90 sản phẩm được trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021

09:01 | 10/12/2021

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/12, Sở Công Thương TP Hà Nội tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021” với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long - Hà Nội”, 90 sản phẩm tiêu biểu được trao giải.
90 sản phẩm được trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021
Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề thủ công mỹ nghệ được công nhận, với gần 200 nghệ nhân được phong tặng ở các nghề như gốm sứ, dệt lụa, mây tre đan, vàng bạc đồng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, sơn mài…; trong đó có nhiều nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”.

Bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nghề thủ công mỹ nghệ. Các nghề thủ công mỹ nghệ đã và đang góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa riêng của Thăng Long - Hà Nội. Các sản phẩm hàng hóa thủ công mỹ nghệ thúc đẩy gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, chuyển lao động từ sản xuất nông nghiệp sang ngành nghề phi nông nghiệp, giải quyết và tạo ra nhiều việc làm cho lao động nông thôn, ngoại thành, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thủ đô.

Với mục đích hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, các nghệ nhân trên địa bàn TP Hà Nội phát huy những ý tưởng sáng tạo, thiết kế ra những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật, đáp ứng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng; thúc đẩy phong trào thiết kế, sáng tạo, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

90 sản phẩm được trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021
Lễ trao giải cho các tác giả có sản phẩm đạt giải Nhất cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021"

Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long - Hà Nội”. Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng tới hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội và cũng gây trở ngại không nhỏ đến việc nghiên cứu xu hướng thị trường để nắm bắt diễn biến thị hiếu người tiêu dùng đối với những sản phẩm để có những thiết kế phù hợp. Tuy nhiên, cuộc thi cũng đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các nghệ nhân, thợ giỏi, các cá nhân trên địa bàn Hà Nội với tổng số 255 sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi thuộc 6 nhóm: Sản phẩm gốm sứ; sản phẩm mây tre, giang đan, guột tế; sản phẩm sơn mài; sản phẩm khảm trai, gỗ, đồng, đá, sừng mỹ nghệ; sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; và nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Chung cuộc, Ban Tổ chức đã lựa chọn trao giải cho 90 sản phẩm, gồm 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba và 42 giải Khuyến khích. Đây là các sản phẩm được đánh giá đáp ứng các tiêu chí như tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường và tính văn hóa truyền thống.

90 sản phẩm được trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021

Cuộc thi không chỉ tìm ra những sản phẩm đạt giải mà quan trọng là đã khơi dậy được tính sáng tạo, lòng say mê thiết kế của các nghệ nhân, thợ giỏi trên địa bàn Thủ đô với các sản phẩm thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thông nghệ Hà Nội; sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời... Đồng thời là tiền đề quan trọng tạo ra một phong trào thi đua thiết kế mẫu mới trong làng nghề Hà Nội, góp phần khắc phục thiếu sót trong thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.

Nguyễn Hoan

Gần 300 doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo LifeStyle Vietnam 2021Gần 300 doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo LifeStyle Vietnam 2021
Hanoi Great Souvenir 2020: Kích cầu tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ trong nướcHanoi Great Souvenir 2020: Kích cầu tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ trong nước
Kết nối chuỗi giá trị để phát triển sản phẩm làng nghề Việt NamKết nối chuỗi giá trị để phát triển sản phẩm làng nghề Việt Nam
Hà Nội chính thức được UNESCO đưa vào Mạng lưới thành phố sáng tạo của thế giớiHà Nội chính thức được UNESCO đưa vào Mạng lưới thành phố sáng tạo của thế giới