Ba Lan dọa cắt nguồn cung dầu tới Đức

14:08 | 09/05/2023

1,295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức sẽ nhận 135.000 tấn dầu vào tháng 5 thông qua cảng dầu Gdańsk của Ba Lan và hơn 1 triệu tấn dầu từ Kazakhstan hằng năm.
Đài Loan giảm giá xăng dầu trong tuần nàyĐài Loan giảm giá xăng dầu trong tuần này
Cháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khíCháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khí
Ba Lan dọa cắt nguồn cung dầu tới Đức
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặc dù có quyền tiếp cận cảng dầu Naftoport-Ba Lan ở Gdańsk, tuy nhiên phía Đức vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn cổ phần của Nga khỏi nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức. Vào ngày 3 tháng 5, “Lực lượng đặc nhiệm PCK” của Đức - lực lượng đang xử lý tình huống của nhà máy lọc dầu Schwedt (PCK) - đã họp nhau lần thứ tư.

Lực lượng đặc nhiệm PCK xác nhận nhà máy này sẽ nhận 135.000 tấn dầu vào tháng 5 thông qua cảng dầu Gdańsk của Ba Lan và hơn 1 triệu tấn dầu từ Kazakhstan hằng năm. Bộ trưởng kiêm thủ hiến của bang Brandenburg, ông Dietmar Woidke, đã cảm ơn các nhân viên của PCK và bày tỏ hy vọng công suất của nhà máy lọc dầu Schwedt có thể sớm tăng lên 70% từ mức 50% hiện tại.

Vấn đề với Schwedt nằm ở chỗ là nó vẫn còn hơn 54% thuộc sở hữu của công ty Nga Rosneft Deutschland. Chính phủ liên bang Đức hiện đang quản lý những cổ phần này với tư cách là bên được ủy thác, tuy nhiên họ lại không có động thái sung công, mặc dù Đức thừa sức để làm điều đó một cách hợp pháp nếu như viện dẫn lý do vì an ninh quốc gia.

Phía Ba Lan tuyên bố họ sẽ không cung cấp dầu cho Schwedt chừng nào mà Rosneft còn là chủ sở hữu đa số của nhà máy này và Ba Lan yêu cầu Đức “phi Nga hóa”. Tháng 12 năm ngoái, Đức đã không tính đến các yêu cầu của Ba Lan, vì họ cứ nghĩ là có thể nhận hàng vô điều kiện qua cảng dầu Naftoport-Ba Lan.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Đức - Michael Kellner, đã chia sẻ với tờ báo địa phương Märkische Oderzeitung, rất có thể Đức sẽ thay đổi cơ cấu sở hữu của nhà máy lọc dầu và có thể vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp nhóm tiếp theo trước kỳ nghỉ hè.

Sau khi lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga có hiệu lực, Đức phải tìm nhà cung cấp mới cho các nhà máy lọc dầu của họ. Một trong những nguồn dầu mới chảy sang Đức là Ba Lan. Thỏa thuận nguồn cung dầu đạt được giữa Warsaw và Berlin giúp Đức đảm bảo hoạt động tại nhà máy lọc dầu quan trọng Schwedt.

Tuy nhiên, sự giúp đỡ của Ba Lan đều có điều kiện – đó là đẩy người Nga ra khỏi nhà máy lọc dầu Schwedt. Cổ đông chính của nhà máy lọc dầu này vẫn là Rosneft Deutschland - công ty con của công ty Nga Rosneft.

Reuters đưa tin vào tháng Hai, công ty năng lượng khổng lồ PKN Orlen của Ba Lan là nhà đầu tư có tiềm năng tiếp quản cổ phần của Nga.

Yến Anh