Angola tê liệt vì thiếu nhiên liệu

16:29 | 22/03/2019

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Angola, một trong những nhà sản xuất dầu thô lớn nhất ở châu Phi cận Sahara, đang bị tê liệt vì thiếu nhiên liệu trong hơn một tuần qua.  

Hầu hết các trạm xăng dầu ở thủ đô Luanda đều bị bao vây bởi hàng dài các loại xe đến đổ xăng. "Tôi đã xếp hàng được hai tiếng đồng hồ", Adao Samba, một tài xế đi bộ tới mua xăng nói với AFP. "Xe của tôi ở nhà vì thiếu nhiên liệu, tôi không thể đi nó đến đây", Samba nói và cho biết thêm rằng anh đã không thể đi làm vì thiếu phương tiện di chuyển.

angola te liet vi thieu nhien lieu
Cảnh xe xếp hàng chờ đổ xăng ở Angola ngày 22/3

Các trạm xăng dầu ở hầu hết các tỉnh khác của đất nước Angola cũng đang gặp phải tình trạng thiếu nhiên liệu tương tự, theo AFP.

Xăng dầu trên thị trường chợ đen đã tăng chóng mặt. Tại tỉnh Zaire (phía bắc Angola), một lít xăng A95 có giá 500 kwanza (1,4 euro) ngoài thị trường chợ đen trong khi tại các trạm xăng nhà nước giá chỉ bằng 1/3 thị trường chợ đen.

Sonangol, công ty dầu khí quốc gia, đã thừa nhận "một số chậm trễ trong việc cung cấp nhiên liệu tới các trạm bán lẻ", nhưng không nói rõ nguyên nhân của vấn đề. Công ty này trấn an rằng tình hình sẽ trở lại bình thường trong những ngày tới.

Angola sản xuất hơn 1,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, chỉ sau Nigeria. Vì đất nước này chỉ có một nhà máy lọc dầu, phần lớn dầu thô được tinh chế ở nước ngoài.

Từ năm 2014, giá dầu giảm đã khiến nền kinh tế và tài chính công của Angola rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, cho đến nay vẫn phải vật lộn để cải thiện. Sonangol đang trong tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Vào tháng 12/2017, Angola cũng từng bị tê liệt như hiện nay vì Sonangol thanh toán trễ cho một số nhà cung cấp.

angola te liet vi thieu nhien lieuPhát hiện 3 cây xăng gian lận

H.Phan

AFP