AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng

07:24 | 08/08/2024

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/8 tại FPT Tower Hà Nội, FPT Digital phối hợp với Ngân hàng Techcombank và Cộng đồng MìAI tổ chức sự kiện “DxHub™ – Xu hướng ứng dụng AI và thực tế triển khai trong ngành ngân hàng”. Các diễn giả đã chia sẻ những xu hướng ứng dụng AI trong ngành ngân hàng trên toàn cầu từ góc nhìn của các chuyên gia công nghệ, khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng...
AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng
Sự kiện được sự quan tâm từ nhiều Doanh nghiệp, chuyên gia và cộng đồng.

Trong những năm gần đây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng nổi bật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Ngành ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% Ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày. Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%. Xu hướng đầu tư mạnh mẽ này cho thấy rõ sự chuyển dịch từ Ngân hàng truyền thống, Digital Bank sang AI Bank.

AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng 2
Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Dịch vụ Chuyển đổi và AI FPT Digital.

Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Dịch vụ Chuyển đổi và AI FPT Digital cho biết, ứng dụng AI trong ngành ngân hàng có khả năng mang lại nhiều lợi ích to lớn, giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý, nâng cao độ chính xác và tính minh bạch, đồng thời cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro. Các hệ thống AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian ngắn, giúp phát hiện gian lận nhanh chóng và chính xác. Ví dụ, JPMorgan Chase đã sử dụng nền tảng COIN để tự động phân tích các tài liệu pháp lý, giảm thời gian xử lý từ 360,000 giờ xuống còn vài giây. Bên cạnh đó, AI cũng hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng thông qua các trợ lý ảo và chatbot. Những công cụ này có khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, giúp giải đáp thắc mắc và xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng
Ông Nguyễn Đức Lâm - chuyên gia công nghệ tại Techcombank.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Lâm - chuyên gia công nghệ tại Techcombank thì việc triển khai AI trong ngân hàng không dễ dàng. Vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu. Techcombank đang tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI và GenAI nhằm tạo ra các sản phẩm mới, thông minh và hiệu quả hơn, ví dụ như trợ lí ảo, cá nhân hóa dịch vụ, và cải thiện hiệu suất của nhân viên. Khó khăn trong ứng dụng AI tại Techcombank nói riêng và Việt Nam nói chung, có lẽ là nhân lực AI chất lượng cao và vấn đề bảo mật dữ liệu, bảo mật thông tin trong thời dại AI như hiện nay.

AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển tại SHB Bank đồng thời là Sáng lập và điều hành cộng đồng Mì AI.

Góp phần giải quyết bài toán nhân lực AI, cộng đồng Mì AI đã được thành lập từ năm 2019. Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển tại SHB Bank đồng thời là Sáng lập và điều hành cộng đồng Mì AI cho biết ông thành lập Mì AI với sứ mệnh trở thành một cộng đồng nghiên cứu và triển khai AI theo hướng ứng dụng thực tiễn nên các đề tài nghiên cứu cũng theo hướng trực tiếp xử lý các vấn đề thực tế tại các tổ chức, doanh nghiệp. Cộng đồng này hiện thu hút trên 50 nghìn thành viên với đa dạng từ những bạn sinh viên đến các chuyên gia về AI, các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp AI trên thị trường.

Để ứng dụng AI, một thách thức lớn nữa là việc tích hợp các hệ thống AI mới với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có. Trong thời kỳ bùng nổ dữ liệu như hiện tại, việc đào tạo các model AI đòi hỏi hạ tầng phần cứng như GPU phải mạnh.

Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Dịch vụ Chuyển đổi và AI FPT Digital khuyến nghị: "Để triển khai AI hiệu quả, các ngân hàng cần cân nhắc phương án hạ tầng CNTT phù hợp với khả năng tài chính, mức độ sử dụng AI và năng lực quản , đồng thời phải đảm bảo tính tương thích giữa các hệ thống. Việc ứng dụng AI trong ngân hàng đòi hỏi một lộ trình rõ ràng và có tính linh hoạt cao với mục tiêu cụ thể, xác định rõ lĩnh vực ưu tiên triển khai, dựa trên hiện trạng công nghệ, dữ liệu, và quy trình. Một kế hoạch triển khai thành công không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn phải đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân lực. Nhân viên ngân hàng cần được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng thành thạo và khai thác hiệu quả năng lực của AI".

AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng
Bà Trương Minh Trang - chuyên gia tư vấn FPT Digital.

Cụ thể hơn, bà Trương Minh Trang - chuyên gia tư vấn FPT Digital đã chia sẻ về lộ trình ứng dụng AI hiệu quả qua 6 bước. Đầu tiên, các ngân hàng cần hiểu rõ về AI và đánh giá mức độ sẵn sàng của tổ chức, bao gồm cơ sở hạ tầng công nghệ và nhân lực. Hình thành ý tưởng, xác định lĩnh vực kinh doanh ưu tiên và đánh giá khả năng ứng dụng AI để xác định cơ hội và giải pháp tiềm năng là các bước tiếp theo. Sau đó, đánh giá giá trị và mức độ thực hiện của các ý tưởng, thực thi kế hoạch và giám sát liên tục để đảm bảo các mô hình AI được cập nhật và cải tiến thường xuyên.

Theo bà Trang, việc đi theo lộ trình giúp đơn vị/doanh nghiệp lựa chọn được được các ứng dụng quan trọng có ảnh hưởng lớn nhất và tập trung triển khai mang lại hiệu quả nhanh, trong bối cảnh với vô số khả năng và cơ hội ứng dụng AI, ngân hàng gần như không thể thực hiện tất cả cùng một lúc với nguồn lực hạn chế.

Tóm lại, AI có khả năng đem lại hiệu quả cao trong vận hành, phát triển kinh doanh với những hướng phát triển mới và bền vững cho ngành ngân hàng. Để khai thác tối đa tiềm năng của AI, các ngân hàng cần có kế hoạch triển khai linh hoạt, đầu tư vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực.

DxHub™ về Xu hướng ứng dụng AI và thực tế triển khai trong ngành ngân hàng là một trong các sự kiện được tổ chức bởi FPT Digital nhằm cập nhật, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, góc nhìn chuyên gia, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng AI hướng tới phát triển bền vững.

AI có khả năng mang lại tăng trưởng đột phá cho ngành ngân hàng
Các chuyên gia và khách mời thảo luận rất sôi nổi trong sự kiện.

Về FPT Digital

FPT Digital là công ty Tư vấn chiến lược hàng đầu tại Việt Nam. FPT Digital đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực tư vấn thông qua những dự án tư vấn cho nhiều doanh nghiệp thuộc TOP VNR500 như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tập đoàn An Phát, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Tập đoàn Thiên Long, Công ty Cổ phần Traphaco, Tổng Cty Phân bón và hóa chất dầu khí - PVFCCo,... Bên cạnh khối doanh nghiệp, FPT Digital còn giúp các tỉnh thành trong công cuộc chuyển đổi số và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội như Bình Định, Khánh Hòa,...

Năm 2024, FPT tiếp tục là đối tác đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong việc xây dựng chiến lược, lộ trình và triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng AI hướng tới phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, thực hiện sứ mệnh góp phần thúc đẩy chương trình chuyển đổi số Quốc gia và chương trình Net Zero, FPT Digital góp phần mang những kiến thức đa dạng, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý giá tới cộng đồng Việt Nam về chuyển đổi Số và Xanh thông qua chuỗi sản phẩm truyền thông như DxTalks, DxReport, DxHub, DxRank, DxNews (*) cùng hàng trăm bài viết trên các kênh báo chí, phát thanh truyền hình...

Minh Khang