Al Qaeda kêu gọi đoàn kết chống Nga và phương Tây

13:45 | 02/11/2015

1,617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ lĩnh Al Qaeda, Ayman al-Zawahri kêu gọi những người ủng hộ Hồi giáo đoàn kết chống lại mối đe dọa từ phương Tây và Nga ở Syria và Iraq.

“Người Mỹ, Nga, Iran, Alawites, và Hezbollah đang hợp tác chiến tranh chống lại chúng ta vì vậy tại sao chúng ta không dừng việc chống lại nhau và hướng mọi nỗ lực chống lại họ?” Zawahri nói trong một đoạn băng ghi âm được phát hành trên Internet vào Chủ nhật (1/11).

al qaeda keu goi doan ket chong nga va phuong tay
Thủ lĩnh Al Qaeda, Ayman al-Zawahri

Hiện không rõ đoạn băng ghi âm được thực hiện vào thời gian nào nhưng tài liệu tham khảo của Nga cho thấy đoạn băng được thực hiện sau khi Nga, một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, phát động cuộc không kích chống lại các nhóm đối lập và Nhà nước Hồi giáo ở Syria vào ngày 30/9.

Trong một đoạn ghi âm được công bố hồi tháng 9, Zawahri không công nhận Nhà nước Hồi giáo của Abu Bakr al-Baghdadi nhưng ông sẽ tham gia cùng họ trong cuộc chiến chống liên minh phương Tây ở Iraq và Syria nếu có thể.

“Anh em chiến binh thánh chiến của tôi ở các nơi và tất cả các tổ chức ... chúng ta đang phải đối mặt với sự xâm lăng từ Mỹ, Châu Âu, Nga ... do đó, hãy cùng chúng tôi đứng lên từ Đông Turkestan đến Ma-rốc,” Zawahri nói.

Nhà nước Hồi giáo cũng đã kêu gọi một cuộc thánh chiến chống lại cả Nga và Mỹ để đáp trả các cuộc không kích mà quốc gia này tiến hành ở Syria.

Bất kỳ sự hợp tác nào giữa al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo cũng sẽ là một tín hiệu xấu trong nỗ lực ổn định Trung Đông, nơi các nhóm chiến binh đã gây được ảnh hưởng.

Kim Oanh