Australia nghi Trung Quốc điều tàu chiến do thám tập trận chung với Mỹ - Nhật

08:21 | 08/07/2019

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Australia đang theo dõi một tàu trinh sát được cho là do Trung Quốc điều tới để do thám cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ, Australia và Nhật Bản tại bờ biển Queensland.
australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat
Một tàu trinh sát hàng hải Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku tranh chấp với Nhật Bản tại biển Hoa Đông (Ảnh: AFP)

Đài ABC News (Australia) đưa tin tàu do thám Type 815G của Hải quân Trung Quốc đang di chuyển về phía Australia. Mục đích của tàu này được cho là nhằm theo dõi cuộc tập trận quân sự chung Talisman Saber giữa các lực lượng quân sự Mỹ, Australia và Nhật Bản. Ước tính khoảng 25.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận quy mô lớn này.

“Chúng tôi đang theo dõi tàu đó. Chúng tôi vẫn chưa biết điểm đến của con tàu, nhưng chúng tôi cho rằng nó sẽ tới bờ biển phía đông của Queensland (Australia) và chúng tôi sẽ có các biện pháp phù hợp cho vấn đề này”, Trung tướng Greg Bilton, Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia, cho biết hôm 6/7.

Tuy nhiên, Tướng Bilton xác nhận tàu Trung Quốc vẫn đang hoạt động tại vùng biển quốc tế, nơi tàu có quyền đi lại và tiến hành hoạt động trinh sát nếu muốn.

“Tất cả các quốc gia đều có quyền tiến hành các hoạt động trinh sát quân sự tại vùng biển quốc tế bên ngoài lãnh hải 12 hải lý của một nước theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trong khi Mỹ và Australia, cùng hầu hết các nước khác, đều chấp nhận nguyên tắc này và cho phép Trung Quốc làm như vậy, Bắc Kinh không thực thi quyền này đối với các nước khác tại Biển Đông, nơi Trung Quốc thường xuyên xua đuổi tàu nước ngoài”, Ashley Townshend, Giám đốc Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ ở Sydney, bình luận.

Cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Australia diễn ra 2 năm một lần. Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận Talisman Sabre hồi năm 2017, một tàu trinh sát tương tự của Trung Quốc cũng được nhìn thấy xuất hiện.

australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat
Binh sĩ tham gia tập trận Talisman Saber tại vùng biển Australia năm 2017. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Trung Quốc từ lâu vẫn phản đối các hoạt động trinh sát ở cự ly gần của Hải quân Mỹ tại khu vực gần bờ biển của Trung Quốc, tuy nhiên Hải quân Trung Quốc lại làm điều này ở gần vùng biển của nước khác.

Các tàu trinh sát của Trung Quốc trong những năm gần đây thường xuyên xuất hiện tại các cuộc tập trận quân sự chung ở Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Australia chia sẻ với các phóng viên rằng, cơ quan này đã “biết về việc có các quốc gia khác quan tâm tới cuộc tập trận Talisman Saber”, đồng thời cho biết sự xuất hiện của tàu Trung Quốc sẽ được “đưa vào xem xét trong quá trình lên kế hoạch và tiến hành tập trận”.

Các quan chức quân đội Australia giấu tên nói với ABC News rằng, họ nghi ngờ sự xuất hiện của lực lượng quân sự Nhật Bản tại cuộc tập trận Talisman Saber năm nay là lý do khiến Trung Quốc quan tâm tới cuộc tập trận này và điều tàu trinh sát theo dõi. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tham gia tập trận Talisman Saber, trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

“Tập trận Talisman Saber năm nay có sự tham gia của Lữ đoàn Đổ bộ Triển khai nhanh Nhật Bản, lực lượng được thành lập vào năm ngoái với mục đích chủ yếu để đối phó với sự xâm nhập của Trung Quốc tại quần đảo Senkaku. Năng lực và khả năng phối hợp tác chiến của lực lượng này với Australia và Mỹ sẽ nằm trong mối quan tâm của Trung Quốc”, một quan chức Australia cho biết.

Để phản đối các hành động quân sự hóa trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông, Hải quân Trung Quốc từng không được mời tham gia tập trận Ven Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn điều một trong số các tàu do thám của nước này tới theo dõi tập trận ở ngoài khơi Hawaii.

“Chúng tôi sẽ triển khai mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ các thông tin quan trọng của chúng tôi. Sự hiện diện của tàu (Trung Quốc) cũng không ảnh hưởng tới việc tiến hành tập trận”, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Charlie Brown nói.

Theo Dân trí

australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat

Philippines công bố kết quả điều tra vụ tàu cá bị đâm ở Biển Đông
australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập bắn tên lửa trên Biển Đông
australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat

Mỹ quan ngại hành động thử tên lửa của Trung Quốc tại Biển Đông
australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat

Bộ Công an chỉ đạo ứng phó với áp thấp trên biển Đông và mưa lũ
australia nghi trung quoc dieu tau chien do tham tap tran chung voi my nhat

Tổng thống Duterte nói tàu Trung Quốc không cố ý đâm chìm tàu Philippines

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc