Angola không có ý định rời OPEC+

11:00 | 24/11/2023

1,256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi cuộc họp OPEC+ tiếp theo bị hoãn lại trong bốn ngày đến ngày 30/11, một quan chức Angola nói với Bloomberg rằng, nước này không xem xét việc rời khỏi liên minh dầu mỏ.
abv

Quan chức dầu mỏ Angola tại OPEC, Estevao Pedro, nói với Bloomberg: "Không có suy nghĩ nào theo hướng đó", cũng như đảm bảo với thị trường rằng nhà khai thác lớn thứ hai châu Phi không có ý định gây xáo trộn đến mức đó.

Giá dầu thô giảm hơn 4% vào phiên giao dịch ngày 22/11 và tiếp tục vòng xoáy giảm giá vào một ngày sau đó, trong bối cảnh OPEC+ chính thức trì hoãn cuộc họp dự kiến ​​vào Chủ nhật tuần này thêm 4 ngày. Vấn đề là sự bất đồng giữa các thành viên OPEC về mức khai thác.

Các quốc gia châu Phi như Angola, Nigeria và Congo được cho là đang tìm kiếm hạn ngạch cao hơn mức đã thỏa thuận tại cuộc họp tháng 6.

Theo Bloomberg, OPEC+ cần thêm thời gian để giải quyết hạn ngạch, cho thấy Ả Rập Xê-út đã bày tỏ sự bất bình với những "đòi hỏi" của châu Phi trong khi Vương quốc này phải gánh phần lớn gánh nặng cắt giảm sản lượng.

Cũng có suy đoán rằng Angola có thể rời khỏi OPEC+ trong bối cảnh tranh chấp. UAE, nhà khai thác lớn thứ ba của OPEC, hiện có thể tăng sản lượng dầu vào năm 2024 sau khi giành được hạn ngạch cao hơn trong thỏa thuận OPEC+ mới nhất.

Trong nhiều năm, UAE đã đấu tranh để tăng hạn ngạch khi tăng năng lực khai thác. Nhưng sự rạn nứt giữa Ả Rập Xê-út với UAE về mục tiêu sản lượng đã được giải quyết.

Helima Croft của RBC Capital Markets cho biết trong một ghi chú được trích dẫn bởi Reuters: "OPEC đã cân đối sổ sách về việc tăng hạn ngạch của UAE... bằng cách giảm mục tiêu cho các quốc gia châu Phi đang thực hiện dưới mức sản lượng yêu cầu của họ". Croft nói với Bloomberg rằng tranh chấp với Angola có thể "khó giải quyết".

Các quốc gia châu Phi đã giảm hạn ngạch sản lượng trong tháng 6 do năng lực giảm, trong đó Angola đã không đạt được mục tiêu khai thác. Nước này khai thác 1,17 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 10.

Bình An

OP