Aramco triển khai dự án xây dựng trung tâm thu giữ CO2

08:08 | 14/03/2023

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Aramco - Công ty Dầu mỏ Ả Rập Xê-út, đang phát triển một dự án trung tâm thu giữ và lưu trữ CO2 ở thành phố Jubail (miền đông Ả Rập Xê-út). Công suất ban đầu là 9 triệu tấn/năm, sau đó sẽ tăng lên là 44 triệu tấn/năm vào năm 2035.
Aramco triển khai dự án xây dựng trung tâm thu giữ CO2

Thông qua trung tâm thu giữ và lưu trữ khí CO2 này, Aramco sẽ tái sử dụng khí CO2 thải ra từ hoạt động khai thác dầu khí của họ. Hiện nay, Aramco đang xác định những mỏ dầu phù hợp cho việc nâng công suất khai thác, thông qua kỹ thuật bơm CO2 vào những giếng dầu trên. Dự kiến sau khi đưa trung tâm thu giữ và lưu trữ carbon mới vào hoạt động vào năm 2027, Aramco sẽ gia tăng sản lượng hydrocarbon khai thác được. Theo lời trao đổi của một quan chức cấp cao với S&P Global Commodity Insights, hoạt động bơm CO2 sẽ không thay đổi mục tiêu khai thác được đặt ra: 13 triệu thùng/ngày từ năm 2027.

Xác định các mỏ dầu để bơm CO2

Vào ngày 19/2, tại một sự kiện về năng lượng ở Bahrain, ông Samer Ashgar - phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động thăm dò của Aramco, cho biết: “Chúng tôi đã xác định được những giếng dầu phù hợp để bơm CO2 vào. Đó là ý định hiện nay. Chúng tôi cam kết kế hoạch đã được phát triển và phác họa rõ ràng. Còn bây giờ, một trong những điều chúng tôi để tâm đến, là làm thế nào để tối ưu hóa được cách thức và chi phí đầu tư vào hoạt động bơm.”

Thu giữ khí CO2

Trung tâm thu giữ CO2 của Aramco sẽ nằm ở thành phố công nghiệp Jubail, giáp với Vịnh Ba Tư. Dự án này nằm trong khuôn khổ kế hoạch đạt mức trung hòa carbon từ nay cho đến năm 2050. Từ nay cho đến năm 2035, trung tâm ở Jubail dự kiến ​​sẽ còn được mở rộng hơn nữa để đạt được công suất thu giữ là 44 triệu tấn/năm. Dự án này là sự hợp tác giữa Aramco với gã khổng lồ dầu mỏ Schlumberger (SLB – Mỹ) và công ty hóa chất đa quốc gia Linde (trụ sở ở Ireland).

Công suất khai thác dầu mỏ không đổi

Từ năm 2027, Aramco sẽ sử dụng lượng khí thải CO2, thu giữ được từ trung tâm ở Jubail, để tối đa hóa sản lượng khai thác được từ một số giếng dầu của họ. Tuy nhiên, ông Ashgar khẳng định, kế hoạch này sẽ không làm tăng công suất khai thác dầu thô. Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi duy trì công suất 13 triệu thùng/ngày trong trung hạn. Công ty chúng tôi bơm CO2 để đạt được mục tiêu đó. Tôi tin tưởng vào nguồn tài nguyên của Vương quốc, và tin rằng chúng tôi sẽ đáp ứng được nhu cầu của Vương quốc, cũng như nhu cầu toàn cầu.”

Bổ sung công suất

Trước đây, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út đã cảnh báo rằng, thế giới đang đầu tư quá mức vào dầu mỏ và khí đốt. Đồng thời, ông kêu gọi các nhà khai thác hydrocarbon tăng thêm công suất để đáp ứng nhu cầu dầu thô trong tương lai. Aramco cho biết, Ả Rập Xê-út đặt mục tiêu tăng công suất lên 12,3 triệu thùng/ngày trước năm 2025 và 13 triệu thùng/ngày trước năm 2027. Công suất được nâng theo từng giai đoạn, góp phần bù đắp cho hiện tượng hao hụt công suất theo thời gian.

Vào năm 2024, Aramco sẽ nâng sản lượng bổ sung cho giếng dầu Dammam (75.000 thùng/ngày). Mỏ dầu ngoài khơi Marjan và Berri cũng phải đạt công suất khai thác lần lượt là 300.000 thùng/ngày và 250.000 thùng/ngày trước năm 2025. Giếng Zuluf phải đạt 600.000 thùng/ngày vào năm 2026, còn Safaniyah phải đạt mức 700.000 thùng/ngày vào cuối năm 2027. Theo ông Ashgar, doanh nghiệp không được chậm trễ trong việc triển khai kế hoạch nâng công suất.

Aramco rơi xuống vị trí công ty lớn thứ 3 thế giớiAramco rơi xuống vị trí công ty lớn thứ 3 thế giới
Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?
Saudi Aramco quyết định tăng giá dầu một lần nữaSaudi Aramco quyết định tăng giá dầu một lần nữa
Thế giới “sửng sốt” trước thông báo lãi của Saudi AramcoThế giới “sửng sốt” trước thông báo lãi của Saudi Aramco

Ngọc Duyên

AFP