẽ vận hành từ bằng 1/10/2022, với công suất truyền tải hàng năm là 10 tỷ mét khối khí.

Hai công ty gas nói thêm rằng "dự án đã nhận được khoản tài trợ của châu Âu trị giá 51,4 triệu Euro từ Cơ chế Kết nối châu Âu (CEF)", nhưng không tiết lộ chi phí tổng thể của dự án.

Trước đó vào tháng 11, Ba Lan đã ký thỏa thuận về mua khí đốt hoá lỏng (LNG) của Hoa Kỳ trong 24 năm nhằm giảm sự phụ thuộc nặng nề vào Nga.

Hai phần ba nhu cầu khí đốt hiện đang được tiêu thụ ở Ba Lan được cung cấp bởi người khổng lồ Nga Gazprom.

Warsaw cũng quan tâm đến việc nhập khẩu LNG của Qatar.

ba lan quyet tam thoat phu thuoc khi dot cua ngaBa Lan mua LNG của Mỹ, một "tín hiệu" cho Nga và châu Âu
ba lan quyet tam thoat phu thuoc khi dot cua ngaBa Lan buộc phải xây nhà máy điện hạt nhân
ba lan quyet tam thoat phu thuoc khi dot cua ngaBa Lan tích cực tìm cách thoát khỏi khí đốt của Nga

H.Phan

AFP