Bà Hillary Clinton sẽ ra tranh cử?

06:40 | 12/08/2013

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước hết là chuyện bà được Tổng thống Obama gọi điện mời ghé Nhà Trắng ăn trưa hôm 29/7, sau đó được Phó tổng thống Biden mời ăn sáng hôm sau. Dư luận Mỹ tò mò: Liệu có phải bà cựu ngoại trưởng cùng ông số 1 lẫn ông số 2 tính chuyện tranh cử tổng thống 2016 hay không?

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ăn trưa với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng ngày 29/7

Mặc dù phát ngôn viên Nhà Trắng nói đi nói lại “cuộc gặp gỡ diễn ra chỉ vì lâu ngày các sếp không gặp nhau chứ không có chuyện gì khác cả” nhưng hầu như chẳng ai tin, vì chỉ một ngày trước khi bà Clinton đặt chân trở lại Washington, ông cựu cố vấn David Axelrod cho hay: “Bà Clinton sẽ ra tranh cử và sẽ là đại diện cho đảng Dân chủ” dự cuộc đua chính trị 2016. Dù nhắc đi nhắc lại nhiều lần những gì ông nói đều là ý kiến cá nhân, nhưng ông Axelrod bảo thêm: “Trong trường hợp bà Clinton không ra tranh cử, lúc đó Phó tổng thống Biden mới nhảy vào vòng chiến”.

Cho đến giờ, cả bà Clinton lẫn ông Biden đều không nói gì về chuyện tương lai, nhưng lời đồn ở Washington đều nhắm vào một chỗ: hình như đang có dàn xếp chính trị để lần này phía đảng Dân chủ sẽ công bố danh tính người ra tranh cử sớm hơn thường lệ. Ðiều đáng chú ý là không ai nhắc tới liên danh Biden - Clinton hay Clinton - Biden, có lẽ vì họ nghĩ 8 năm làm phó đã quá đủ cho ông Biden, còn bà Clinton đã từng ra tranh cử - và hụt - ghế tổng thống, chắc chắn sẽ không gật đầu để giữ vị trí số 2.

Chuyện tiếp nữa là việc ngày 6/8 Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) cho biết sẽ không phối hợp với Đài Truyền hình CNN hoặc NBC trong các cuộc tranh luận bầu cử tổng thống năm 2016, trừ khi hai đài này ngưng chiếu phim tài liệu về cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton như thông báo. Tháng trước, NBC nói họ sẽ chiếu một loạt phim tài liệu ngắn có tựa đề “Hillary”, nói về cuộc đời cựu đệ nhất phu nhân và cũng là cựu Thượng nghị sĩ Mỹ. Sau đó vài ngày, CNN cho biết họ sẽ sản xuất một phim tài liệu về bà. CNN dự trù chiếu phim vào năm tới và NBC muốn chiếu vào năm 2015. Trong hai lá thư riêng rẽ, một gửi cho Chủ tịch NBC, Robert Greenblatt, và một gửi cho Chủ tịch CNN, Jeff Zucker, ông Reince Priebus, chủ tịch RNC, gọi việc làm phim tài liệu này là “một dự định khéo léo xía vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016”. “Nếu bà Clinton đại diện đảng Dân chủ ra ứng cử, các chương trình của NBC và CNN sẽ gây bất lợi cho ứng cử viên đảng Cộng hòa” - ông Priebus viết tiếp.

Không biết những đoán chính trị này đúng sai như thế nào, chỉ thấy vài ngày sau buổi ăn trưa giữa bà Clinton với ông Obama và buổi ăn sáng với phó tổng thống, một số cuộc thăm dò cử tri đã được thực hiện. Kết quả cho thấy nếu cuộc tranh cử diễn ra trong lúc này, bà Clinton thắng tất cả những chính trị gia nằm trong danh sách “sáng giá của Đảng Cộng hòa” và... thắng luôn cả ông Biden.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc