“Ẩn họa” từ liên minh Grab - Singtel

15:07 | 12/12/2020

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên minh Grab - Singtel có thể sẽ “làm mưa làm gió” sau khi được Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) cấp phép hoạt động ngân hàng số.
Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) vừa cấp phép cho Liên minh Grab-Singtel thành lập Ngân hàng số.
Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) vừa cấp phép cho Liên minh Grab-Singtel thành lập Ngân hàng số.

Năm ngoái, Grab và tập đoàn viễn thông Singtel đã thành lập một liên minh, trong đó Grab nắm giữ 60% vốn, còn lại thuộc về Singtel, để xin giấy phép ngân hàng số đầy đủ ở Singapore. Liên minh này sẽ cung cấp các dịch vụ tín dụng, thanh toán, và tất cả các dịch vụ khác liên quan đến ngân hàng trên nền tảng kỹ thuật số.

Grab đã trở thành “Siêu ứng dụng” Đông Nam Á, cung cấp nhiều loại dịch vụ, bao gồm vận chuyển, hậu cần, giao đồ ăn, đặt vé, khách sạn và các dịch vụ tài chính thông qua Grab Financial Group… Trong khi đó, Singtel được biết đến như là một trong bốn công ty viễn thông lớn nhất tại Singapore. Tập đoàn này luôn đi đầu trong chuyển đổi số bằng cách tung ra nhiều sản phẩm mobile money, như ví điện tử Dash…

Với mạng dữ liệu khách hàng lớn và công nghệ hiện đại, thông qua hoạt động ngân hàng số, liên minh Grab- Singtel sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình số hóa dịch vụ tài chính tại các quốc gia. Theo đó, khách hàng sẽ sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ tài chính số của liên minh này và hạn chế sử dụng các dịch vụ từ ngân hàng truyền thống, thậm chí vai trò của các NHTW cũng trở nên mờ nhạt khi Grab sẽ sử dụng đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia tài chính, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho thí điểm Mobile Money. Do đó, cần dựng hàng rào kỹ thuật để tránh trường hợp các trung gian thanh toán, như Grabpay by Moca… liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ Mobile Money để “lách” sự giám sát của của các ngân hàng Việt Nam mà có thể luân chuyển dòng tiền tự do trong hệ sinh thái xuyên biên giới của Grab. Theo đó, cần quy định các doanh nghiệp viễn thông phải định danh tài khoản Mobile Money thông qua tài khoản ngân hàng; đồng thời cần khống chế hạn mức giao dịch Mobile Money ở mức khoảng 10 triệu đồng/tháng...

Theo enternews.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps