50 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020

20:09 | 12/11/2020

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Giáo dục và Thời đại đồng tổ chức họp báo về lễ trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020.
Thầy, cô giáo sẽ làm mới chính mình, là nhân tố để đổi mới GD&ĐT nước nhàThầy, cô giáo sẽ làm mới chính mình, là nhân tố để đổi mới GD&ĐT nước nhà
Phát động cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” năm 2020Phát động cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” năm 2020
“Chia sẻ cùng thầy cô” hướng tới các giáo viên dân tộc thiểu số“Chia sẻ cùng thầy cô” hướng tới các giáo viên dân tộc thiểu số
PVcomBank cho vay ưu đãi ngành Giáo dục để vượt qua khủng hoảng Covid-19PVcomBank cho vay ưu đãi ngành Giáo dục để vượt qua khủng hoảng Covid-19

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020 là năm thứ 3 được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những thành tựu, kết quả thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học của ngành Giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. Qua đó, phát hiện và tri ân các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong dạy và học, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

50 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng ban tổ chức Giải phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm cho biết, giải được phát động từ ngày 30/6 và nhận tác phẩm đến hết ngày 30/9/2019, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 700 tác phẩm tham dự giải, bao gồm cả 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.

Kết quả, trong 62 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, có 50 tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 26 giải Khuyến khích; 1 giải Đặc biệt được Ban giám khảo chọn từ 4 giải Nhất và 2 nhân vật tiêu biểu được chọn trong các tác phẩm đạt giải.

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát với các vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp.

Nếu như năm trước, các tác giả, tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề nóng của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa giải 2020, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Đó là một lễ khai giảng đầy xúc động trên đỉnh Ngọc Linh - một lễ khai giảng đơn sơ nhưng vô cùng ấm cúng, thấm đượm tình thầy - trò và chạm đến tận cùng của cảm xúc; đó là những câu chuyện về “Cha mẹ đã thay đổi” với thông điệp: Hãy lắng nghe con trẻ để kết nối cảm xúc, đó là cách tốt nhất để mở cửa trái tim giữa cha mẹ và con cái. Hay đó còn là câu chuyện về tinh giản biên chế trong ngành giáo dục, mà ở đó vẫn còn nhiều bất cập, rất cần có giải pháp căn cơ. Đó còn là câu chuyện về trường chuyên với những cuộc đua khốc liệt và tốn kém; với các nhìn đa chiều, sắc bén, tác giả đã phản ánh sâu sắc về công tác tuyển sinh vào trường chuyên và những cuộc bàn luận “nảy lửa” trên cộng đồng mạng cũng như trên báo chí về mô hình trường chuyên.

Đó còn là “Năm học đáng nhớ” với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn ngành giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hay như loạt bài “Những tiết học không có sách giáo khoa” đã mang đến cho bạn đọc những sắc màu tươi mới, qua đó không chỉ khơi gợi niềm yêu thích học tập mà còn mang đến nhiều kỹ năng, kiến thức bổ ích cho “tuổi teen”, phù hợp với thời đại 4.0.

50 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020, Chủ tịch Hội đồng chung khảo phát biểu.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho hay, theo đánh giá của Ban giám khảo, giải năm nay có sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương trên cả nước đã cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của giải.

Về hình thức thể hiện, các tác phẩm dự giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Long form hay Emagazine. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, kỹ lưỡng, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn.

Không chỉ riêng Hội đồng giám khảo, mà các nhà giáo và dư luận xã hội đều ghi nhận, Giải năm nay có sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc; các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương. Qua đó, kịp thời thông tin, phản ánh đa chiều về lĩnh vực GD&ĐT. Có thể nói, các tác phẩm dự Giải đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, họ có thêm động lực để làm việc, học để cống hiến hết mình, và dạy học để hướng đến cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Lễ tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 vào 9h ngày 14/11/2020.

Phú Văn