Apple phát triển công cụ tìm kiếm riêng để tránh gặp rắc rối với Google

19:45 | 29/10/2020

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Apple đang âm thầm phát triển một công cụ tìm kiếm Internet riêng, để tránh vướng vào những rắc rối trong vụ kiện chống độc quyền của Google.

Google đã là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone cũng như các thiết bị khác của Apple trong hơn 10 năm qua. Dĩ nhiên, để đạt được điều này, Google cũng phải chấp nhận chi trả cho Apple số tiền không hề nhỏ.

Trong đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) gửi lên tòa án với cáo buộc Google vi phạm luật chống độc quyền , kể từ năm 2018, Google đã phải trả cho Apple số tiền từ 8 đến 12 tỷ mỗi năm để Apple sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các thiết bị khác của Apple.

Apple phát triển công cụ tìm kiếm riêng để tránh gặp rắc rối với Google - 1
Apple đang phát triển một công cụ tìm kiếm riêng để tránh những rắc rối liên quan đến Google?

DOJ lập luận rằng thỏa thuận giữa Google và Apple là một hành động vi phạm luật chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường tìm kiếm Internet, khi Google đã sử dụng “sức mạnh của đồng tiền” để ép buộc người dùng của Apple phải sử dụng công cụ tìm kiếm của Google, thay vì có thêm những sự lựa chọn khác.

Nhiều khả năng, DOJ sẽ cấm thỏa thuận hợp tác giữa Google và Apple trong tương lai, đồng nghĩa với việc Google không được phép đặt công cụ tìm kiếm trên iPhone và các thiết bị khác của Apple.

Thay vì tìm kiếm một công cụ tìm kiếm khác để thay thế Google, theo thông tin từ tờ báo The Information, nhiều khả năng Apple sẽ phát triển hẳn một công cụ tìm kiếm Internet của riêng mình. Nguồn tin cho biết động thái này không chỉ giúp Apple giảm được sự phụ thuộc vào Google, mà còn có thể tránh những rắc rối pháp lý có thể liên quan đến vụ kiện mà Google đang vướng phải.

The Information đã đưa ra những bằng chứng cho thấy Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình. Đầu tiên là việc Apple đã tuyển dụng John Giannandrea, người từng có 8 năm đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Google. Apple cho biết việc tuyển dụng này nhằm cải thiện khả năng trí tuệ nhân tạo của trợ lý ảo Siri, nhưng nguồn tin của The Information khẳng định rằng đây là động thái để Apple âm thầm xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng iPhone sau khi nâng cấp lên nền tảng iOS 14 có thể nhận thấy rằng khi họ tìm kiếm từ màn hình chính, kết quả tìm kiếm sẽ được trả về trực tiếp vào các trang web, thay vì hiển thị thông qua Google như trước đây.

Trong thời gian gần đây, Apple cũng thường xuyên đăng tải thông tin tuyển dụng những kỹ sư phần mềm liên quan đến tìm kiếm trên Internet.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về thông tin của The Information, nhưng việc “quả táo” phát triển một công cụ tìm kiếm riêng biệt để cạnh tranh với Google hay Bing của Microsoft cũng là một điều có thể đoán trước được.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps