Hà Nội trả lời về các dự án bất động sản chậm triển khai

06:20 | 18/06/2023

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND TP Hà Nội vừa phản hồi các kiến nghị từ cử tri của các huyện Đông Anh và Đan Phượng liên quan đến việc kiểm tra và thu hồi đất của một số dự án khu đô thị chưa triển khai trong khu vực. Các dự án này đã có quy hoạch từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa được thực hiện, gây ảnh hưởng đến quyền lợi sử dụng đất của người dân.
Hà Nội: Quy định mới về thẩm quyền duyệt giá khởi điểm đấu giá đấtHà Nội: Quy định mới về thẩm quyền duyệt giá khởi điểm đấu giá đất
Hà Nội: 6 “siêu dự án” chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồngHà Nội: 6 “siêu dự án” chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng

Cụ thể, UBND Hà Nội đã đề cập đến dự án Khu đô thị Hồng Thái, Vinalines và bất động sản Đan Phượng. Tuy đã có quy hoạch từ 14 năm trước, nhưng các dự án này chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết như lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư. Các nhà đầu tư chưa thực hiện đúng quy định về đất đai như thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và giải phóng mặt bằng.

Hà Nội trả lời về các dự án bất động sản chậm triển khai
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh/Ảnh minh họa

Tổ công tác liên ngành của thành phố đã thống nhất và đề xuất UBND Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thanh tra và kiểm tra các dự án này. Đồng thời, cần củng cố cơ sở pháp lý để đưa ra các phương án xử lý cụ thể cho từng trường hợp. UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và làm rõ về khung tiêu chí pháp lý để thực hiện các thủ tục liên quan, bao gồm việc chấm dứt hiệu lực các văn bản chỉ đạo liên quan đến dự án.

Đối với dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, UBND Hà Nội cho biết, dự án đã được UBND thành phố chấp thuận đầu tư và giao đất cho các nhà đầu tư vào năm 2012. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được triển khai do nhà đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục tiếp theo. Trách nhiệm giám sát và đánh giá đầu tư thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong khi việc xem xét và giải quyết quyền lợi sử dụng đất thuộc trách nhiệm của UBND huyện Đông Anh và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trước tình hình này, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các sở liên quan rà soát và đôn đốc các nhà đầu tư để triển khai dự án kịp thời. Nếu nhà đầu tư không đủ năng lực, sẽ được xem xét thu hồi dự án theo quy định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng