Vụ ‘ăn chặn’ gần 800 triệu của người tàn tật:

‘Ăn chặn' của người tàn tật là vô cùng tàn nhẫn'

11:01 | 04/11/2015

1,314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“1 đồng xu của nhà nước ban phát cho người ta cũng không được ăn chặn. Phải công khai minh bạch việc chăm sóc, nuôi dưỡng người tàn tật cho mọi người biết để cùng giám sát…” - bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Nguyên Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội nói.

Liên quan đến việc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An “ăn chặn” gần 800 triệu đồng của người tàn tật, người tâm thần, phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Nguyên chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu bức xúc: Việc ăn chặn gần 800 triệu đồng của những người tàn tật là hành động vô cùng tàn nhẫn, vô nhân đạo.

Nói về hành vi “ăn chặn” gần 800 triệu của lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, bà Thu chia sẻ: Với người bình thường, việc ăn chặn đã không chấp nhận được huống hồ là người tàn tật thì tội phải nặng thêm gấp nhiều lần.

an cua nguoi tan tat la vo cung tan nhan
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội.

“1 đồng xu của nhà nước phát cho người ta cũng không được ăn chặn. Họ không có khả năng lao động, không khả năng nhận biết là họ được hưởng những gì.

Họ không nhận biết được thì cũng phải công khai minh bạch cho những người có điều kiện như người quản lý, giám sát, thân nhân, nhà hảo tâm… biết để giám sát thì mới phát hiện ra sai phạm” - bà Thu nói.

Phân tích về sai phạm tại trung tâm này, bà Thu cho rằng: Nếu họ khai man thêm số người để lấy thêm tiền của ngân sách thì họ phải trả lại tiền cho ngân sách. Ở đây là chặn bớt chế độ của người tàn tật thì chẳng những trả lại mà còn phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc hình sự hoặc cả hai tùy theo mức độ nặng nhẹ.

Bên cạnh đó, Nguyên Chủ nhiệm các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng thẳng thắn cho rằng: Nếu các cán bộ cấp dưới như thủ quỹ, nhà ăn, nhà bếp làm sai thì lãnh đạo Trung tâm phải chịu trách nhiệm là không quản lý được cấp dưới. Còn trong trường hợp này, lãnh đạo Trung tâm đã cố tình vi phạm chế độ chính sách của người tàn tật. 

Về khoản tiền gần 800 triệu bị “ăn chặn”, bà Thu cho rằng phải trả lại cho chính những người tàn tật chứ không phải trả cho ngân sách.

“Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, người dân nếu không biết mà phạm luật thì sẽ bị xử lý nhẹ hơn còn cán bộ biết luật mà vẫn làm trái thì phải xử lý thật nặng” - bà Thu nhấn mạnh.

an cua nguoi tan tat la vo cung tan nhan
Hình ảnh ở Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An.

Trước đó, trên Facebook cá nhân của chị Đàm Lan Anh (34 tuổi, ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đăng tải những hình ảnh chụp tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An khi chị đi làm từ thiện.

Những bức ảnh này chụp những người tại trung tâm không mặc quần áo, bát cơm chỉ có vài ba miếng thịt còn lại là cơm trắng.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã tiến hành kiểm tra sổ sách, thực đơn hàng ngày của những người được trợ cấp tại trung tâm này nhưng không phát hiện được sai phạm.

Đến tháng 10, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An tiếp tục nhận được “tâm thư” của chị Lan Anh đồng thời Sở này cũng nhận được đơn tố cáo của hai đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội nên lập đoàn thanh tra lại.

Kết quả thanh tra thật bất ngờ, trong khoảng thời gian 5 năm (2011-2015) Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã ăn chặn gần 800 triệu đồng tiền chu cấp cho các đối tượng là người già neo đơn, người tâm thần.

Ngày 3/11, trả lời PetroTimes, ông Nguyễn Đăng Dương phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết đã chỉ đạo thu hồi số tiền đã bị "ăn chặn" đồng thời đình chỉ công tác của ông Nguyễn Xuân Phú (Giám đốc) và bà Nguyễn Thị Thu Phương (Phó Giám đốc), bàn giao công việc tại Trung tâm này cho người khác quản lý.

Được biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An là nơi nương tựa, chăm sóc 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn.

an cua nguoi tan tat la vo cung tan nhan

Cách chức GĐ, PGĐ 'ăn' 800 triệu của người khuyết tật

Đó là thông tin do ông Nguyễn Đăng Dương – PGĐ Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An trả lời phóng viên báo điện tử PetroTimes.

Xuân Hinh