Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng đã bày "ma trận" tham ô như thế nào?

17:52 | 29/07/2021

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi bị thanh tra, Lê Tấn Hùng chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi gian dối để hợp thức hóa hồ sơ, hợp thức dòng tiền nhằm che giấu hành vi phạm tội, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI) cùng đồng phạm về tội: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Du lịch ảo, chi tiền thật

Theo hồ sơ vụ án, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND TPHCM quản lý. Tháng 8/2015, ông Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ tổng giám đốc và được giao quản lý tài sản, quản lý vốn của công ty.

Từ năm 2016, bị can Lê Tấn Hùng đã lợi dụng chức vụ được giao để chỉ đạo cấp dưới bàn bạc, thống nhất với những người có liên quan lập 10 hồ sơ khống cho cán bộ, công nhân viên SAGRI đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở 16 nước (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức…) để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng, rồi sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân 924 triệu đồng và phục vụ "lợi ích nhóm" của bị can tại SAGRI.

Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng đã bày ma trận tham ô như thế nào? - 1
Bị can Lê Tấn Hùng bị cáo buộc tham ô 3 tỷ đồng.

Cụ thể, số tiền chiếm đoạt được, Hùng chỉ đạo không đưa vào sổ sách theo dõi của tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn mà giao cho Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng) và Nguyễn Thị Tuyết Mai (phòng nhân sự) để ngoài quản lý, theo dõi chi theo yêu cầu của Hùng.

Theo đó, Hùng chỉ đạo Thúy và Mai chi 3,9 tỷ đồng cho Hùng và chi ngoại giao. Tuy nhiên, những người được chi tiền ngoại giao không thừa nhận.

Khi bị thanh tra, ông Hùng tiếp tục chỉ đạo cán bộ dưới quyền bàn bạc, thống nhất với các cá nhân ở 2 công ty du lịch cùng thực hiện hành vi gian dối để hợp thức hóa hồ sơ, hợp thức dòng tiền nhằm che giấu hành vi phạm tội, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Để che giấu sai phạm, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã chỉ đạo bà Lê Thị Diệp Cẩm và các nhân viên khác soạn thảo tờ trình, biên bản để hợp thức, hoàn thiện hồ sơ hợp đồng tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài cung cấp cho đoàn thanh tra, che giấu hành vi phạm tội của ông Hùng và đồng phạm.

Khai với cơ quan điều tra, bà Cẩm thừa nhận việc mình làm nhưng không biết hành vi tham ô tài sản của ông Hùng và đồng phạm, không được hưởng lợi.

Với hành vi trên, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai và Nguyễn Thị Thúy bị truy tố về tội tham ô tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Hùng. Riêng bà Cẩm thì bị truy tố về tội che giấu tội phạm.

Gây thiệt hại hơn 670 tỷ đồng

Ngoài hành vi trên, bị can Hùng còn bị cáo buộc trong giai đoạn giữ chức Tổng Giám đốc, dù biết việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức (dự án được UBND TPHCM giao cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn quản lý, sử dụng dự án này) phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Nhưng khi dự án mới chỉ xây dựng được 80% công trình kỹ thuật hạ tầng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước và chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng, ông Hùng vẫn chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện thủ tục, đề nghị UBND TPHCM chấp thuận để chuyển nhượng, qua đó gây thiệt hại số tiền 672 tỷ đồng.

Liên quan tới hành vi này, cơ quan chức năng xác định, ông Hồ Văn Ngon với vai trò là thành viên Hội đồng thành viên SAGRI, biết việc chuyển nhượng dự án Phước Long B là chuyển nhượng vốn, tài sản Nhà nước, phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp là phải thẩm định giá... Tuy nhiên, ông này vẫn đồng ý biểu quyết về chủ trương và giá trị chuyển nhượng.

Hành vi của ông Ngon đã tạo điều kiện giúp ông Lê Tấn Hùng ký văn bản đề nghị UBND TPHCM chấp thuận chuyển nhượng, ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Phước Long B cho Tổng Công ty Phong Phú gây thiệt hại cho Nhà nước.

Ông Ngon thừa nhận sai phạm và cho hay không được hưởng lợi ích gì trong việc này. Phía cơ quan chức năng cũng chưa thu thập được tài liệu chứng minh động cơ vụ lợi của bị can.

Là người ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến bị cáo buộc vai trò đồng phạm với ông Hùng ở tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo Dân trí

Cương quyết không để tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong phòng, chống dịchCương quyết không để tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong phòng, chống dịch
Chủ tịch nước: Số tiền Chủ tịch nước: Số tiền "chôn" trong tài sản tham nhũng lớn lắm!
Nhiều tài sản Nhiều tài sản "đại án" có vướng mắc quyền sở hữu nên khó kê biên, xử lý
Thanh tra Chính phủ khẩn trương chỉ đạo kết thúc các cuộc thanh tra kéo dài quá thời hạnThanh tra Chính phủ khẩn trương chỉ đạo kết thúc các cuộc thanh tra kéo dài quá thời hạn
PCI 2020: Gánh nặng chi phí không chính thức vẫn đè nặng hoạt động của doanh nghiệpPCI 2020: Gánh nặng chi phí không chính thức vẫn đè nặng hoạt động của doanh nghiệp