7 bài học khắc nghiệt của cuộc sống mà hầu hết chúng ta chỉ nhận ra khi… đã quá muộn

01:02 | 18/12/2019

4,630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những bài học cuộc sống đều ẩn chứa trí tuệ mà chúng ta phải mất nhiều thời gian để có thể nhận ra. Có thể, rất lâu sau này bạn mới giác ngộ được những bài học cuộc sống khắc nghiệt này.
7 bai hoc khac nghiet cua cuoc song ma hau het chung ta chi nhan ra khi da qua muonBài học để hoàn thiện bản thân, từ câu chuyện về người cắt cỏ
7 bai hoc khac nghiet cua cuoc song ma hau het chung ta chi nhan ra khi da qua muonBài học từ câu chuyện về một phép thử của Cha và Con

1. Nếu muốn thành công với đam mê, bạn phải làm việc gấp nhiều lần so với người khác

Hầu hết mọi người không dành thời gian để theo đuổi thứ họ đam mê. Họ làm những điều mà xã hội, người thân, bạn bè nghĩ rằng họ nên làm. Hoặc, họ không theo đuổi bất kỳ điều gì bằng cả trái tim.

Nếu bạn muốn “theo đuổi đam mê”, bạn cần phải coi đó là một đặc ân chứ không phải đặt quá nhiều kỳ vọng như đa số mọi người vẫn làm. Nếu đó là những gì bạn thực sự muốn, bạn phải bắt tay thực hiện ngay từ bây giờ, với nhiệt huyết và sự chăm chỉ gấp nhiều lần những người khác.

7 bai hoc khac nghiet cua cuoc song ma hau het chung ta chi nhan ra khi da qua muon

2. Bài học cuộc sống, nguồn gốc của sự tức giận luôn là nỗi sợ hãi

“Sợ hãi là con đường dẫn tới bóng tối, sợ hãi dẫn tới hận thù, ghen ghét dẫn tới đau khổ”. Bất cứ khi nào chúng ta đau khổ, đặc biệt là trong khoảng thời gian dài, chúng ta đều nghĩ rằng sự đau khổ ấy đến từ thế giới bên ngoài, từ những điều mà chúng ta ghét.

Khi vượt qua được cảm xúc đó, bạn sẽ thấy đi cùng sự ghét bỏ là âm thanh của sự giận dữ. Nhưng nguồn gốc của tất cả luôn luôn là sự sợ hãi. Chúng ta sợ mất mát, sợ bị tổn thương, sợ hãi khi phải buông bỏ. Chỉ khi nhận ra và chấp nhận nỗi sợ hãi đó, chúng ta mới có thể bước qua bóng tối của nó và tiến về phía trước.

3. Những thói quen hàng ngày tạo nên con người bạn trong tương lai

Hành động hôm nay của bạn sẽ góp phần hình thành nên con người của bạn ngày mai. Khi hành động lặp lại một tuần, một tháng bạn sẽ nhận thấy tác động của nó đối với cuộc sống. Từ những tác động rất nhỏ đến sự khác biệt rõ rệt trong con người bạn. Khi những hành động đó lặp lại trong 1 năm, 2 năm, 5 năm, bạn sẽ không còn nhận ra chính mình nữa.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của những thói quen nhỏ, lớn dần theo thời gian. Dù tốt hay xấu, những thói quen hàng ngày sẽ xác định bạn là ai trong tương lai.

4. Bản thân bạn là kết quả của sự thực hành hàng ngày

Khi chúng ta nghĩ về thực hành, chúng ta thường nói về kỹ năng. Bạn tập piano hay chơi thể thao, bạn phải đặt trái tim và tình cảm của mình khi thực hành chúng. Bạn có thể thực hành tính khiêm tốn hay sự tha thứ. Bạn có thể thực hành sự tự nhận thức và tính hài hước cũng như sự tức giận, xung đột.

Con người thực sự của bạn phản ánh những điều bạn thực hành trong cuộc sống. Chúng ta không phải sinh ra để trở thành một điều gì đó tiêu cực, như “sự buồn bã”, chỉ là đôi khi một số người thực hành nỗi buồn nhiều hơn niềm vui.

5. Mỗi người đều có những việc họ phải làm

Phải thừa nhận, tất cả chúng ta đều có những ước mơ, khát vọng, mục tiêu, gia đình, bạn bè và những mối quan hệ quan trọng. Tất cả chúng ta cơ bản đều muốn những điều giống nhau nhưng mỗi người đều có những việc riêng mà họ nhất định phải làm và bạn không thể kiểm soát được điều đó.

Bạn có thể đặt hết niềm tin của mình vào ai đó, nhưng đừng cho rằng họ phải có trách nhiệm chia sẻ điều gì đó với bạn. Thay vào đó hãy tự giải quyết vấn đề của bạn, giúp đỡ người khác thực hiện mơ ước của họ nếu có thể. Nếu thực hiện theo cách đó, các mối quan hệ sẽ phát triển thuận lợi và đúng hướng hơn. Và tất nhiên, khi bạn cần sự giúp đỡ, những người xung quanh bạn sẽ sẵn sàng góp một tay.

6. Thành tích không phải mục tiêu duy nhất của hành trình cuộc đời

Chúng ta thường có xu hướng dồn toàn bộ sức lực, tâm trí, thậm chí hy sinh hạnh phúc của bản thân vì một mục tiêu lớn. Nhưng đến cuối cùng, khi đạt được mục tiêu ấy thì chúng ta cảm nhận được điều gì? Hạnh phúc không chỉ là đích đến, nó là từng cảm xúc, trải nghiệm trong cuộc hành trình bạn đi qua. Nếu không thể thưởng thức những trải nghiệm trên đường đi cùng những người xung quanh bạn, thì dù bạn có đạt được, mục tiêu đó cuối cùng cũng trở nên vô nghĩa.

7. Làm việc chăm chỉ không có nghĩa là không vui vẻ

Hầu hết chúng ta có suy nghĩ, cười có nghĩa là không quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống một cách nghiêm túc. Thực tế, những ý tưởng tốt đẹp nhất sẽ đến trong khoảnh khắc bạn vui vẻ. Tiếng cười là sự kết nối của con người, trong công việc, trong khi giải quyết các vấn đề.

Tuy nhiên, một số người dường như không nhận ra điều này, họ đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng và trở nên càu nhàu, khó chịu. Nhưng cuộc sống có nghĩa là niềm vui, khi bạn không vui vẻ, có lẽ “chẳng điều gì hoàn thành”. Ngược lại, khi vui vẻ thưởng thức cuộc sống, trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn có thể làm được nhiều điều kỳ diệu hơn bạn tưởng.

https://dulich.petrotimes.vn

Vân Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.