ASEAN muốn tàu chiến giảm bớt hiện diện tại Biển Đông

11:10 | 04/08/2019

1,230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Malaysia cho biết các nước ASEAN bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng do sự hiện diện của nhiều tàu chiến trên Biển Đông.
ASEAN muốn tàu chiến giảm bớt hiện diện tại Biển Đông
Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah (Ảnh: Malaymail)

“Chúng ta nên giảm bớt sự hiện diện của các tàu chiến tại vùng biển tranh chấp để đảm bảo hòa bình và ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông”, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah nói với hãng tin Bernama hôm 3/8.

“Biển Đông là một tuyến hàng hải tự do, nhưng khi có quá nhiều tàu chiến, chúng tôi cảm thấy lo ngại”, Ngoại trưởng Malaysia cho biết.

Ngoại trưởng Abdullah đã dẫn đầu phái đoàn của Malaysia tham dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 tại Bangkok, Thái Lan trong tuần này.

Theo Ngoại trưởng Malaysia, bộ trưởng ngoại giao của 10 nước thành viên ASEAN đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa tại Biển Đông.

Ông Abdullah cho biết, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã trao đổi quan điểm về vấn đề Biển Đông trong suốt hội nghị tại Bangkok và các cuộc đối thoại với các đối tác trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS).

Theo hãng tin Bernama, căng thẳng tại Biển Đông gia tăng trong thời gian gần đây khi Trung Quốc ngang nhiên phóng thử tên lửa đạn đạo chống hạm tại khu vực tranh chấp.

Ngoài ra, tàu khảo sát địa chất và các tàu hộ tống của Trung Quốc hồi tháng trước cũng xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hồi tháng 6, một tàu Trung Quốc bị cáo buộc đâm chìm tàu cá Philippines khiến các ngư dân gặp nạn trên Biển Đông.

Tham dự hội nghị ASEAN, Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 2/8 đã ra tuyên bố chung lên án các hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Tuyên bố chung của 3 ngoại trưởng đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” đối với “các báo cáo đáng tin cậy về những hoạt động gây cản trở liên quan tới các dự án dầu khí lâu dài” tại Biển Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng hối thúc các nước trong khu vực “lên tiếng phản đối hành vi cưỡng ép của Trung Quốc trên Biển Đông”, khi ông dự cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị ASEAN tại Bangkok.

Các ngoại trưởng ASEAN ngày 31/7 cũng ra tuyên bố chung, kêu gọi “các nước có tuyên bố chủ quyền cũng như các quốc gia khác không quân sự hóa và kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động” tại Biển Đông.

Theo Dân trí

Chuyên gia quốc tế: "Cần ngăn Trung Quốc tạo sự đã rồi"
Nhiều bộ trưởng các nước quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông
Mỹ - Nhật - Australia lên án hành vi cản trở khai thác dầu khí tại Biển Đông
Trung Quốc đang tính toán sai lầm ở Biển Đông
Hội Dầu khí Việt Nam lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc