Giải thưởng điện ảnh

Ai xứng đáng hơn ai?

15:45 | 03/12/2019

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dường như đã trở thành một quy luật, sau mỗi cuộc thi hay một sự kiện nghệ thuật nào đó, người thắng cuộc, nhận giải thưởng thường hay phải gánh chịu những tranh cãi xoay quanh việc ai xứng đáng hơn ai?

Tối 27-11-2019, lễ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 đã diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham gia của đông đảo các nhà chuyên môn, nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên. Ban tổ chức đã công bố những giải thưởng quan trọng. Theo đó, diễn viên Trấn Thành đã vượt qua hai đối thủ nặng ký là Liên Bỉnh Phát và Quách Ngọc Ngoan để giành giải thưởng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim “Cua lại vợ bầu”.

Khi giải thưởng này được xướng tên người nhận, nhiều ý kiến tranh cãi đã nổ ra khi cho rằng diễn xuất của Trấn Thành không hay hơn so với diễn xuất của Liên Bỉnh Phát ở phim “Song Lang” và Quách Ngọc Ngoan trong phim “Người bất tử”.

Ông Trần Luân Kim - Trưởng ban giám khảo - lên tiếng khẳng định, không hề có sự ưu ái hay thiên vị nào dành cho Trấn Thành và cho rằng, với những cống hiến và diễn xuất thành công trong bộ phim “Cua lại vợ bầu”, Trấn Thành hoàn toàn xứng đáng.

ai xung dang hon ai
Việc diễn viên Trấn Thành giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất gây tranh cãi

Không chỉ riêng Trấn Thành, diễn viên Hoàng Yến Chibi cũng tạo ra một cuộc tranh cãi khi vượt qua ứng cử viên nặng ký là Ngô Thanh Vân trong phim “Hai Phượng” để giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim “Tháng năm rực rỡ”.

Trước việc Ngô Thanh Vân không được nhận giải, siêu mẫu Xuân Lan đã bày tỏ bức xúc của mình trên mạng xã hội và khẳng định, với những gì Ngô Thanh Vân thể hiện trong phim “Hai Phượng” cùng việc quảng bá điện ảnh Việt ra thế giới, Ngô Thanh Vân xứng đáng hơn Hoàng Yến Chibi. Sau cùng, Xuân Lan khẳng định không “nể” Ban tổ chức về cách trao giải sai người. Bài viết của Xuân Lan nhận được nhiều sự đồng tình của người hâm mộ và đông đảo các nghệ sĩ. Chính diễn viên Ngô Thanh Vân cũng bình luận: “Chỉ có mày mới hiểu được lòng tao”.

ai xung dang hon ai
Hoàng Yến Chibi giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cũng đã gây tranh cãi không kém

Để giải đáp những thắc mắc xung quanh giải thưởng của Hoàng Yến Chibi, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng - thành viên Ban giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh - khẳng định giải Nữ diễn viên chính xuất sắc dành cho Hoàng Yến Chibi là hoàn toàn xứng đáng!

“Hoàng Yến Chibi là một phát hiện mới của điện ảnh Việt Nam. Cô ấy có phần diễn xuất thần, thực sự tỏa sáng. Tôi thực sự ấn tượng với những gì Hoàng Yến đã thể hiện. Đối với Ngô Thanh Vân, cô đóng một vai đả nữ hành động rất tốt. Nhưng phần diễn xuất tâm lý với những cung bậc sâu sắc rõ ràng không thể và không nên so sánh với Hoàng Yến trong phim “Tháng năm rực rỡ”, đạo diễn nói.

Cũng liên quan đến sự kiện Liên hoan phim Việt Nam, giải thưởng khiến nhiều người tranh cãi nhất chính là bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” giành giải Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn. Khi giải thưởng này được xướng lên, mọi người đều cho rằng đây là một... “trò hề”. Bởi trước đó, phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” do đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thực hiện đã bị khán giả tẩy chay trong suốt một thời gian dài vì liên quan đến scandal tình ái của các diễn viên chính trong phim là Kiều Minh Tuấn, An Nguy, Cát Phượng. Vì vậy, việc phim bị khán giả tẩy chay rồi nghiễm nhiên giành giải khán giả bình chọn khiến nhiều người bức xúc và đặt câu hỏi về sự công tâm của Ban giám khảo.

Giải đáp cho câu hỏi này của dư luận, đại diện Ban tổ chức cho biết: Phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” được công chiếu ngoài trời miễn phí vào ngày 24-11-2019 tại Vũng Tàu cùng với một số tác phẩm khác. Tại đây, Ban tổ chức đã phát những tờ phiếu bình chọn cho khán giả. Sau khi tổng kết, phim của Đinh Tuấn Vũ nhận lượt bình chọn cao nhất từ phía khán giả. Rất khó hiểu, chỉ một số ít khán giả trong một buổi chiếu miễn phí tại một thành phố đã có thể thay cho khán giả khắp cả nước?

Có thể nói, việc các nghệ sĩ hay tập thể đoàn làm phim phải chịu những tranh cãi xung quanh việc ai xứng đáng hơn ai như trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 không còn là điều hiếm gặp. Dù ở các giải thưởng uy tín như: Cánh diều vàng, Mai vàng, Cống hiến, Làn sóng xanh, HTV Awards, VTV Awards hay các giải thưởng Hoa hậu, Siêu mẫu..., các cá nhân khi nhận giải cũng đều tạo ra một đề tài bàn tán xuôi - ngược, hay - dở không có hồi kết.

Không thể phủ nhận, giải thưởng luôn là một nguồn động viên để ghi nhận những cống hiến của các nghệ sĩ trong hoạt động nghệ thuật và các giải thưởng đó cần được duy trì. Tuy nhiên làm thế nào để giải thưởng trở thành niềm khích lệ, động viên, trao đúng người, đúng danh hiệu, vẫn là một bài toán khó, bởi lắm khi việc đó còn bị chi phối bởi những yếu tố “chẳng liên quan gì” đến nghệ thuật.

Cũng chính vì vậy, có nhiều giải thưởng nghệ thuật đã không còn được nghệ sĩ đón nhận, thậm chí từ chối thẳng thừng, lý do: Giải thưởng rất... tầm phào!

Minh Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.