An ninh tư nhân Nga đang bảo vệ Tổng thống Venezuela?

22:52 | 26/01/2019

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân viên quân sự tư nhân thực hiện các sứ mệnh bí mật cho Nga được máy bay chở đến Venezuela trong mấy ngày qua, để gia tăng bảo vệ an ninh cho Tổng thống Nicolas Maduro, hãng thông tấn Reuters dựa theo nguồn tin thân cận cho biết ngày 26/1.  

Reuters dẫn lời ông Yevgeny Shabayev, người đứng đầu chi nhánh địa phương của nhóm dân quân Cossacks, có quan hệ mật thiết với các nhà thầu quân sự của Nga, nói rằng ông có nghe có một số nhân viên hợp đồng người Nga làm việc ở Venezuela, và con số này có thể lên đến 400 người.

Tuy nhiên, các nguồn khác nói với Reuters rằng đây chỉ là những nhóm nhỏ.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, nói: “Chúng tôi không có những thông tin này”.

an ninh tu nhan nga dang bao ve tong thong venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro

Những nhân viên quân sự này có liên hệ tới một nhóm gọi là “Wagner Group”, có những thành viên từng chiến đấu bí mật ở Syria và Ukraine, theo Reuters.

Dựa theo những liên lạc trong hệ thống an ninh của Nga, ông Shabayev nói nhóm người này bay đến Venezuela hồi đầu tuần này, một hoặc hai ngày trước khi có các cuộc biểu tình đối lập xảy ra.

Ông nói, những người này bay hai chuyến bay đến Havana, Cuba, từ đây, họ chuyển sang máy bay dân sự và bay đến Venezuela.

Trách nhiệm của những nhân viên này ở Venezuela là bảo vệ ông Maduro, để những người bảo vệ ông nhưng có khuynh hướng thân nhóm đối lập không thể bắt ông, ông Shabayev nói với Reuters. “Người của chúng tôi trực tiếp bảo vệ ông ấy”, ông Shabayev nói.

Nga tuần này nói rằng ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela chứ không khải nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela và được Washington và một số nước châu Mỹ Latinh ủng hộ.

Đây là khủng hoảng quốc tế mới nhất, gây chia rẽ các cường quốc trên thế giới, mà trong đó, Mỹ và châu Âu ủng hộ ông Guaido, trong khi Nga và Trung Quốc yêu cầu các nước khác không nên can thiệp vào nội bộ Venezuela.

Cũng trong ngày 26/1, Nga lên tiếng đề nghị làm trung gian điều giải cho chính phủ và phe đối lập Venezuela.

Hãng thông tấn RIA đưa tin rằng Moscow nói Nga sẵn sàng đứng ra điều giải cho tất cả các phe phái chính trị hành động có trách nhiệm.

Giám đốc Vụ châu Mỹ La tinh của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Shchetinin đã đưa ra đề nghị làm trung gian điều giải này.

Trước đó ngày 25/1, ông Nicolas Maduro cho biết sẵn sàng gặp ông Juan Guaido. Nhưng vị tổng thống tự phong này trong cuộc họp báo ngoài trời tại Caracas trước những người ủng hộ đã từ chối thẳng thừng, đồng thời kêu gọi tổng huy động dân chúng tiếp tục biểu tình chống ông Maduro.

an ninh tu nhan nga dang bao ve tong thong venezuela“Tổng thống tự phong” Venezuela lo bị bắt cóc
an ninh tu nhan nga dang bao ve tong thong venezuelaTổng thống Maduro thề sẽ bám trụ tới cùng

Th.Long

Reuters