Ai bảo Phật thiêng?

08:46 | 14/05/2013

1,731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bởi nếu Phật trong chùa Một Cột có thiêng thì ắt hẳn những người có trách nhiệm với việc sửa chữa, trùng tu ngôi chùa này đã không thể yên được đến ngày hôm nay.

Như Thổ (NLM số 220)

Những ngày này, hình ảnh ông Phật trong chùa Một Cột đội nón lá sùm sụp để tránh mưa lại xuất hiện đậm đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kèm theo đó, nhà sư trụ trì Thích Tâm Kiên gửi “tối hậu thư” cho chính quyền thành phố Hà Nội, nghe mà thật phát chán cho chính quyền quận Ba Đình, chính quyền Hà Nội và các vị ở Cục Di sản văn hóa. Mỗi việc trùng tu ngôi chùa cổ bậc nhất Việt Nam mà từ năm 2010 đến nay vẫn đang nằm trên giấy, vẫn đang họp bàn, vẫn đang chờ hội thảo và chờ đủ thứ thủ tục nữa… Thế mới biết, cái thủ tục “hành là chính” ở Hà Nội nó trầm trọng đến mức nào.

Năm 2010, người viết bài này đã có một cuộc phỏng vấn Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về một số việc chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong đó có đề cập tới một tình trạng “lắm thầy thối ma, lắm cha con khó lấy chồng” ở Hà Nội. Nghĩa là có bất cứ cái gì cũng cứ bàn loạn lên, người có trách nhiệm bàn đã đành nhưng người không có trách nhiệm cũng bàn khiến chính quyền thì cũng chẳng biết đằng nào mà lần, chẳng ai dám quyết. Bí thư Thành ủy Hà Nội thừa nhận điều này nhưng ông cũng lại nói rất khéo rằng: Việc bàn luận có thêm những ý kiến phản biện cũng là điều tốt bởi nó giúp cho những người có trách nhiệm có quyết định chính xác hơn.

Vâng, lý thuyết là thế nhưng vấn đề là cái quyết định đấy thường rất muộn màng, chậm chạp và nhiều khi người ta lại lợi dụng cái sự thận trọng này để gây khó dễ. Đó là điều lý giải cho việc tại sao Hà Nội lại tụt bậc cạnh tranh đến mức thê thảm như vậy. Vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã phải nói lên một sự thực đau đớn ở Hà Nội, ấy là việc ở nơi khác người ta có “bôi” thì “trơn” nhưng ở Hà Nội thì bôi có khi cũng không trơn, nghe mới thấy buồn lòng làm sao. Một thủ đô trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước mà làm cái gì cũng phải “bôi trơn” nhưng rồi “bôi” lại cũng chẳng “trơn” thì rõ ràng bộ máy chính quyền Hà Nội có quá nhiều vấn đề và xem ra Hà Nội có lẽ “bất lực” về vấn đề này.

Trở lại chuyện nhà sư đội nón lá chống mưa cho tượng phật trong chùa Một Cột, đến bây giờ, ông Chủ tịch quận Ba Đình vẫn còn nói là phải hết sức thận trọng và phải đủ mọi thứ, rồi không hiểu rằng, đến bao giờ thì việc sửa chữa ngôi chùa này mới có thể bắt đầu. Phải chăng vị tượng phật trong chùa bằng gỗ, không biết chạy để đi lo lót bôi trơn xin sửa chữa tệ xá cho mình!

Cứ bảo thần phật linh thiêng nhưng cho đến giờ, người viết khẳng định, Phật chẳng thiêng chút nào? Bởi nếu Phật trong chùa Một Cột có thiêng thì ắt hẳn những người có trách nhiệm với việc sửa chữa, trùng tu ngôi chùa này đã không thể yên được đến ngày hôm nay. Chắc chắn Phật sẽ sai Tôn Ngộ Không xách gậy Như Ý xuống và khảo vào đầu những quan chức sống bằng tiền thuế của dân mà có mỗi việc chống dột cho chùa mấy năm nay cũng không xong!

N.T