Cách chức GĐ, PGĐ 'ăn' 800 triệu của người khuyết tật

10:51 | 03/11/2015

2,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin do ông Nguyễn Đăng Dương – PGĐ Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An trả lời phóng viên báo điện tử PetroTimes.
cach chuc gd pgd an chan gan 800 trieu cua nguoi tan tat
Những hình ảnh chụp tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An

Sáng 3/11, trả lời phóng viên Báo điện tử PetroTimes, về việc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An “ăn chặn” gần 800 triệu đồng của người tàn tật, ông Nguyễn Đăng Dương phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An nói: “Chiều 2-11, Sở đã phát hành kết luận thanh tra. Trước mắt sẽ chỉ đạo thu hồi ngay số tiền đó nộp vào quỹ để chờ xử lý và việc này đã làm rồi”.

Ở những bước xử lý tiếp theo, ông Dương cho biết: “Sở LĐ-TB&XH Nghệ An sẽ thành lập hội đồng xét kỷ luật, sau khi hội đồng này họp xong sẽ có báo cáo vi phạm của từng cá nhân.

Vi phạm đến mức độ nào sẽ tiếp tục xử lý. Sáng nay chúng tôi cũng có quyết định đình chỉ chức vụ, công việc của Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm giao cho người khác điều hành. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm túc. Sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó”.

Về thông tin phải đến lần thanh tra thứ hai, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An mới phát hiện sai phạm, ông Dương khẳng định: “Lần đầu Sở chỉ kiểm tra trên sổ sách và thực đơn nên không phát hiện ra, lần đó là kiểm tra nhanh. Vào tháng 10 Sở mới vào cuộc và thanh tra toàn diện thì mới phát hiện ra sai phạm này”.

Trước đó, vào khoảng tháng 8/2015, trên Facebook cá nhân của chị Đàm Lan Anh (34 tuổi, ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đăng tải những hình ảnh chụp tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An khi chị đi làm từ thiện. Trung tâm này được biết đến là nơi nương tựa, chăm sóc 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn.

Những hình ảnh chụp lại cảnh bát cơm chỉ có vài miếng thịt, người già, người bệnh không được mặc quần áo đã khiến dư luận bức xúc.

Ngay sau đó, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã tiến hành kiểm tra sổ sách, thực đơn hàng ngày của những người được trợ cấp tại trung tâm này nhưng không phát hiện được sai phạm.

Đến tháng 10, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An tiếp tục nhận được “tâm thư” của chị Lan Anh đồng thời Sở này cũng nhận được đơn tố cáo của hai đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội nên lập đoàn thanh tra lại.

Kết quả thanh tra thật bất ngờ, trong khoảng thời gian 5 năm (2011-2015) Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã ăn chặn gần 800 triệu đồng tiền chu cấp cho các đối tượng là người già neo đơn, người tâm thần.

Trong đó, hơn 530 triệu đồng là tiền mua quần áo, dày dép, chăn màn, thuốc men và trên 200 triệu đồng tiền chênh lệch khẩu phần ăn theo quy định.

 

Xuân Hinh