Áp thấp nhiệt đới gây mưa to ở khu vực Trung và Nam bộ

14:12 | 15/11/2012

809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (từ 39 - 49 km/giờ) giật cấp 8.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo trong 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Đến sáng ngày 16/11, vị trí trung tâm vùng áp trên khu vực đất liền các tỉnh Tây Nam bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm các đảo Phú Quý và Côn Đảo) có mưa dông mạnh, gió mạnh cấp 6 đến cấp 8; biển động.

Theo dự báo sáng mai áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào đất liền

Lãnh đạo TP HCM đã có công điện hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới và triều cường.

Lãnh đạo thành phố đặc biệt chú ý tới huyện Cần Giờ và yêu cầu sẵn sàng di dời dân xã đảo Thạnh An vào đất liền; các hộ dân có nhà tạm bợ ven sông, bờ biển di chuyển đến các địa điểm kiên cố.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên mực nước đỉnh triều trong ngày ở các trạm vùng cửa sông Nam Bộ sẽ còn tiếp tục lên trong các ngày tới và đạt mức cao nhất trong các ngày từ 15 – 17/11 ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn báo động số 3.

Cụ thể, tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn và trạm Nhà Bè trên sông Đồng Điền lên mức 1,57 -1,62 m, cao hơn mức báo động 3 từ 0,07 – 0,12 m; thời gian đỉnh triều cao nhất là khoảng 5 giờ -7 giờ và 17 giờ – 19 giờ.

Ven biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Đồng thời bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và dông rải rác. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4 – 5.

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực phía Bắc Biển Đông từ đêm mai sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh.

Nguyễn Hiển