4 mẹo giúp con an toàn khi sử dụng Internet

10:08 | 07/02/2022

158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái có thể tự do khám phá thế giới với ngập tràn điều ngạc nhiên mới mẻ và phấn khích, song tất cả những thứ đó trên Internet lại quá nhiều, quá ồ ạt.
“Em an toàn hơn cùng Google” - Sáng kiến bảo vệ trẻ em trên mạng“Em an toàn hơn cùng Google” - Sáng kiến bảo vệ trẻ em trên mạng

Cho dù con bạn sử dụng Internet với mục đích gì, để làm bài tập ở trường, để giải trí, hay chỉ là để giao lưu với bạn bè, Internet đã và đang là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng. Nhận thức rõ về mối nguy hại tiềm ẩn trên World Wide Web (www), cha mẹ cần phải làm gì để giúp con mình giữ an toàn khi lên mạng? Dưới đây là 4 mẹo nhỏ.

Giao tiếp hiệu quả

4 mẹo giúp con an toàn khi sử dụng Internet - 1
Sự cởi mở trong giao tiếp chính là chìa khóa giải quyết vấn đề (Ảnh: Verizon).

Nói chuyện với con trẻ chưa từng là điều dễ dàng, tuy nhiên, việc giữ gìn và duy trì sự cởi mở trong giao tiếp chính là chìa khóa then chốt giúp giải quyết vấn đề. Cha mẹ muốn con mình có thể chia sẻ các hoạt động trực tuyến cũng như thông báo khi có điều gì không ổn?

Trước tiên, hãy nói với con về sự tồn tại của Internet càng sớm càng tốt. Thời điểm lý tưởng là trước khi chúng bắt đầu sử dụng email, mạng xã hội hoặc điện thoại thông minh.

Thứ hai, hãy thảo luận với con về những chủ đề mà chúng quan tâm trên mạng cũng như học hỏi từ chúng các trang web và ứng dụng phổ biến. Điều này sẽ giúp tạo dựng một mối quan hệ cởi mở và cho phép cha mẹ xác định những rủi ro tiềm ẩn.

Đặt cho con các nguyên tắc nhất định

4 mẹo giúp con an toàn khi sử dụng Internet - 2
Nhắc nhở con kiểm tra thông tin trước khi chia sẻ trên mạng và cần biết bắt nạt trực tuyến là hành vi không bao giờ được chấp nhận (Ảnh: Verizon).

Hãy nhắc nhở con rằng những gì chúng chia sẻ trên mạng sẽ còn mãi ở đó, ngay cả trên các ứng dụng được cho là có thể xóa nội dung sau một khoảng thời gian như Snapchat. Trước khi chia sẻ, con phải luôn tự hỏi mình: Thông tin này có vi phạm pháp luật không? Có hại cho bản thân hay không? Có quấy rối người khác không? Nếu đáp án là "có" cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này thì không nên chia sẻ nó trong mọi trường hợp.

Ngoài ra, hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng bắt nạt trực tuyến không bao giờ được chấp nhận và con cần thông báo cho người lớn ngay lập tức nếu điều đó xảy ra với bản thân. Cần thu thập bằng chứng về hành vi quấy rối, bao gồm ngày tháng, hồ sơ kỹ thuật số về những gì đã xảy ra.

Giám sát con ở mức độ hợp lý

4 mẹo giúp con an toàn khi sử dụng Internet
Hầu hết trẻ em đều nhận thức được các ranh giới, như tôn trọng không gian cá nhân của người khác hoặc không mở dữ liệu của người khác mà không xin phép (Ảnh: Verizon)

Việc sử dụng Internet cũng không có gì khác biệt. Sẽ rất hữu ích cho trẻ khi nắm được các quy tắc cơ bản về trang web nào chúng có thể truy cập, ứng dụng nào chúng có thể sử dụng và những gì chúng có thể chia sẻ trực tuyến. Cha mẹ cần biết bạn bè của con mình là ai, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến. Kế đến, cần nhắc nhở con rằng nếu chúng cảm thấy không thoải mái với bất cứ điều gì xảy ra trên mạng, thì nên tìm đến một người lớn đáng tin cậy.

Giới hạn quyền truy cập một cách thích hợp

4 mẹo giúp con an toàn khi sử dụng Internet - 4
Cần kiểm soát nội dung con xem trên các nền tảng mạng xã hội (Ảnh: Verizon).

Cách cha mẹ kiểm soát việc sử dụng Internet của con sẽ phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi của chúng. Các trang web và công cụ duyệt web dành cho trẻ nhỏ, chẳng hạn như YouTube Kids có thể cung cấp trải nghiệm trực tuyến an toàn dành cho con.

Trẻ ở độ tuổi lớn hơn có thể được phép tự do hơn bởi các con cần sử dụng Internet để thu thập thông tin. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể thiết lập các ranh giới phù hợp với con mình. Cùng nhau thảo luận về những ranh giới này, bao gồm cả bộ lọc trang web để chặn nội dung người lớn và chọn chế độ kiểm soát của phụ huynh trên các ứng dụng như Netflix để giới hạn nội dung truy cập của con.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.