“Ấm lòng” bệnh nhân nghèo!

13:29 | 15/04/2012

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh người nghèo ở các bệnh viện cầm đơn thuốc với vẻ ưu tư, lo lắng vì số tiền vượt quá khả năng của họ không phải là xa lạ với những ai từng nằm viện hay từng chăm lo cho người thân ở bệnh viện. Khi gặp bệnh hiểm nghèo nhiều bệnh nhân và gia đình họ đã lâm vào bước đường cùng. Những sự sẻ chia lúc đó dù ít ỏi cũng trở nên vô cùng quý giá.

Sự sẻ chia thiết thực

Gần 20 năm qua, Chi hội Từ thiện Bảo Hòa trở thành một địa chỉ quen thuộc với những bệnh nhân nghèo ở nhiều bệnh viện. Họ truyền tai nhau đến chi hội để được hỗ trợ vượt qua lúc quẫn bách.

Trụ sở chi hội là một ngôi nhà nhỏ hẹp đã xuống cấp với những bức tường vôi hoen màu. Văn phòng đơn sơ với chiếc bàn cũ đặt ở một góc phòng và mấy cái ghế nhựa xếp chồng vì không gian chật hẹp. Đó là nơi tiếp những người nghèo đến xin hỗ trợ tiền xe về quê và tiền thuốc chữa bệnh. Cũng là nơi nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo.

Bệnh nhân nghèo rất cần những bữa cơm từ thiện

Có mặt ở đây tôi chứng kiến rất nhiều bệnh nhân nghèo đến để xin hỗ trợ. Một phụ nữ mặt hốc hác, da xanh xao đến xin hỗ trợ tiền xe để về quê ở Bình Định vì sau 3 tháng một mình lây lất ở bệnh viện thì đến nay bà đã hết tiền chữa trị và không đủ tiền để về quê sống những ngày còn lại cuối đời.

Đưa hồ sơ bệnh án, giấy chứng nhận hộ nghèo của địa phương, giọng nói yếu ớt, bà khẩn thiết xin hỗ trợ tiền xe để được về quê gấp vì nhà neo đơn chỉ có hai mẹ con sống với nhau. Bà năm nay đã 60 tuổi bị ung thư, còn người mẹ 83 tuổi ở nhà cũng đang trong cơn bạo bệnh. Cầm số tiền hỗ trợ ít ỏi 500.000 đồng, số tiền chẳng đáng là bao với chi phí đắt đỏ ở nơi đô thị nhưng đủ làm cho người đàn bà nghèo vui mừng muốn rơi nước mắt và liên tục cảm ơn. Cảnh tưởng đó khiến những người xung quanh cũng không khỏi chạnh lòng.

Anh Nguyễn Văn Trung (quê ở Vĩnh Long) đến chi hội xin hỗ trợ tiền thuốc cho vợ chia sẻ: Vợ anh là chị Nguyễn Thị Thu, bị bệnh ung thư vú điều trị đã 3 năm. Gia đình có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ. Anh là lao động chính trong nhà cũng bỏ việc để chăm sóc vợ nằm viện. Nhà chỉ có 2.000 m2 đất nông nghiệp đã bán để lo tiền chữa trị cho vợ nhưng hiện nay số tiền đã cạn kiệt, anh chỉ còn biết trông chờ vào sự hỗ trợ của chi hội nơi mà nhiều bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung Bướu đã được hỗ trợ và giới thiệu cho anh đến.

Ngoài những sự hỗ trợ khác thì bữa ăn hằng ngày là một sự sẻ chia thiết thực giúp giảm gánh nặng cho bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trong thời điểm giá cả tăng cao như hiện nay.

Anh Hoàng Văn Dũng (quê Bình Định) có mẹ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu cho biết: “Lúc mới vào nuôi mẹ nhập viện tôi chỉ dám mua một phần cơm 20.000 đồng và vài ngàn cơm trắng đủ để 2 mẹ con ăn qua bữa, vậy mà mỗi ngày ở bệnh viện chi phí ăn uống cũng hết cả trăm ngàn. Mình thì ăn sao cũng được còn người bệnh thì phải ăn uống đầy đủ nhưng biết gia đình khó khăn nên mẹ tôi cái gì cũng không dám ăn. Vừa lo tiền chữa trị, vừa lo tiền ăn uống hằng ngày là một gánh nặng không nhỏ đối với gia đình tôi. Từ khi biết có cơm từ thiện tôi lãnh về để 2 mẹ con cùng ăn. Bữa cơm đạm bạc nhưng quý lắm!”.

Những tấm lòng nhân ái

Gần 20 năm, Chi hội Từ thiện Bão Hòa hoạt động hiệu quả là nhờ tấm lòng đáng quý của những con người không biết mệt mỏi đi làm từ thiện. Công việc từ thiện này bắt đầu từ vài suất cơm cho bệnh nhân nghèo của chị Lê Thị Thủy, Chi hội trưởng và là người sáng lập nên chi hội này.

Năm 1992, mẹ chị Thủy bị bệnh nặng phải nhập Bệnh viện Ung bướu để điều trị. Hằng ngày, chăm sóc mẹ ở bệnh viện chứng kiến cảnh bệnh nhân nghèo không được bồi bổ mà phải ăn uống tằn tiện, cố nhịn ăn để giảm chi phí dồn tiền lo chữa trị nên khi đem cơm cho mẹ chị đem thêm vài phần cơm cho những bệnh nhân nghèo xung quanh. Sau đó, chị vận động bà con, bạn bè cùng tham gia để có thêm nhiều suất cơm cho bệnh nhân nghèo. Thấy công việc ý nghĩa nhiều người hưởng ứng và vận động nhiều người khác, cứ thế công việc đã tiếp nối và giúp cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo có được bữa ăn hằng ngày.

Nhóm Nông dân ở An Giang chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân nghèo

Không ai ngờ rằng, góp phần làm nên những bữa ăn ấy lại là đông đảo những người nông dân ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ như: An Giang, Cần Thơ, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long… Cuộc sống chẳng lấy gì làm khá giả nhưng họ đã sẵn sàng gác lại việc nhà, việc ruộng vườn đi nấu cơm từ thiện phục vụ bệnh nhân nghèo.

Họ làm việc không hề nhận lương, ăn cùng phần cơm như bệnh nhân nghèo, ngủ trong những phòng trọ nhỏ hẹp, nóng bức. Mười hai nhóm nông dân tình nguyện luân phiên nhau mỗi nhóm phụ trách bếp ăn một tháng. Khi xong việc, họ lại quay về với công việc thường ngày ở quê nhà. Không giàu về vật chất nhưng tấm lòng của họ đã sẻ chia, giúp cho bao nhiêu số phận kém may mắn vượt qua cơn ốm đau, bệnh tật.

Đại diện nhóm nấu ăn ở An Giang cho biết: Nhóm có 15 thành viên và mỗi ngày phải lo chuẩn bị 2.500 suất ăn đem phân phát cho các bệnh nhân ở 9 bệnh viện nên công việc của họ rất bận rộn. Tất cả phải dậy từ 1h sáng, không ai bảo ai mọi người phân chia công việc và tự giác làm cho đến 17 – 18 giờ tối.

Chị Nguyễn Thị Ngõ (57 tuổi) đã có 8 năm đi theo đoàn nông dân An Giang nấu cơm từ thiện chia sẻ: “Hằng ngày, chưa đến giờ phát cơm đã có hàng trăm bệnh nhân nghèo xếp hàng chờ sẵn. Nhìn họ mong chờ và vui mừng khi nhận được phần cơm mới thấy ý nghĩa câu nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chúng tôi không ai khá giả gì nên chỉ có thể đóng góp công sức chia sẻ với người nghèo. Những bữa cơm từ thiện thật sự rất cần cho họ vì bên cạnh chi phí cho điều trị thì bệnh nhân và người nhà của họ cũng tốn một khoảng chi tiêu không nhỏ cho việc ăn uống hằng ngày tại bệnh viện. Vì vậy, nếu có nhiều cơ sở phát cơm từ thiện thì sẽ giúp làm ấm lòng nhiều người bệnh”

Trong nhiều năm qua, những suất cơm từ thiện và số tiền hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo của Chi hội Từ thiện Bảo Hòa không ngừng tăng lên. Đó là nhờ sự đóng góp của rất nhiều những tấm lòng hảo tâm đã ngày đêm miệt mài với công việc từ thiện một cách thầm lặng, không hề tính toán. Kẻ góp công, người góp của. Có người đi chợ về ghé qua ủng hộ vài ngàn tiền đi chợ còn thừa để góp vào bữa cơm cho bệnh nhân nghèo, có người tháng nào cũng đều đặn ủng hộ một phần tiền lương hỗ trợ cho bệnh nhân. Ngoài 12 nhóm nông dân phục vụ nấu ăn chính, nhiều người biết đến bếp ăn của chi hội cũng tranh thủ thời gian rảnh đến phụ chuẩn bị bữa cơm cho bệnh nhân.

Cứ như vậy, mà có đến hàng trăm, hàng ngàn người thường xuyên góp sức để chia sẻ với bệnh nhân nghèo. Từ chỉ cung cấp cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung Bướu, đến nay bếp ăn của chi hội đã cung cấp thường xuyên bữa cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo ở 9 bệnh viện và mỗi tháng hỗ trợ từ 100 – 150 triệu đồng tiền xe và tiền thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc