An ninh năng lượng của Nhật Bản sau khi cùng Mỹ trừng phạt Nga?

11:00 | 20/09/2023

1,069 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản sẽ đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định ngay cả khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới liên quan đến dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết hôm thứ Ba (19/9).
An ninh năng lượng của Nhật Bản sau khi cùng Mỹ trừng phạt Nga?
Một cảng nhập khẩu LNG của Nhật Bản

Dự án LNG 2 ở Bắc Cực được điều hành bởi Công ty Novatek của Nga, trong khi Công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co và Tổ chức An ninh Kim loại và Năng lượng Nhật Bản (JOGMEC) nắm giữ tổng cộng 10% cổ phần.

Mitsui và JOGMEC dự kiến ​​sẽ nhận được 2 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm theo dự án.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất là một phần trong số các biện pháp kinh tế được Mỹ, châu Âu và các đồng minh của họ thực hiện chống lại Nga nhằm đáp trả cuộc chiến tại Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Trong đó bao gồm áp giá trần đối với xuất khẩu dầu và nhiên liệu, cũng như các hạn chế về khả năng tiếp cận của Nga với hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Ông Hirokazu cho biết trong một cuộc họp báo: “Việc hợp tác với G7, bao gồm cả Mỹ, chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá toàn diện và thực hiện các biện pháp thích hợp để đảm bảo sự ổn định cho nguồn cung năng lượng của Nhật Bản”.

Ông cũng nói với các phóng viên rằng chính phủ đang thu thập thông tin về các lệnh trừng phạt và tác động có thể có của chúng đối với Nhật Bản.

Gần như toàn bộ tài nguyên về dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nhật Bản đều phụ thuộc vào việc nhập khẩu.

Các biện pháp trừng phạt không áp dụng đối với dự án hoặc các cổ đông của dự án, nhưng một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết chúng có thể làm phức tạp thêm cách Mitsui và JOGMEC hỗ trợ dự án và cũng có thể trì hoãn việc sản xuất của LNG 2 ở Bắc Cực.

Mitsui hôm thứ Bảy (16/9) cho biết họ cam kết tuân thủ các lệnh trừng phạt. JOGMEC đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Novatek có kế hoạch khởi động dây chuyền sản xuất LNG 2 đầu tiên tại Bắc Cực vào cuối năm nay, có thể đạt sản lượng tối đa vào quý 1/2024. Dự án được thiết kế để vận hành 3 dây chuyền sản xuất với công suất sản xuất hàng năm là 19,8 triệu tấn.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ áp dụng đối với một số công ty Nga và một công ty UAE cung cấp dịch vụ kiến ​​trúc, xây dựng và kỹ thuật cho dự án, cũng như một công ty đóng tàu của Nga sẽ vận hành hai đơn vị lưu trữ LNG nổi để trung chuyển LNG ở Bắc Cực thông qua tuyến đường biển phía Bắc và hai tàu dự trữ dự định hoạt động trên tuyến đường này.

Pháp kiên trì sử dụng than để đảm bảo an ninh năng lượngPháp kiên trì sử dụng than để đảm bảo an ninh năng lượng
Anh cần 100 tỷ bảng đầu tư tư nhân để đảm bảo an ninh năng lượngAnh cần 100 tỷ bảng đầu tư tư nhân để đảm bảo an ninh năng lượng
Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu CamboShell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Cambo

Anh Thư

AFP