Ấn Độ sẽ hình sự hóa giao dịch, sở hữu tiền điện tử

14:49 | 15/03/2021

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức cấp cao của Chính phủ Ấn Độ vừa cho Reuters biết, Ấn Độ sẽ ban hành lệnh cấm tiền điện tử, phạt tiền đối với các giao dịch tiền điện tử, thậm chí tịch thu các tài sản đó.
Ấn Độ sẽ hình sự hóa giao dịch, sở hữu tiền điện tử - 1
Bất chấp những đe dọa về lệnh cấm tiền điện tử của chính phủ, giới đầu tư Ấn Độ vẫn ồ ạt đổ tiền vào bitcoin. (Ảnh: Getty)

Theo đó, Ấn Độ sẽ hình sự hóa việc sở hữu, phát hành, khai thác, giao dịch và chuyển nhượng tài sản tiền điện tử. Đây sẽ là một trong những chính sách hà khắc nhất thế giới đối với tiền điện tử.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh hàng triệu nhà đầu tư Ấn Độ đổ tiền vào loại tài sản ảo đang tăng trưởng nóng này.

Trước đó, trong chương trình nghị sự của Chính phủ Ấn Độ hồi tháng 1/2021, nước này cũng đã kêu gọi cấm các loại tiền điện tử tư nhân như bitcoin, trong khi xây dựng khuôn khổ pháp lý chính thức cho tiền điện tử.

Cũng theo vị quan chức này, Ấn Độ sẽ cho phép nắm giữ tiền điện tử tối đa 6 tháng. Nếu không chuyển nhượng trong 6 tháng đó, người nắm giữ sẽ bị phạt.

Nếu lệnh cấm này trở thành luật, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn đầu tiên coi việc nắm giữ tiền điện tử là phạm pháp. Bởi ngay cả Trung Quốc - quốc gia đã ban hành luật cấm khai thác và giao dịch tiền điện tử - cũng không phạt đối với hành vi tích trữ.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới bitcoin tiếp tục lập mốc kỷ lục mới khi vọt qua mốc 61.000 USD/coin. Với mức giá này, bitcoin đã tăng gần gấp đôi về giá trị trong năm nay.

Tại Ấn Độ, bất chấp những đe dọa về lệnh cấm tiền điện tử của chính phủ, giới đầu tư vẫn ồ ạt đổ tiền vào bitcoin. Theo ước tính của ngành này, khối lượng giao dịch tiền điện tử tại Ấn Độ vẫn tăng mạnh. Hiện có 8 triệu nhà đầu tư nước này đang nắm giữ khoảng 100 tỷ rupees (tương đương 1,4 tỷ USD) tiền điện tử.

Theo Unocoin - một trong những sàn giao dịch lâu đời nhất của Ấn Độ - chỉ riêng trong tháng 1 và 2/2021 đã có thêm 20.000 tài khoản mới đăng ký giao dịch tiền điện tử, bất chấp những lo lắng về lệnh cấm.

"Số tiền đang sinh sôi nhanh chóng mỗi tháng và bạn không muốn phải ngồi ngoài lề", Sumnesh Salodkar, một nhà đầu tư tiền điện tử nói và cho biết: "Mặc dù lo ngại về lệnh cấm, nhưng lòng tham thôi thúc sự lựa chọn này".

Theo Dân trí

dantri.com.vn