Ả Rập Xê-út cảnh báo nguy cơ leo thang căng thẳng với Iran

15:12 | 30/09/2019

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman mới đây cho rằng, nếu tiếp tục leo thang căng thẳng với Iran, lợi ích của cả thế giới sẽ bị đe dọa.
a rap xe ut canh bao nguy co leo thang cang thang voi iran
Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman

Phát biểu trước báo giới ngày 29/9, Thái tử Mohammed cho biết: "Nếu thế giới không có hành động cứng rắn và mạnh mẽ nhằm kiềm chế Iran, chúng ta sẽ chứng kiến những tình huống leo thang mới khiến lợi ích của cả thế giới bị đe dọa. Nguồn cung dầu sẽ bị gián đoạn và giá dầu sẽ tăng lên mức không thể tưởng tượng được".

Song, Thái tử Mohammed cũng nói rằng, ông mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình giúp xoa dịu căng thẳng, bởi một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Ả Rập Xê-út và Iran sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Một giải pháp chính trị và hòa bình tốt hơn nhiều so với một giải pháp quân sự", ông Mohammed nhấn mạnh.

Theo Thái tử Ả Rập Xê-út, Tổng thống Mỹ Donald Trump nên gặp mặt người đồng cấp Iran Hassan Rouhani để xây dựng một thỏa thuận mới thay thế thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trước đó, Thái tử Mohammed đã ủng hộ quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, cuộc tấn công vào hai cơ sở sản xuất dầu của công ty Saudi Aramco hôm 14/9 là "hành động chiến tranh của Iran". Tuy nhiên, đến nay, chính quyền Tehran vẫn một mực phủ nhận mọi cáo buộc.

Được biết, các nỗ lực của Pháp, Đức, Anh nhằm đưa nhà lãnh đạo hai nước Mỹ - Iran ngồi vào bàn thảo luận bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tuần trước đã thất bại.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc