Arabia Saudi sẽ "hoàn toàn khác" trong 5 năm tới?

18:29 | 27/10/2018

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thái tử Arabia Saudi Mohammed bin Salman mới đây cho biết vương quốc của ông sẽ "hoàn toàn khác" trong 5 năm tới, và khẳng định sẽ tiếp tục con đường cải cách để đa dạng hóa nền kinh tế của quốc gia dầu mỏ này.  
arabia saudi se hoan toan khac trong 5 nam toiTừng mảnh thi thể nhà báo Khashoggi đã được tìm thấy
arabia saudi se hoan toan khac trong 5 nam toiDự án tổ hợp hóa dầu khổng lồ ở Arabia Saudi
arabia saudi se hoan toan khac trong 5 nam toi
Thái tử Salman phát biểu tại Diễn đàn đầu tư quốc tế (IFI) ở Riyad

Trong một tuyên bố đáng ngạc nhiên liên quan tới Qatar, một quốc gia mà Riyad đã cắt đứt quan hệ từ tháng 6/2017, ông Mohammed bin Salman ca ngợi nền kinh tế của người hàng xóm. Đây là lần đầu tiên Riyad có phát biểu như vậy với Qatar kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ. "Tôi tin rằng Trung Đông sẽ là châu Âu mới", Thái tử Salman nói tại Diễn đàn đầu tư quốc tế (IFI) ở Riyad.

"Trong 5 năm tới, Arabia Saudi sẽ hoàn toàn khác. Bahrain hay Kuwait cũng sẽ khác. Thậm chí Qatar, quốc gia mà chúng tôi đang có những bất đồng, có một nền kinh tế mạnh mẽ, cũng sẽ hoàn toàn khác trong thời gian tới", ông Salman nói. Cũng nhân dịp này, ông Salman tuyên bố rằng nền kinh tế Qatar đã suy yếu sau khi bị Riyad áp đặt lệnh cấm vận.

Tháng 6/2017, Arabia Saudi, Bahrain, Ai Cập và United Arab Emirates đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ các nhóm khủng bố và xích lại gần với Iran, quốc gia đối thủ lớn của Arabia Saudi trong khu vực. Doha đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Thái tử bin Salman là người khởi xướng kế hoạch cải cách kinh tế và xã hội mang tên "Tầm nhìn 2030", nhằm đa dạng hóa các nguồn lực của Arabia Saudi, tập trung hơn vào các ngành dịch vụ và mới công nghệ, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ.

"Nếu chúng ta thành công trong 5 năm tới, các nước khác (trong khu vực) sẽ noi gương chúng ta. Đây là trận chiến của người Arabia Saudi và đó là trận chiến mà tôi đích thân tham gia", ông bin Salman khẳng định.

Phát biểu của Thái tử bin Salman được đưa ra trong bối cảnh các chính trị gia nước ngoài và giới lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trên thế giới tẩy chay Diễn đàn đầu tư quốc tế (IFI) ở Riyad bởi vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul.

Ông bin Salman nói thêm rằng đất nước ông đã thực hiện "các bước rất lớn" để phát triển nền kinh tế. "Những con số tự nói lên tất cả, doanh thu phi dầu mỏ của chúng tôi đã tăng gần gấp 3 lần", Thái tử bin Salman cho biết.

Nh.Thạch

AFP