AP mua ụ nổi với giá 2,3 triệu USD

11:04 | 29/04/2014

3,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mở đầu phiên làm việc sáng ngày 29/4, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm vụ án “tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ở Vinalines công bố tài liệu tương trợ tư pháp do Liên bang Nga cung cấp. Theo đó, ụ nổi 83M có giá 2,3 triệu USD.

Theo tài liệu tương trợ tư pháp do Liên bang Nga cung cấp, ụ nổi 83M đã được công ty sở hữu Nakhodka bán cho Công ty AP với giá 2,3 triệu USD. Sau đó, Vinalines thông qua Công ty AP mua ụ nổi với giá 9 triệu USD. Đã có 2 nhân chứng người Nga được thẩm vấn, trong đó có tổng giám đốc công ty bán ụ nổi, song họ cho rằng không biết về khoản tiền lại quả 1,66 triệu USD.

Liên quan đến tài liệu này, Luật sư Hoàng Huy Được cho biết, tài liệu tư pháp với nước ngoài theo quy định phải được dịch và chứng thực tại cơ quan lãnh sự ngoại giao. Trong khi đó, các tài liệu vừa được tòa công bố không đáp ứng được những điều kiện này nên không có tính hợp pháp.

Ụ nổi 83M được AP mua với giá 2,3 triệu USD.

Luật sư Trần Đình Triển đặt vấn đề tài liệu từ Nga được thực hiện từ tháng 11/2013, vì sao đến nay mới xuất hiện tại tòa. Một số luật sư khác nói, tài liệu được thu thập sau khi vụ án được xét xử sơ thẩm nên không rõ quy trình thu thập như nào, có thể xem đây là tài liệu của vụ án. Đề nghị bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án.

Trước những kiến nghị của các luật sư, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, các tài liệu đã được thu thập, công bố theo đúng tiến trình tố tụng và nội dung không ảnh hưởng nhiều đến cơ sở buộc tội các bị cáo trong vụ án. HĐXX nên xem đây chỉ là tài liệu có tính chất tham khảo.

Đề cập đến số tiền 1,666 triệu USD mà Trần Hải Sơn khai đã nhận và chia cho Dương Chí Dũng 10 tỉ, Mai Văn Phúc 10 tỉ… Tòa nhắc lại lời khai của Trần Hải Sơn về việc rút tiền từ Ngân hàng Hàng hải bằng chứng minh thư. Sơn xác nhận nội dung 2 lần rút tiền, tại Hải Phòng và Hà Nội. Tuy nhiên, Sơn cũng nói thêm bản thân nhớ về cách thức, thời điểm rút tiền đến nay không còn rõ ràng. 

Sơn có tài khoản tại Ngân hàng Hàng hải vì cơ quan mở cho mỗi nhân viên tại Ngân hàng Hàng hải Vũng Tàu để trả lương.

Việc Sơn rút tiền bằng chứng minh thư được đại diện Ngân hàng Hàng hải khẳng định, đã tra soát suốt cả đêm qua cũng không tìm ra được giao dịch nào của Trần Hải Sơn. Đề nghị xin cho thêm thời gian để có thể trả lời chắc chắn về việc này.

PV (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc